CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Bệnh viêm họng hạt và các cách chữa cực dễ tại nhà

12/08/2021
Viêm họng hạt là tình trạng tổn thương viêm tại niêm mạc họng, các lympho sưng to và tạo thành các hạt trong họng. Bệnh viêm họng hạt có 2 loại là viêm họng hạt cấp tính và mãn tính. Một khi viêm họng hạt chuyển sang giai đoạn mãn tính thì rất khó điều trị và dễ tái phát nhiều lần.

Các triệu chứng nhận biết viêm họng hạt

Viêm họng hạt dễ xảy ra nhiều hơn khi thời tiết có sự chuyển biến thất thường với thời gian ủ bệnh kéo dài khoảng 2 - 5 ngày. Một số dấu hiệu nhận biết viêm họng hạt bao gồm:

  • Đau họng, khó nuốt do niêm mạc họng bị tổn thương nên khi ăn hoặc nuốt sẽ gây ra cảm giác đau.
  • Ngứa, vướng mắc cổ họng khi nuốt do các hạt sưng to.
  • Ho khan, ho có đờm do các ổ viêm nhiễm tiết ra.
  • Sốt cao.

Lý do khiến viêm họng hạt dễ tái phát

Viêm họng hạt có hai dạng là viêm họng hạt cấp tính và mãn tính. Nếu ở giai đoạn mãn tính không điều trị dứt điểm rất dễ chuyển sang mãn tính. Và viêm họng hạt dễ tái phát nhiều có thể là do các nguyên nhân sau: 

- Niêm mạc họng yếu dần và dễ bị tổn thương.

- Tiếp xúc với tác nhân kích thích như khói bụi, thuốc lá, nước đá

- Sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi làm giảm sức đề kháng của cơ thể.

- Cũng có thể là do bệnh bạn chủ quan, không điều trị ngay bệnh. Chỉ đến bệnh đã trở nặng bạn mới bắt đầu điều trị.

- Sức đề kháng suy giảm do viêm họng hạt kéo dài khiến khả năng miễn dịch kém, virus, vi khuẩn dễ tấn công.

- Do thói quen khạc, nhổ khiến các mao mạch họng bị căng lên. Điều này làm tổn thương niêm mạc họng, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Viêm họng hạt có thể điều trị dứt điểm không?

Để điều trị viêm họng hạt dứt điểm, ta cần xác định rõ nguyên nhân gây ra bệnh. Bên cạnh đó, kết hợp với điều trị mũi, xoang nếu có viêm nhiễm để việc hiệu quả điều trị viêm họng hạt tốt nhất.

Dưới đây là một số cách chữa viêm họng hạt tại nhà vô cùng đơn giản, dễ thực hiện và đem lại hiệu quả tốt:

Chữa viêm họng hạt bằng cách súc miệng với nước muối

Nước muối là dung dịch sát khuẩn thông dụng. Đối với những người có thói quen súc miệng bằng nước muối thường xuyên sẽ giúp giảm đau cổ họng, chống nnhiễm trùng. Trước khi súc miệng bằng nước muối,  người bệnh cần phải làm sạch miệng của mình trước bằng nước. Công thức pha nước muối: 9g muối với 1 lít nước.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng những dung dịch súc miệng có tính kháng khuẩn như SÚC MIỆNG SAMIK

Cách chữa viêm họng hạt bằng mật ong trà chanh

Từ trước tới nay, thức uống có mật ong không chỉ bổ dưỡng còn có khả khả năng sát khuẩn, chống viêm, bảo vệ niêm mạc họng. Để việc chữa bệnh viêm họng hiệu quả, bạn có thể dùng thêm trà và một ít nước cốt chanh. 

Cách làm: Pha một tách trà, đợi trà bớt nóng rồi cho thêm ít nước cốt chanh + 1 thìa mật ong. Khuấy đều lên rồi thưởng thức.

Cách chữa viêm họng hạt bằng lá tía tô

Lá tía tô là một trong những loại rau thơm, có nhiều công năng tốt đối với suéc khỏe. Cách dùng lá tía tô để chữa viêm họng hạt: rửa sạch lá tía tô tươi, xay vắt  lấy nước uống ngày 5 lần. Ngoài ra, bạn cũng có thể chế biến lá hoặc rễ tía tô cho vào nấu cháo với gạo nếp rang, vỏ quýt để trị viêm họng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thêm hành hoặc tiêu để làm tăng khả năng kháng khuẩn ở hầu họng.

Hy vọng bài viết trên cung cấp được những thông tin hữu ích về cách điều trị bệnh viêm họng hạt dễ dàng và hiệu quả tại nhà cho bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên  duy trì lối sống lành mạnh để đảm bảo sức khỏe của mình một cách tốt nhất. 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.