CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

ĂN NỘI TẠNG CÓ TỐT CHO SỨC KHOẺ?

15/09/2022
Thực tế thì thịt nội tạng thực sự khá bổ dưỡng. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn chi tiết về các loại thịt nội tạng và ảnh hưởng của chúng đối với sức khỏe của chúng – bao gồm cả ảnh hưởng tốt và xấu.

1. Thịt nội tạng có tốt cho sức khỏe?


Thịt nội tạng đã từng là một nguồn thực được ưa thích và được đánh giá cao. Ngày nay thì thịt nội tạng không còn được ưa chuộng như trước nữa. Nhiều người cho rằng các món ăn này chẳng có gì hấp dẫn và thậm chí chưa từng ăn thịt nội tạng của bất kỳ loài động vật nào.

2. Thịt nội tạng là gì?


Thịt nội tạng, đôi khi được gọi là "nội tạng", là nội tạng của động vật mà con người có thể dùng để chế biến các món ăn. Loại nội tạng được yêu thích phổ biến được lấy từ bò, lợn, cừu, dê, gà và vịt.

Ngày nay, hầu hết các động vật nuôi nhằm mục đích lấy thịt còn nội tạng thì hầu như đều bị bỏ đi. Đối với những người săn bắn, hái lượm thì lại khác, họ không chỉ ăn thịt của động vật mà họ săn bắn được mà còn ăn cả các nội tạng như não, ruột, thậm chí là tinh hoàn.

 

Thực tế thịt nội tạng có thể coi là một nguồn bổ sung chất dinh dưỡng tuyệt vời cho bạn và gia đình Chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin B12, folate, và chúng cũng là một nguồn chất sắt và protein tuyệt vời.

3. Các loại thịt nội tạng khác nhau là gì?


Các loại thịt nội tạng phổ biến nhất bao gồm:

  • Gan: Gan là cơ quan giải độc. Nó được coi là cơ quan giàu dinh dưỡng nhất trong các loại thịt nội tạng, chúng còn được gọi là "vitamin tổng hợp tự nhiên".
  • Lưỡi: Lưỡi cũng có thể coi như một dạng thịt cơ. Đó là một miếng thịt mềm và ngon do hàm lượng chất béo cao.
  • Tim: Tim động vật có vẻ trông như không ăn được, nhưng nó thực sự nạc và ngon.
  • Thận: Giống như con người, động vật có vú có hai quả thận. Vai trò của chúng là lọc chất thải và độc tố ra khỏi máu.
  • Não: Não được coi là một món ngon và là một nguồn axit béo omega-3 phong phú.
  • Dạ dày: Dạ dày cũng là một món nội tạng được cho là khá ngon và hấp dẫn

4. Dinh dưỡng trong nội tạng động vật


Chất dinh dưỡng trong các nội tạng động vật là khác nhau, tùy thuộc vào loại động vật và loại nội tạng. Nhưng hầu hết các nội tạng đều cực kỳ bổ dưỡng, hàm lượng dinh dưỡng cao hơn thịt động vật.

Nội tạng đặc biệt giàu vitamin B, chẳng hạn như vitamin B12 và folate. Chúng cũng giàu khoáng chất, bao gồm sắt, magie, selen và kẽm, và các vitamin tan trong chất béo quan trọng như vitamin A, D, E và K.

Ngoài ra thịt nội tạng là một nguồn protein tuyệt vời, cung cấp tất cả chín axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn cần để hoạt động hiệu quả.

5. Lợi ích của việc bổ sung thịt nội tạng vào chế độ ăn uống của bạn


Ăn thịt nội tạng có một số lợi ích sau:

  • Nguồn sắt tuyệt vời
  • Giúp bạn no lâu hơn: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu protein có thể làm giảm sự thèm ăn và tăng cảm giác no, từ đó thúc đẩy giảm cân
  • Giúp duy trì khối lượng cơ bắp
  • Nguồn choline tuyệt vời: Thịt nội tạng là một trong những nguồn choline tốt nhất, cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe của não, cơ và gan
  • Chi phí rẻ: Thịt nội tạng không phải là một loại thịt phổ biến, vì vậy bạn thường có thể mua chúng với giá rẻ

6. Thịt nội tạng có làm tăng cholesterol không?


Thịt nội tạng rất giàu cholesterol. Hàm lượng cholesterol cao dẫn tới tới tắc động mạch và các bệnh khác về tim mạch. Trong 100 gram não bò chứa 1.033% lượng cholesterol so với khuyến cáo, trong khi thận và gan lần lượt là 239% và 127% so với khuyến cáo.

 

Tuy nhiên, cholesterol được sản xuất bởi gan. Khi bạn ăn thực phẩm giàu cholesterol, gan sẽ đáp ứng bằng cách sản xuất ít hơn. Do đó, thực phẩm giàu cholesterol chỉ có ảnh hưởng nhỏ đến tổng lượng cholesterol trong máu của bạn. Hơn nữa, lượng cholesterol từ thực phẩm chỉ có ảnh hưởng nhỏ, nếu có, đối với nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một phân tích gần đây đã tổng quan 40 nghiên cứu về tiêu thụ cholesterol trong chế độ ăn uống và nguy cơ sức khỏe, đã kết luận rằng cholesterol trong chế độ ăn uống không liên quan nhiều đến bệnh tim hoặc đột quỵ ở người trưởng thành khỏe mạnh.

Tuy nhiên, cũng có một nhóm nhỏ các cá nhân - khoảng 30% dân số - nhạy cảm với cholesterol trong chế độ ăn uống. Đối với những người này, tiêu thụ thực phẩm giàu cholesterol có thể gây ra sự gia tăng tổng lượng cholesterol trong cơ thể.

7. Hạn chế của việc ăn thịt nội tạng


Không có nhiều bằng chứng cho thấy bạn nên hạn chế khi kết hợp thịt nội tạng vào chế độ ăn uống. Mặc dù vậy, một số người có thể dễ bị tổn thương hơn với cholesterol cao trong thịt động vật và những đối tượng này nên hạn chế.

 

Gút là một loại viêm khớp phổ biến. Nó gây ra bởi nồng độ axit uric trong máu cao, khiến khớp bị sưng và đau. Purin trong chế độ ăn uống hình thành axit uric trong cơ thể. Thịt nội tạng đặc biệt có hàm lượng purin cao, vì vậy điều quan trọng là phải ăn những thực phẩm này một cách điều độ nếu bạn bị bệnh gút.



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.