CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

5 NGUYÊN NHÂN PHỔ BIẾN KHIẾN BẠN MẤT TẬP TRUNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

11/05/2022
Thiếu tập trung sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến công việc và chất lượng cuộc sống của bạn. Vậy bạn có bao giờ tìm hiểu được nguyên nhân cụ thể ở đây là gì và cách khắc phục nó ra sao không? Cùng đồng hành cùng Melinka trong bài viết này để có thể tìm được nguyên nhân gây mất tập trung của chính bản thân mình nhé.

Dấu hiệu cho thấy bạn đang mất tập trung
Ở mỗi người sẽ có những biểu hiện khác nhau nhưng dưới đây sẽ là một số các biểu hiện thường hay gặp nhất:

  • Trí nhớ hoạt động kém. Thường hay quên trước quên sau. 
  • Gặp khó khăn trong việc ngồi yên một chỗ
  • Không thể suy nghĩ một cách rõ ràng, liền mạch
  • Bạn thường xuyên làm mất đồ hoặc không thể nhớ ra vị trí của chúng
  • Không thể đưa ra quyết định hay thực hiện những công việc phức tạp
  • Không thể giữ tập trung
  • Cảm giác cơ thể và tâm trí mệt mỏi, thiếu sức sống
  • Liên tục và thường xuyên mắc lỗi, kể cả khi bạn không cố ý

5 nguyên nhân phổ biến khiến bạn mất tập trung và cách khắc phục 
Sử dụng mạng xã hội quá nhiều 
Tác hại của việc sử dụng mạng xã hội quá nhiều là gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công việc cũng như chất lượng cuộc sống hàng ngày của bạn. Thậm chí bạn có thể trở nên nghiện mạng xã hội đến mức khó tập trung làm việc. Nguyên nhân điển hình thường gặp là lướt mạng xã hội bất cứ lúc nào rảnh rỗi làm não không có thời gian nghỉ ngơi.

  


Giải pháp: Lập thời gian biểu theo ngày cho bản thân
Mặc dù linh hoạt là một yếu tố quan trọng, bạn vẫn nên dành ra những khoảng thời gian nhất định để hoàn thành những công việc cần thiết.
Hãy dự định thời gian cụ thể để làm những việc như:

  • Đọc và trả lời email liên quan đến công việc
  • Tiếp tục triển khai khoảng 2-3 công việc mà bạn ưu tiên hàng đầu
  • Phát triển chuyên môn của bản thân
  • Làm việc nhà
  • Giúp con bạn hoàn thành bài tập
  • Tiếp tục những buổi thảo luận qua Zoom cùng với cộng sự của bạn

Đau đầu

  


Mặc dù những cơn đau nhẹ không ảnh hưởng nhiều lắm, chứng đau nhức đầu/nửa đầu dai dẳng có thể khiến bạn từ bỏ mọi hy vọng giữ được sự tập trung khi phải đối mặt với nó.
Đau nhức đầu có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm căng thẳng, thiếu ngủ, chế độ ăn uống chưa hợp lý, nhức mỏi mắt hoặc do tác dụng của thuốc. 
Giải pháp: Hãy thật cẩn trọng
Luôn có sẵn trong mình các loại thuốc đã được kê cho chứng đau nhức đầu/nửa đầu của bạn - giống như cách bạn luôn giữ một chai sát khuẩn tay trong túi vậy. 
Nếu cơn đau không đến mức quá nghiêm trọng, hãy thử những liệu pháp không dùng tới thuốc. Một số người có thể tự làm dịu cơn đau nhức chỉ bằng những hành động đơn giản như uống nước, sử dụng miếng dán lạnh hoặc xông hơi với tinh dầu.
 
Suy nghĩ dồn dập
Cứ mỗi khi bận rộn là tự dưng bạn lại nhớ ra cả tá công việc khác mình cần làm hay cần suy nghĩ cân nhắc. 
 Tất cả những điều trên có thể gây sao nhãng tới mức khiến bạn đánh mất sự tập trung đang có và chẳng thể tiếp tục được việc gì cả.
 Giải pháp: Thử tập thiền và chậm lại một chút
Đối với hầu hết chúng ta, khoảng 47% thời gian khi thức là lúc ta chìm đắm trong mớ bòng bong suy nghĩ của chính mình, dẫn đến những khó khăn trong việc giữ tập trung.
 Thiền định là một phương pháp hiệu quả nhằm gạt bỏ bớt những xáo trộn bên trong, phục hồi lại các chức năng tư duy và hướng bản thân về hiện tại. Hơn nữa, thiền định cũng vô cùng đơn giản.
 Chỉ cần tìm một nơi bạn cảm thấy thoải mái và ngồi xuống, cởi bỏ giày dép và dành ra khoảng 10 phút chỉ tập trung vào hơi thở của mình thôi. Đừng cố tìm cách điều khiển nhịp thở, thay vào đó hãy thở ra hít vào một cách tự nhiên và để cho những suy nghĩ trong đầu bạn cứ vậy trôi qua. 
Thiếu ngủ 

  


Tình trạng thiếu ngủ không đơn thuần chỉ là một vấn đề sức khỏe. Nó còn có thể gây ra trở ngại với sự tập trung khi ta đang thức nữa. 
Giấc ngủ kém chất lượng có thể là kết quả của một số nguyên nhân bệnh lý như: tiểu đường, khó thở và những vấn đề về hô hấp, bệnh tim mạch, rối loạn lo âu và các rối loạn thần kinh khác. Với những ai đang gặp phải tình trạng nêu trên, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị đúng cách. 
Nhưng với phần lớn trong chúng ta, ngủ không ngon giấc thường xuất phát từ những trăn trở và lo âu về đủ mọi thứ trong cuộc sống: tiền bạc, con cái, cha mẹ, hoặc có lẽ là cả ý định muốn thay đổi công việc hiện tại.
Có quá nhiều thứ đang diễn ra trong đầu, và chính điều này đang quấy nhiễu sự tập trung của bạn. 
 
Giải pháp: Những giấc ngủ ngon
Chỉ cần thiếu ngủ chừng 16 phút thôi, khả năng cao là ngày hôm sau bạn sẽ khó lòng tập trung cao độ được. Để đi vào giấc ngủ cũng chỉ đơn giản như việc bạn thay ga gối giường vậy, nhưng thủ phạm thật sự ở đây là thói quen. Dưới đây là một số bí quyết dành cho bạn, ngoài ra còn giúp phục hồi chức năng của não bộ nữa:
 
Tạo thói quen đi ngủ và thức dậy vào những giờ cố định đều đặn mỗi ngày, kể cả ngày cuối tuần
Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng vào buổi đêm, kể cả ánh sáng từ màn hình điện thoại và máy tính. 
Tránh ăn quá nhiều. Một bữa ăn thịnh soạn ngay trước giờ đi ngủ có thể khiến bạn bị đầy hơi và khó chịu đấy.
Tránh sử dụng thức uống có cồn và cafein. Cả hai chất này đều có thể gây gián đoạn giấc ngủ bình thường của bạn. 
Khi đã đặt lưng xuống giường, hãy tắt đèn và nhắm mắt lại. Hít thở thật sâu và tận hưởng cảm giác từ từ chìm vào thế giới mộng mơ của riêng mình.
 
Thiếu vận động
Tập thể dục thường là thứ nằm ở cuối danh sách việc cần làm của rất nhiều người. Mỗi khi không có thời gian thì họ bỏ qua luôn. Nhưng họ sẽ phải trả giá cho việc đó sau này bằng khả năng tập trung của mình.

   


Kể cả hoạt động thể chất ở mức vừa phải nhưng đều đặn cũng có thể đem lại lợi ích cho cơ thể, cải thiện giấc ngủ, giảm lo âu và tăng cường khả năng tư duy nhạy bén của bạn.
 
Nếu bạn không dành chút thời gian thể dục thể thao mỗi ngày, bạn đang tự bào mòn khả năng tập trung của bản thân đó.
 
Giải pháp: Cùng đứng dậy và vận động thôi

  • Lập thời gian biểu tập luyện
  • Tìm hiểu một số bài tập thể dục mà bản thân cảm thấy hữu ích và hiệu quả.
  • Bắt đầu với mục tiêu nhỏ.
  • Tập luyện thường xuyên.
  • Sử dụng phương pháp thử thách trong 30 ngày.
     


Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.