CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

8 bài thuốc chữa đau bụng do nhiễm lạnh từ củ riềng

05/01/2022
Củ riềng có vị cay, tính ấm, được biết đến là một loại gia vị phổ biến và cũng là vị thuốc hữu ích của người Việt. Dân gian hay dùng riềng để chữa các bệnh đau bụng do nhiễm lạnh. Dưới đây là 8 bài thuốc từ củ riềng được dùng để chuyên trị bệnh này. 

Riềng - Loài cây quen thuộc với người Việt

Củ riềng hay còn được biết đến với một số tên gọi khác như Cao lương khương, là loài cây thuộc họ Gừng (Zingiberaceae). Cây thuộc họ thân thảo sống lâu năm, chiều cao trung bình từ 1 đến 1.5 m. Phần thân rễ mọc bò dưới đất, chia thành nhiều đốt nhỏ có màu vàng hoặc nâu, phủ nhiều vảy. 

Riềng được trồng vào mùa xuân bằng đoạn thân rễ và sau hơn 1 năm có thể thu hoạch. Sau khi được thu hái thì chỉ chọn những củ già cắt nhỏ bỏ rễ con, sơ chế sạch, thái thành từng đoạn rồi đem phơi khô. Thành phần chính trong củ riềng là cineol và metylcinnamit. Còn lại thì có một số thành phần khách là chất dầu vị cay galangol và một số dẫn chất flavon. Một số thử nghiệm cho thấy nước sắc Cao lương khương có tác dụng ức chế nhiều loại vi khuẩn như trực khuẩn bạch hầu, song cầu khuẩn viêm phổi, tụ cầu vàng, trực khuẩn thương hàn. 

Củ riềng - vị thuốc quý trong Đông y

Theo Đông y, Cao lương khương có vị cay tính ấm, được dùng để trị các chứng đau bụng do trúng hàn, nôn mửa tiêu chảy, thức ăn tích trệ… Ngày chỉ nên dùng theo liều từ 3 đến 10 gram dưới dạng thuốc sắc hoặc thuốc bột hoặc rượu thuốc. Người có chứng đau dạ dày do hỏa uất ở can vị tuyệt đối không dùng riềng.


8 bài thuốc chữa đau bụng do nhiễm lạnh từ củ riềng

Đau bụng là biểu hiện của nhiều bệnh như đau do viêm loét tá tràng, đau cho sỏi thận. Tuy nhiên đau bụng khi cơ thể bị cảm lạnh thường xuất hiện do khí lạnh bên ngoài tác động vào, hoặc do ăn nhiều đồ ăn sống lạnh…
Biểu hiện điển hình của đau bụng do nhiễm lạnh là các cơn đau bụng dữ dội, càng để bụng lạnh hay uống nước lạnh thì càng đau. Miệng người bệnh không khát, đi tiểu nước trong, phân lỏng hoặc sột sệt. Nếu như thực hiện chườm nóng bụng hoặc giữ ấm cho bệnh nhân thì cơn đau thuyên giảm.


Một số bài thuốc từ Cao lương khương dùng để chữa đau bụng do lạnh:
Bài thuốc 1: Lấy Cao lương khương 40g, củ gấu 20g đem sao. Tiếp đó bỏ vào sắc với 300ml nước. Đến khi nồi cạn còn khoảng 100ml thì tắt bếp. Chia dịch sắc ra uống 2 đến 3 lần trong ngày.
Bài thuốc 2: Lấy Cao lương khương 8g, đại táo 1 quả. Cho tất cả vào nồi sắc với 300ml nước. Đun đến khi cạn còn 100ml thì tắt bếp. Chia phần dịch sắc ra thành 2 đến 3 phần uống trong ngày.
Bài thuốc 3: Đem Cao lương khương 150g nướng cho thơm, sau đó đem sắc với 500ml rượu. Chia phần dịch sắc ra làm 2 đến 3 phần, uống trong ngày.
Bài thuốc 4: Lấy Cao lương khương 30g, giã nát, lọc lấy cốt, sắc cùng 600ml nước. Đến khi cô cạn còn 400ml nước thì bỏ bã, thêm vào dịch 60g gạo tẻ để nấu cháo.
Bài thuốc 5: Lấy Cao lương khương 120g, hậu phác 9g, gừng tươi 9g, đương quy 9g, quế tân 2g và đem đi sắc lấy nước uống trong ngày. 
Bài thuốc 6: Đem Cao lương khương và hương phụ với lượng bằng nhau nghiền mịn, luyện với muối và nước gừng, đem hoàn thành viên. Ngày uống 2 đến 3 lần, mỗi lần 3-6g chia theo viên. Uống viên hoàn cùng nước ấm, tuyệt đối không dùng nước nguội hoặc nước lạnh.
Bài thuốc 7: Đem Cao lương khương 9g sao qua, tán thành bột. Sau đó dùng nước ấm để uống cùng bột thuốc, tuyệt đối không dùng nước nguội.
Bài thuốc 8: Đem Cao lương khương 9g, đẳng sâm 9g và phục linh 9g sắc lấy nước uống.


Trên đây là 8 bài thuốc sử dụng riềng để chữa chứng đau bụng do nhiễm lạnh. Hy vọng bạn đọc trang bị được cho mình những cách cần thiết để khắc phục đau bụng do lạnh nếu chẳng may gặp phải.
 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.