CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

[Bạn đã biết] nam giới cũng cần tiêm phòng HPV?

28/02/2022
Ung thư cổ tử cung là một trong ba căn bệnh phụ nữ thường gặp nhất ở Việt Nam, đặc biệt là ở độ tuổi 15 đến 44. Ngày nay đã có vaccine giúp tiêm phòng ung thư cổ tử cung (do HPV) gây ra. Nhưng bạn đã biết rằng không chỉ nữ giới mà nam giới cũng cần tiêm phòng HPV chưa?

Hậu quả do ung thư cổ tử cung gây ra

Ước tính trung bình tại Việt Nam mỗi ngày có khoảng 7 người tử vong do ung thư cổ tử cung, hơn 10 trường hợp mới được chẩn đoán là mắc bệnh. Mặc dù không phải ai nhiễm HPV cũng bị mắc ung thư cổ tử cung. Nhưng theo thống kê, có đến hơn 90% trường hợp mắc ung thư cổ tử cung là do virus HPV gây ra. Chỉ riêng tại Việt Nam, ước tính năm 2018 có gần 5.000 phụ nữ được chẩn đoán là mắc ung thư cổ tử cung, hơn 2.000 người tử vong vì căn bệnh này.

Hiểu về HPV

HPV là tên viết tắt của cụm từ Human Papilloma Virus. Đây là tên một loại virus gây bệnh u nhú ở người. Các chuyên gia đã phát hiện ra hơn 100 loại HPV khác nhau. Nhưng chỉ có một số ít trong đó là có khả năng gây ung thư cao (type 16 và type 18). 

Theo nghiên cứu, trung bình có khoảng 80% phụ nữ bị nhiễm HPV ít nhất 1 lần trong đời, và có đến hơn 95% những trường hợp ung thư cổ tử cung được phát hiện là do virus HPV gây ra.
 
HPV chủ yếu lâu qua tiếp xúc niêm mạc như hầu, họng, hậu môn hoặc lây qua đường tình dục. Hôn hay chạm vào bộ phận sinh dục của người nhiễm HPV thì cũng có thể bị lây truyền virus.
 
Điều nguy hiểm là HPV lây nhiễm và tồn tại một cách âm thầm trong cơ thể, không có bất kỳ một dấu hiệu triệu chứng nào. Bên cạnh đó, khả năng tiếp cận và điều trị ung thư như hoá trị, xạ trị hay phẫu thuật còn bị hạn chế. Bởi vậy mà hiện nay ở các nước đang phát triển có tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung là cao.
 
Tiêm phòng HPV được xem là cách tốt nhất để hạn chế nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Theo các khuyến cáo, mọi người nên tiêm phòng HPV ở độ tuổi 9 đến 26 tuổi. Tốt nhất là ở tuổi 11 hoặc 12. Vaccine phòng HPV có hiệu quả tốt nhất khi tiêm cho người chưa mắc HPV. Vaccine này không có tác dụng chữa bệnh. Đó là lý do tại sao tốt nhất là bạn nên tiêm phòng HPV trước khi quan hệ lần đầu tiên.
 

Nam giới có cần tiêm HPV không?

Câu trả lời là có. Tại sao? Như đã nói ở trên, HPV có thể lây qua tiếp xúc niêm mạc trực tiếp hoặc lây qua đường tình dục. Nhiễm virus HPV chủng 16, 18 có thể gây ra ung thư hậu môn, dương vật, họng, miệng. Đối tượng nam đồng tính hoặc chuyển giới là những người có nguy cơ cao nhiễm loại virus này.
 
Thực tế hiện nay, có nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện chính sách tiêm phòng vaccine HPV cho cả bé trai và bé gái. Bởi virus HPV này cũng là nguyên nhân gây ra mụn cóc sinh dục và nhiều bệnh ung thư khác cho cả 2 giới. Vaccine phòng HPV hiện nay còn có thể phòng bạn sùi mào gà, ung thư hậu môn, dương vật, miệng, ung thư vòm họng ở nam giới. Bởi vậy việc tiêm vaccine ngừa HPV cho nam giới có tác dụng bảo vệ bản thân họ và bạn tình khỏi nguy cơ mắc HPV.
 
Theo National Health Service (dịch vụ Y tế Anh Quốc), nam giới dưới 45 tuổi có quan hệ tình dục với người đồng giới nên thực hiện tiêm vaccine phòng HPV.

Làm cách nào để giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

Tiêm vaccine phòng HPV là cách tốt nhất hiện nay để chủ động phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Bên cạnh đó, bạn có thể làm xét nghiệm Pap định kỳ. Xét nghiệm này có thể giúp phát hiện các tình trạng tiền ung thư cổ tử cung.
 
Thực hiện quan hệ tình dục an toàn. Hạn chế số lượng bạn tình và sử dụng bao cao su đúng cách.

Sử dụng dung dịch vệ sinh Sabieva để vệ sinh vùng kín được sạch sẽ.
 
Trên đây là câu trả lời cho vấn đề nam giới có cần tiêm phòng HPV không. Hãy chia sẻ thông tin hữu ích này đến bạn bè của bạn để mọi người cùng biết cách phòng tránh loại virus này nhé!
 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.