CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

GÀU SINH RA TỪ ĐÂU? TẠI SAO LẠI CÓ GÀU?

11/07/2022
Bạn muốn biết gàu từ đâu ra? Tại sao bản thân lại có gàu,...? Vậy hãy cùng tham khảo bài viết sau. Melinka sẽ giải đáp cho bạn biết lý do tại sao gàu lại xuất hiện trên da đầu đã gội sạch hằng ngày của bạn gây ngứa ngáy, khó chịu, mất tự tin,...

1. Gàu là gì? Gàu từ đâu ra?
Gàu thực chất là các tế bào sừng bong ra từ da đầu. Da đầu bong tróc tế bào sừng không có gì lạ. Trong điều kiện trao đổi chất bình thường, tế bào sừng này sẽ rụng rất chậm mà không gây ra gàu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tế bào sừng sẽ rụng dù đã trưởng thành hay chưa được sản xuất và kết tụ và rơi ra. Trong trường hợp đó, sự cân bằng sinh thái của da đầu bị phá hủy.

   

 

Gàu từ đâu mà có? Hai thủ phạm là dầu và nấm. Về cơ bản thì không thể tránh được dầu. Da đầu của người bình thường sẽ tiết dầu và nấm cũng sẽ tồn tại trên bề mặt da của mọi người.  Có một loại nấm tên là Malassezia, loại nấm này chủ yếu phát triển trên bề mặt da của động vật và con người. Và sự phát triển của nó cần sự hỗ trợ của dầu. Do đó, một lượng lớn nó tập trung ở những vùng có nhiều dầu trên cơ thể người (da đầu). 

Khi loại nấm này phát triển quá mức sẽ kích thích tế bào da đầu với số lượng lớn dẫn đến việc tiết dầu trên diện rộng. Lượng dầu nhiều sẽ cung cấp dưỡng chất cho nấm tiếp tục phát triển. Nếu chu kỳ này tiếp tục, sự trao đổi chất bình thường của tế bào giác mạc da đầu sẽ không ổn định, cân bằng sinh thái da đầu sẽ bị phá hủy, một số lượng lớn tế bào giác mạc chưa trưởng thành sẽ tập hợp lại và rụng đi, và xuất hiện gàu.

2. Có những loại gàu nào?
Tại sao đầu có gàu? Như đã nói ở trên là do vảy sừng da đầu bong tróc. Gàu cơ bản được chia thành 2 loại. Ứng với loại gàu mà sẽ có cách điều trị khác nhau. Bạn cần xác định được chúng thì mới có thể có hướng điều trị thích hợp được.
Gàu sinh lý
Da bề mặt của toàn bộ cơ thể con người chủ yếu được cấu tạo bởi tế bào sừng, tế bào có sự trao đổi chất. Nói chung lớp biểu bì sẽ được thay mới hoàn toàn một lần sau 28 ngày. Các tế bào ở lớp đáy phát triển lên trên, các tế bào bề mặt bị khô và chết đi. Sau đó chuyển thành chất sừng, gọi là gàu. Bởi vì tóc bị tắc nghẽn và bã nhờn bám vào, gàu sẽ tích tụ trên đầu. Nếu bạn không gội đầu trong nhiều ngày, hầu hết đều có một số lượng gàu nhất định trên tóc.

Gàu bệnh lý
Một số bệnh có thể gây ra gàu, chẳng hạn như viêm da tiết bã nhờn, ngoài việc gàu nhiều hơn, nó còn có thể kèm theo ngứa nhẹ và viêm da. Trên da đầu có nhiều tuyến bã nhờn làm cho tuyến dầu Malassezia hoạt động bất thường, cuối cùng gây ra phản ứng viêm, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của tế bào da đầu, và gây ra nhiều gàu. Gàu bám sát da đầu sẽ gây ra sự khó chịu nhất định, gây mất tự tin trong giao tiếp.

    


3. Nguyên nhân gàu từ đâu ra?
Sự cân bằng sinh thái của da đầu bị phá hủy
Gàu là do sự phá hủy cân bằng sinh thái của da đầu. Trên thực tế, một môi trường sinh thái da đầu khỏe mạnh được duy trì bởi ba sự cân bằng: Cân bằng dầu, hệ thực vật và trao đổi chất. Khi sự tiết dầu của da đầu không được cân bằng, da đầu sẽ tiết dầu và nhờn. Khi hệ vi khuẩn trên da đầu bị mất cân bằng và vi khuẩn có hại sinh sôi với số lượng lớn sẽ gây ngứa. Lớp sừng trên da đầu chuyển hóa quá nhanh và hình thành gàu. 

   

 

Là trung tâm chỉ huy và điều khiển quan trọng nhất của cơ thể con người, da đầu là hàng rào bảo vệ tự nhiên của đầu. Độ mỏng manh và nhạy cảm chỉ xếp sau mí mắt. Có thể nói là ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Không thể coi thường các vấn đề về da đầu, cũng cần được quản lý sức khỏe. Chỉ cần dưỡng da đầu một cách toàn diện, có hệ thống và khoa học mới có thể loại bỏ tận gốc các vấn đề về da đầu như da đầu dầu và duy trì da đầu khỏe mạnh.

Các nguyên nhân gây ra gàu khác:
Đôi khi gàu phần lớn là do gội đầu chưa sạch.
Sử dụng dầu gội không tốt có khả năng tẩy nhờn quá mạnh.
Gàu nhiều cũng có thể do trên đầu tiết nhiều bã nhờn.
Ăn uống không đúng cách, thức ăn dễ gây kích ứng.
Hệ thống thần kinh tự chủ có xu hướng trở nên căng thẳng.
Đôi khi thiếu ngủ có thể gây ra nhiều gàu hơn, và bạn cần điều chỉnh giấc ngủ của mình vào lúc này.
Rối loạn tiêu hóa, dinh dưỡng không cân đối, thiếu vitamin A, B6, B2.
Sử dụng đồ làm tóc không tốt.
Các yếu tố nội tiết bất thường.
Chuyển mùa.

Tham khảo sản phẩm trị gàu của Melinka: Dầu gội Fibonacci



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.