CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

10 lợi ích sức khỏe mà húng chanh mang lại

18/03/2022
Húng chanh được biết đến là một trong những loại gia vị quen thuộc của người dân Việt Nam xưa. Không chỉ vậy, húng chanh còn lại một vị thuốc chữa bệnh hiệu quả. Cùng Melinka tìm hiểu 10 lợi ích sức khỏe mà húng chanh mang lại trong bài viết ngày hôm nay nhé! 

Húng chanh là cây gì? Đặc điểm của húng chanh

Húng chanh hay còn được biết đến với tên gọi khác là rau thơm lông, dương tử tô, tần dày lá. Đây là loại cây thuộc họ hoa môi Lamiaceae (Labitatae).

Húng chanh mọc thành khóm, chiều cao trung bình từ 25 đến 75 cm, thuộc loại cây cỏ, gốc hoá gỗ, thân mọc đứng và có lông. Lá húng chanh mọc đối nhau, lá rộng, hình bầu dục dầy. Lá dài 7 đến 10 cm, rộng 4 đến 6 cm, ép có răng cưa. Mặt bên có lá hơi có lông, đầu mang hạch trong, bóng, mặt dưới thì nổi gân nhìn rõ. 

Hoa húng chanh nhỏ li ti, mọc thành hoa tự, sít nhau gồm 20 đến 30 hoa. Mặc dù có nguồn gốc ở Indonesia, nhưng ngày nay húng chanh đã được trồng ở khắc nơi tại Việt Nam. Lá húng chanh có mùi dễ chịu, giống mùi chanh. Vị ban đầu thơm trước, sau hơi hắc và mát. Thường được dùng làm gia vị. 

Trong húng chanh, có một số thành phần như colein, một số loại tinh dầu. Trong đó, thành phần chủ yếu của tinh dầu là chất cacvacrola. 

Những tác dụng tuyệt vời của húng chanh

Theo GS. TS. Đỗ Tất Lợi đã nhắc đến húng chanh trong cuốn “Cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” rằng ngoài công dụng làm gia vị, húng chanh còn là vị thuốc dùng trong việc điều trị cảm cúm, ho hen. Ngoài ra, húng chanh còn được dùng để trị các vết côn trùng cắn như bọ cạp, rết, bằng cách lấy lá húng chanh giã nhỏ, đắp lên vết thương. Liều dùng húng chanh thông thường vào khoảng 10 đến 16 gam mỗi ngày. 

Húng chanh: giảm viêm sưng họng

Thành phần, đặc biệt là tinh dầu trong húng chanh có tác dụng tương tự như kháng sinh tự nhiên, sát khuẩn diệt khuẩn tốt. Sử dụng húng chanh giúp loại bỏ chất nhờn, đờm trong đường họng cùng các tác nhân gây viêm nhiễm vòm họng khác.

Để dùng giảm viêm sưng họng, bạn lấy lá húng chanh tươi rửa sạch, cắt nhỏ, thêm một ít đường phèn vào nồi rồi thực hiện chưng cất thuỷ, sau đó vắt lấy nước uống. Bã lá húng chanh có thể dùng để ăn hoặc ngậm nuốt với nước. Hiện nay trên thị trường có xịt họng keo ong Herix Spray có chứa tinh dầu húng chanh giúp làm giảm viêm họng, sưng đau họng hiệu quả.

Húng chanh giảm mùi hôi miệng

Dùng lá húng chanh khô hoặc tươi, đem sắc lấy nước. Dùng nước sắc húng chanh đem ngậm và súc miệng, ngày làm như vậy khoảng 5 đến 7 lần. Nếu bạn cảm thấy việc làm nước húng chanh khá cầu kỳ thì có thể dùng xịt họng Herix Spray chứa thành phần húng chanh để làm giảm hôi miệng. 

Húng chanh làm giảm cơn sốt

Húng chanh còn được biết đến là có tác dụng hạ sốt, loại bỏ chất độc trên da. Là dược liệu tự nhiên lại lành tính, vị thanh mát nên việc sử dụng húng chanh vừa giúp phục hồi sức khỏe nhanh, vừa đem tới cảm giác an toàn (với những người già).

Để sử dụng húng chanh với mục đích giảm sốt, cần giã nát một ít lá với muối, thêm 1 ít nước sôi để nguội rồi vắt lấy nước uống. Bã lá húng chanh có thể để nguyên hoặc lấy cho thêm một ít giấm, rượu để xoa khắp cơ thể.

Húng chanh giúp cải thiện thị lực

Không chỉ chứa tinh dầu, húng chanh còn có lượng vitamin A nhất định. Nhờ vậy giúp làm giảm căng thẳng ở mắt, ngăn ngừa nguy cơ xuất hiện một số bệnh về mắt như bệnh thoái hoá điểm vàng. 

Húng chanh giúp cải thiện chức năng thận

Húng chanh có tác dụng lợi tiểu, thông tiểu. Do đó với người đang bí tiểu, sử dụng húng chanh giúp kích thích cơ thể đào thải các chất độc ra ngoài theo đường tiết niệu.

Giảm căng thẳng lo âu

Tinh dầu và một số thành phần khác có trong húng chanh được biết là có tác dụng an thần. Bạn có thể hãm húng chanh như trà để uống hoặc xông tinh dầu húng chanh để làm giảm cảm giác lo lắng, bồn chồn, từ đó giúp thư giãn, bớt căng thẳng và có giấc ngủ ngon hơn.

Tăng cường sữa mẹ nhờ húng chanh

Không chỉ ở Ấn Độ hay Indonesia mà cả ở Việt Nam người dân vẫn hay sử dụng húng chanh sắc lấy nước cho các mẹ mới sinh uống. Theo dân gian thì cách này có thể giúp tăng lưu thông lượng sữa của các bà bầu.

Húng chanh có nhiều tác dụng tốt với sức khoẻ, đặc biệt là khả năng kháng khuẩn. Nếu bạn đang muốn vệ sinh răng miệng, làm giảm sưng đau họng nhưng ngại chế biến nước húng chanh thì có thể sử dụng Herix Spray để cải thiện sức khoẻ của mình nhé!



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.