CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Các phản ứng da muộn sau tiêm vaccine COVID-19 có đáng ngại?

22/08/2021
Hiện nay, cả nước đang thực hiện chiến dịch tiêm chủng mở rộng vaccine phòng ngừa virus Sars-CoV-2. Có nhiều trường hợp sau khi đi tiêm về gặp phải phản ứng da muộn nên cảm thấy lo lắng. Thực tế tình trạng này có đáng lo ngại không?

Theo bác sĩ da liễu Huỳnh Thị Như Mỹ - Trường đại học Y Dược TP.HCM, người dân sau khi tiêm vaccine có thể gặp phải các phản ứng da sau:

1. Phản ứng da tại vị trí tiêm

Có thể xuất hiện từ ngày thứ 1 đến ngày thứ 4 hoặc 5 sau khi tiêm. Phản ứng này chiếm tỉ lệ cao khoảng 32% đối với 3 loại vaccine: Pfizer, Moderna, AstraZeneca, thường gặp nhất là sau khi tiêm Moderna.

Các triệu chứng bạn sẽ gặp phải như sưng, đỏ da và đau tại chỗ tiêm, sau đó sẽ giảm dần.

2. Mề đay

Triệu chứng có thể diễn ra muộn hơn từ ngày thứ 2 -3 sau tiêm và kéo dài trong 3-5 ngày

Biểu hiện trên da: tạo các mảng phù nề, da đỏ, hơi ngứa ở một khu vực hoặc rải rác toàn thân. Các mảng phù sẽ nổi lên và biến mất sau khoảng 24 giờ.

Tỷ lệ xuất hiện phản ứng nổi mày đay sau khi tiêm vaccine là khoảng 14,6% và hay gặp sau tiêm vaccine Astrazeneca.

3. Phát ban dạng sởi

Triệu chứng này được ghi nhận là có thời gian xuất hiện giống với triệu chứng nổi mày đay từ ngày thứ 2-3 và kéo dài khoảng 3-5 ngày

Biểu hiện: Phát ban trông giống như bệnh sởi, dạng ban dát sẩn, ban nhỏ hơi nổi gờ trên bề mặt da, xen kẽ là các ban dát màu hồng. Các nốt ban mọc rải rác, lan rộng và dính liền với nhau thành từng đám tròn. Giữa các nốt  ban là khoảng da lành, chúng thường xuất hiện ở chân, tay, thân mình.

Phản ứng phát ban chiếm tỷ lệ gần 9% sau tiêm chủng.

4. Phản ứng tại chỗ lan rộng xảy ra muộn

Phản ứng này diễn ra muộn, từ ngày thứ 7 sau tiêm mũi 1. Còn đối với người tiêm mũi 2, triệu chứng này có thể xảy ra sớm hơn vào ngày thứ 2 sau tiêm.

Biểu hiện: Tại vị trí tiêm có khoảng sưng, da đỏ, hồng ban lan rộng ra.

Tỉ lệ phản ứng này xảy ra trên 53% người đã xảy ra phản ứng tại chỗ sau tiêm.

5. Bệnh đau đỏ đầu chi

Triệu chứng này cũng xảy ra muộn từ ngày thứ 7 sau tiêm mũi 1 và đối với người tiêm mũi 2 có thể diễn ra sớm hơn vào ngày thứ 2.

 Biểu hiện đặc trưng: đau, nóng rát dữ dội, sưng và đỏ ở một khu vực cơ thể, dẽ quan sát thấy nhất ở bàn tay. Bên cạnh đó, còn có thể có ở mặt, cánh tay và bàn chân.

6. Một số phản ứng da khác có thể gặp

Một số phản ứng da khác được ghi nhận có thể xảy ra khi tiêm vaccine như:

Nổi sẩn mụn nước: nổi các sẩn hoặc bóng nước nhỏ trên nền hồng ban nhưng không sắp xếp dạng cụm giống herpes.

Viêm mạch máu nhỏ dưới da (bệnh cước) là tình trạng viêm mao mạch gây sưng trên bàn tay hoặc chân.

Khởi phát Zona, bệnh lý Herpes: Phản ứng giống vảy phấn hồng nhưng chiếm tỷ lệ mắc rất nhỏ.

Có cần điều trị không?

Theo Bác sĩ Huỳnh Thị Như Mỹ, các phản ứng trên xảy ra do đáp ứng của hệ miễn dịch của cơ thể diễn ra trong quá trình tiếp xúc với vaccine để sinh kháng thể. 

Vậy nên, một số triệu chứng trên sẽ tự hết, còn một số  trường hợp nặng cần chữa trị bằng cách: Chườm đá, thuốc bôi corticoid, kháng histamin uống, các thuốc điều trị giảm đau… Trường hợp cần điều trị bằng thuốc phải hỏi ý kiến cũng như sự theo dõi của chuyên gia y tế.



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.