CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Cách chăm sóc vùng kín dành cho bà bầu

10/01/2022
Trong thời gian mang thai, cơ thể của người phụ nữ có sự thay đổi rõ rệt, âm đạo tiết nhiều dịch và trở nên ẩm ướt hơn. Đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, vi nấm tấn công gây ngứa ngáy, khó chịu vùng kín. Vậy nên, chị em cần phải nắm bắt được cách chăm sóc vùng kín để ngăn ngừa viêm phụ khoa nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn cho cả mẹ bầu và bé.

Tại sao khi mang thai vẫn cần vệ sinh vùng kín?

Khi mang thai, vùng kín của chị em phụ nữ có sự thay đổi bất thường âm đạo với các dấu hiệu điển hình:

Tăng tiết dịch, nhiễm trùng: Cơ thể của người phụ nữ mang thai có sự thay đổi về nội tiết tố, dịch âm đạo sẽ tiết nhiều hơn bình thường làm cho vùng kín luôn ẩm ướt, tạo điều kiện vi khuẩn, nấm phát triển. Khi bị nhiễm trùng, dịch âm đạo có sự thay đổi về màu sắc, có mùi hôi tanh, ngứa rát âm đạo,...Ở giai đoạn này cần phải điều trị sớm để giảm thiểu nguy cơ sinh non.

 Âm đạo  sưng, giãn tĩnh mạch âm hộ: Do tăng cường lưu lượng máu đến vùng kín nên âm đạo và âm hộ sẫm màu hơn. Đồng thời lưu lượng máu tăng nhưng tốc độ máu chảy xuống chân giảm có thể làm giãn tĩnh mạch vùng âm hộ, âm đạo. Nhưng triệu chứng này thường tự biến vài tuần sau khi sinh.

Cách chăm sóc vùng kín cho bà bầu

Trong thời kỳ mang thai, bạn cần phải biết chăm sóc đối với sức khỏe vùng kín của mình để ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa. Bởi vì tình trạng viêm nhiễm với nhiều vi khuẩn, vi nấm chính là những yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe bào thai trong bụng mẹ. Do đó, các chuyên gia sản phụ khoa đưa ra những lời khuyên sau đây dành cho bà bầu:

- Đảm bảo vùng kín lúc nào cũng luôn khô ráo thoáng mát bằng cách vệ sinh vùng kín ngày 2 lần một ngày. Mặc quần lót bằng vải cotton thấm hút mồ hôi tốt, không mặc quần bó sát cơ thể.

- Không ngâm bồn khi tắm hoặc khi vệ sinh vùng kín vì có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập lên vùng kín.

- Không tự ý pha nước muối tại nhà để vệ sinh vùng kín, bời vì công thức tự pha ở nhà không đảm bảo được chính xác nồng độ dung dịch muối cần dùng. Hơn nữa dung dịch nước muối chỉ có tính chất sát khuẩn mà không có dưỡng ẩm nên dùng thường xuyên sẽ gây ra tình trạng khô rát vùng kín. Do đó, thay vì sử dụng nước muối, dung dịch vệ sinh phụ nữ Sabieva sẽ là lựa chọn hoàn hảo hơn. Sabieva chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên nên rất an toàn đối với mẹ bầu. Sabieva giúp chống viêm, ngăn ngừa vi khuẩn tấn công nhưng không làm khô và kích ứng da. Đặc biệt, sản phẩm tạo ra mùi hương dược liệu dễ chịu. Thành phần nano bạc có trong sản phẩm giúp tạo lớp màng bảo vệ bên ngoài, ngăn ngừa vi khuẩn tấn công vào bên trong âm đạo. Nhưng một điều cần lưu ý đó là tuyệt đối không được thụt rửa vào bên trong âm đạo bởi vì thao tác này sẽ phá vỡ sự cân bằng vốn có của vi sinh vật. Đồng thời không những không làm sạch có thể gây tồn đọng dung dịch vệ sinh phụ nữ ở bên trong làm nặng tình trạng viêm.

- Khi thấy âm đạo tiết ra dịch bất thường, ngứa hoặc có mùi hôi, mẹ bầu nên thăm khám phụ khoa, không được tự ý điều trị tại nhà vì có thể gây nguy hại đối với sức khỏe của mẹ và bé.

- Trong đời sống quan hệ vợ chồng, trước và sau khi quan hệ cần vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục, thao tác nhẹ nhàng tránh động vào thai nhi.



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.