CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

[2021] PHÂN BIỆT SỐT THƯỜNG, SỐT VIRUS, SỐT XUẤT HUYẾT

21/10/2021
Thời điểm hiện tại là lúc dịch sốt xuất huyết bùng phát. Tuy nhiên người khi bị mắc sốt xuất huyết lại nghĩ rằng là triệu chứng sốt thường, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy làm sao để phân biệt sốt thường, sốt virus và sốt xuất huyết.

1. Biểu hiện sốt thường

Sốt thường là tình trạng cơ thể tăng nhiệt độ tạm thời. Đây là cơ chế của cơ thể phản ứng lại với bệnh. Sốt thường xảy ra quanh năm nhưng thông thường vào thời điểm giao mùa sẽ dễ bị.
Sốt thường xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với các tác nhân như vi khuẩn gây viêm họng, virus hay tình trạng viêm do tổn thương mô. Bên cạnh đó, một số tác nhân từ môi trường như thay đổi nhiệt độ, hóa chất cũng có thể gây sốt.

2. Biểu hiện sốt virus

Sốt virus thường dễ bắt gặp ở trẻ em hơn là người lớn do hệ miễn dịch của trẻ còn yếu. Dấu hiệu chung của sốt virus là sự tăng nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên đây là bệnh khá đa dạng vì có nhiều loại virus có thể gây sốt virus. 

Dấu hiệu sốt virus xuất hiện ở trẻ em

  • Ngoài những cơn sốt lên tới 39oC thì sốt virus còn kèm theo một số triệu chứng khác như:
  • Phát ban: Các nốt ban đỏ xuất hiện trong vòng 2 đến 3 ngày đầu tiên. Khi các nốt ban giảm dần cũng là lúc tình trạng sức khoẻ của bé được cải thiện.
  • Đau nhức mình mẩy, đau tập trung ở phần cơ bắp của trẻ. 

Dấu hiệu sốt virus xuất hiện ở người lớn

  • Mệt mỏi khắp người, đặc biệt ở phần cơ. Kèm theo đó làm sự tăng thân nhiệt. Thân nhiệt có thể tăng lên tới 40oC báo hiệu tình trạng nhiễm trùng của cơ thể.
  • Bệnh nhân ho và chảy nước mũi liên tục.
  • Xuất hiện các nốt phát ban trên da đi kèm theo cơn sốt.

3. Biểu hiện sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi virus Dengue. Bệnh truyền nhiễm từ người này qua người khác do vết đốt từ muỗi vằn.


Sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị hợp lý có thể dẫn đến sốc và tái sốc.


Bệnh nhân bị sốt xuất huyết sẽ trải qua 3 giai đoạn bệnh với những dấu hiệu khác nhau. Giai đoạn đầu đặc trưng bởi các biểu hiện xung huyết trên da (các nốt phát ban), chảy máu chân răng. Đây là giai đoạn dễ bị nhầm lẫn với sốt thường và sốt virus.


Khi tình trạng tiến triển nặng, bệnh nhân sẽ xuất hiện một số triệu chứng như nôn ói nhiều, gan to, tiểu ít. Xét nghiệm máu sẽ phát thiện chỉ số hematocrit tăng cao kèm theo sự sụt giảm nhanh chóng của tiểu cầu.


Mặc dù sốt virus và sốt thường có giai đoạn chuyển biến nặng như sốt xuất huyết. Nhưng do những dấu hiệu ban đầu của 3 bệnh khá giống nhau nên nhiều người mắc sốt xuất huyết lại chủ quan, cho rằng mình chỉ mắc sốt thông thường. Bởi vậy đến khi bệnh chuyển biến xấu mới đến các cơ sở y tế để kịp thời điều trị.

Cần làm gì khi bị sốt xuất huyết

Nếu bệnh nhân thấy mình có những dấu hiệu dưới đây kèm theo cơn sốt thì cần đến ngay các cơ sở y tế để kịp thời điều trị:

  • Sốt cao liên tục không thuyên giảm.
  • Nôn ói.
  • Mệt lả người.
  • Cơ thể mệt mỏi vật vã, nằm li bì.
  • Đau nhức bụng, đau tức ở vùng gan.

Bệnh sốt xuất huyết không lây trực tiếp mà thông qua muỗi đốt để truyền bệnh từ người này qua người khác. Do đó để có thể phòng sốt xuất huyết hiệu quả cần thực hiện vệ sinh sạch sẽ nhà ở, giữ gìn vệ sinh cá nhân để có thể bảo vệ tốt bản thân và gia đình.



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.