CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

5 CÁCH TRỊ NGỨA DA ĐẦU BẰNG MUỐI ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

13/08/2022
Hiện nay, có rất nhiều cách đánh bay cơn ngứa da đầu hiệu quả nhưng những phương pháp tự nhiên vẫn được nhiều người ưa chuộng. Bên cạnh những nguyên liệu quen thuộc như chanh, bồ kết, giấm…thì muối cũng được sử dụng khá nhiều. Không chỉ là một gia vị không thể thiếu trong căn bếp mỗi gia đình, làm các món ăn thêm đậm đà mà muối còn là giải pháp tuyệt vời giúp bạn cải thiện ngứa da đầu.

Vì sao muối có tác dụng cải thiện tình trạng ngứa da đầu? 

Muối là một nguyên liệu hết sức quen thuộc trong các món ăn của người Việt nhưng công dụng sát khuẩn tốt của muối thì ít ai biết đến. Nhờ công dụng này mà muối thường được kết hợp với một số nguyên liệu để làm sạch da đầu, cải thiện thiện các vấn đề về tóc và đặc biệt là ngứa da đầu. Cùng tìm hiểu kỹ hơn tại sao muối lại có tác dụng cải thiện tình trạng ngứa da đầu thông qua bài viết dưới đây:

   

 

1. Làm sạch gàu, ngăn chặn gàu quay trở lại.

Muối có khả năng đẩy nhanh quá trình bong tróc tế bào chết nên từ đó có thể thúc đẩy quá trình loại bỏ gàu khỏi da đầu. Muối cũng có tác dụng loại bỏ bụi bẩn từ từ môi trường bên ngoài, vi khẩn và nấm gây hại trên da đầu 

2. Kiểm soát lượng bã nhờn
Bã nhờn tích tụ quá nhiều trên da đầu chính là điều kiện thuận lợi để nấm men Malassezia sinh sôi và phát triển. Đây là nguyên nhân gây ra gàu khiến bạn có cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Thế nhưng, muối có khả năng hấp thụ lượng dầu nhờn thừa trên da đầu giúp kiểm soát và cân bằng lượng bã nhờn làm giảm cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Ngoài ra, muối còn hạn chế sự hình thành của nấm men nên giảm tình trạng tóc bết và ngứa da đầu. 

3. Cân bằng độ ẩm
Mất cân bằng độ ẩm da đầu cũng là một trong những nguyên nhân gây ngứa da đầu. Độ ẩm cao khiến các tác nhân như vi khuẩn, nấm men phát triển mạnh sinh ra gàu và ngứa da đầu. Sử dụng muối đúng cách giúp cân bằng độ ẩm cho da đầu và giảm ngứa hiệu quả.

Bên cạnh tác dụng đánh bay cơn ngứa hiệu quả, nhiều người còn sử dụng muối để trị gàu.

Cách đánh bay cảm giác ngứa da đầu bằng muối
Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng những cơn ngứa da đầu lại mang đến cảm giác khó chịu, bứt rứt cho người bệnh hoặc có thể để lại các vết thương nhỏ trên da đầu khi ta gãi quá mạnh. Nếu bệnh nặng có thể dẫn đến nguy cơ tổn thương da, nhiễm trùng, lở loét nếu bệnh nhân gãi nhiều và mạnh. Do đó, bạn phải cái thiện tình trạng này một cách sớm nhất có thể để có thể hạn chế được những tổn thương về sau. Dưới đây là một số hướng dẫn sử dụng muối để cải thiện hiệu quả cảm giác ngứa.

1. Dùng nước muối loãng

Dùng nước muối loãng là một phương pháp đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự pha để dùng trước khi gội đầu mà hoàn toàn không tốn nhiều thười gian. Muối có đặc tính sát trùng, kháng khuẩn nên dùng để ức chế và loại bỏ tác nhân gây hại cho da đầu, làm sạch tế bào chết, các vảy gàu bong tróc bám trên da đầu gây mất thẩm mĩ và khó chịu.

   

 

Cách thực hiện như sau:

  • Dùng 1/2 bát muối hạt cùng 1 lít nước cho vào nồi. Đun sôi.
  • Để nước nguội bớt và dùng nước muối này gội đầu như bình thường.
  • Massage nhẹ nhàng để loại bỏ hết bụi bẩn và bã nhờn trên da đầu.
  • Dùng nước sạch gội lại đầu như bình thường.
  • Bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý để gội đầu thay cho việc nấu nước muối. Thực hiện massage nhẹ nhàng.

Chú ý: Không được dùng nước muối loãng để gội đầu thường xuyên vì điều này vô tình làm mất đi sự cân bằng tự nhiên trên da đầu cũng như ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe da đầu. Tần suất gội tốt nhất là 1 – 2 lần / tuần là tốt nhất, nếu ngứa xuất hiện dữ dội có thể thực hiện 3 lần / tuần.

2. Dùng hỗn hợp muối và phèn chua

Hỗn hợp muối và phèn chua cũng được khá nhiều chị em áp dụng để cải thiện cơn ngứa. Phèn chua có tác dụng trung hòa độ pH cho da đầu nên khi kết hợp cùng muối có đặc tính diệt khuẩn cao có thể đánh bay cơn ngứa an toàn và hiệu quả. Bạn có thể thực hiện theo các cách sau đây:

   

 

Chuẩn bị:

  • 1 thìa cà phê phèn chua + 1 thìa cà phê muối.
  • Trộn lẫn 2 nguyên liệu với nhau và trộn cùng dầu gội, sử dụng để gội đầu hàng ngày.
  • Nhẹ nhàng massage để các dưỡng chất thẩm thấu nhanh hơn.
  • Dùng nước sạch để gội lại.
  • Lau bớt nước bằng khăn mềm, để tóc khô tự nhiên.

Biện pháp này không chỉ giúp giảm ngứa hiệu quả mà còn cải thiện tình trạng tóc gãy rụng một cách hiệu quả. Hiệu quả tốt nhất khi thực hiện từ 1 - 2 lần / tuần.

3. Dùng muối kết hợp với chanh

Muối và chanh là 2 nguyên liệu được nhiều người áp dụng để đánh bay cơn ngứa ngáy khó chịu. Trong chanh chứa nhiều vitamin C có tác dụng tẩy nhẹ lớp tế bào chết trên da đầu. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng kiểm soát sự phát triển của nấm và vi khuẩn gây bệnh, cân bằng độ pH và bảo vệ nang tóc khỏe mạnh hơn. Khi kết hợp cùng muối không chỉ giúp cải thiện ngứa da đầu hiệu quả mà còn giúp mái tóc mềm mượt và óng ả hơn.

   

 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị: 1/2 quả chanh + 3 thìa muối.
  • Hòa lẫn nước cốt chanh cùng muối được giã nát.
  • Tóc được làm ướt, thoa hỗn hợp này lên da đầu.
  • Massage da đầu trong khoảng 5 – 7 phút.
  • Gội lại bằng nước sạch.

Nếu bạn thuộc da đầu khô thì có thể kết hợp thêm cùng một chút dầu Olive hay dầu dừa cung cấp thêm độ ẩm giúp mềm tóc và để lại hương thơm tự nhiên trên mái tóc bạn.

4. Kết hợp muối và lá ổi non

Theo y học cổ truyền, lá ổi có vị đắng chứa nhiều thành phần có tác dụng kháng khuẩn, bảo vệ da đầu và kích thích mọc tóc con hiệu quả. Tanin, axit maslinic và coalpha-limonen có trong lá ổi có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất tốt. Bên cạnh đó, chúng còn chứa tính dầu giúp bổ sung các dưỡng chất cho da đầu. Bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây:

  •  Sử dụng 1 nắm lá ổi tươi, rửa sạch và giã nát. Bỏ lá ổi đã giã vào nồi đun cùng 2 lít nước.
  • Đun sôi trong khoảng 10 phút thì tắt bếp.
  • Thêm nước cốt của nửa quả chanh cùng 1 chút muối loãng để thêm công dụng sát khuẩn.
  • Dùng nước này để gội đầu và ủ trong khoảng 10 phút để các dưỡng chất thấm sâu vào bên trong.
  • Gội sạch lại với nước ấm.

Thực hiện 3 lần / tuần đến khi triệu chứng ngứa được cải thiện.
5. Lá trầu không kết hợp với muối

Lá trầu không có chứa hàm lượng lớn các chất như canxi, kẽm cùng các hợp chất như alkaloid, tannin, eugenol, chavicol, carvacrol, acid amin, vitamin,…Đây đều là những chất có công dụng như kháng sinh tự nhiên giúp chống lại sự tấn công của vi khuẩn gây hại cho da đầu. Ngoài ra, nhờ đặc tính sát trùng cao nên không ngạc nhiên khi lá trầu không từ lâu đã được các bà, các mẹ dùng để chống nấm, đánh bay gàu và cải thiện ngứa ngáy hiệu quả.

   

 

Bộ đôi muối kết hợp cùng lá trầu không giúp đẩy nhanh hiệu quả việc cải thiện ngứa da đầu. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

Chuẩn bị:

  • 7 – 10 lá trầu không (nên chọn lá trầu còn bánh tẻ, tươi xanh).
  • 1 thìa muối biển.

Tiến hành:

  • Lá trầu không rửa sạch bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Vò nát, cho vào nồi cùng 1 lít nước.
  • Đun sôi trong khoảng 10 phút, thêm muối và khuấy đều. Tắt bếp.
  • Để nước nguội, nhặt xác lá trầu bỏ đi.
  • Gội đầu với dầu gội như bình thường. Tiếp đó, dùng nước lá trầu không và muối để gội.
  • Massage nhẹ nhàng da đầu để các hoạt chất trong lá trầu không và muối thấm sâu vào trong da đầu.

Không chỉ có tác dụng cải thiện ngứa da đầu, lá trầu không còn được sử dụng để trị nấm da đầu.

Một số lưu ý khi sử dụng muối để cải thiện tình trạng ngứa da đầu
Khi sử dụng muối để cải thiện tình trạng ngứa da đầu bạn nên chú ý một số điểm sau để mang lại hiệu quả tốt nhất:

  • Muối sử dụng để giảm ngứa là muối biển tinh khiết chỉ trải qua khâu loại bỏ tạp chất và bụi bẩn chứ chưa qua giai đoạn pha lẫn chất tẩy trắng, bảo quản hay qua giai đoạn chế biến. Nếu sử dụng không đúng loại muối có thể không đạt được hiệu quả và kéo dài thời gian tác dụng.
  • Nếu có vết thương hở hay trầy xước trên da đầu cần cẩn thận khi sử dụng muối bởi chúng có thể gây xót hay đau rát khó chịu.
  • Khi dùng muối nên tránh xa những tác nhân gây dị ứng và gây ngứa để đạt kết quả tốt nhất.
  • Giữ cho tóc và da đầu luôn sạch sẽ, loại bỏ bụi bẩn, dầu nhờn để tránh vi khuẩn tích tụ và gây bệnh.
  • Trong thời gian sử dụng muối nếu thấy ngứa không thuyên giảm, thậm chí còn nặng thêm thì cần ngưng sử dụng và đến bác sĩ da liễu để kịp thời kiểm tra tình trạng đang mắc phải.
  • Bên cạnh việc sử dụng muối để làm giảm cơn ngứa, bệnh nhân cần kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và chăm sóc da đầu hàng ngày để đạt hiệu quả cao, nhanh chóng cho tác dụng.
  • Dùng muối để cải thiện ngứa da đầu ở mức độ nhẹ, nếu cơn ngứa dai dẳng và không dứt cần đến bác sĩ để xác định nguyên nhân gây bệnh và có hướng xử trí kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những mẹo trị ngứa da đầu mà bạn có thể tham khảo. Nguyên liệu gần gũi, dễ kiếm, cho phí rẻ, an toàn, lành tính với người sử dụng. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp hỗ trợ để cải thiện ngứa da đầu mà không phải chữa dứt điểm. Do đó, cần áp dụng thêm một số biện pháp khác nếu không thấy ngứa da đầu thuyên giảm.



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.