CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

CÁCH CHỮA RỤNG TÓC TẠI NHÀ ĐƠN GIẢN VÀ HIỆU QUẢ BẠN NÊN BIẾT

20/07/2022
Rụng tóc là nỗi phiền muộn của rất nhiều người trưởng thành. Đặc biệt là đối với những người có mái tóc qua nhiều lần uốn nhuộm hay những người đã có tuổi. Triệu chứng rụng tóc không chừa bất kỳ ai, có thể xảy ra với cả cánh mày râu hoặc chị em phụ nữ. Để khắc phục tình trạng này, hãy cùng Melinka tìm hiểu cách chữa rụng tóc tại nhà dưới đây nhé.

Triệu chứng bệnh rụng tóc 
Đối với những người bị rụng tóc sinh lý, đây chỉ là việc rụng tóc theo quy luật tự nhiên. Tóc mọc, phát triển rồi theo thời gian yếu dần đi. Lúc này tóc sẽ rụng để sợi tóc mới mọc ra thay thế. Mỗi ngày chúng ta có thể rụng đến 30 hoặc 100 sợi tóc, và số tóc tương tự cũng sẽ mọc lên. Vì vậy, bạn không nên lo lắng trước triệu chứng rụng tóc này. 

  

 

Đối với những người bị rụng tóc bệnh lý, rất có thể vì nguyên nhân mắc bệnh nào đó khiến tóc rụng bất thường. Bạn thường rụng nhiều hơn 100 sợi tóc mỗi ngày, rụng trong thời gian dài, chỉ cần vuốt tóc hoặc chải nhẹ là đã rụng tóc. Đôi khi bạn không thấy tóc mọc lại, vì vậy mái tóc ngày càng mỏng đi. Nhiều trường hợp tóc mọc lại rất mảnh, sợi yếu lại xoăn tít nên cũng rất dễ rụng.

Không chỉ có vậy, nhiều người bị nấm da đầu khi tóc mọc lại sẽ kèm theo ngứa rát. Trong tình huống bị rụng tóc do bệnh lý. Bạn nên khám và được bác sĩ kê đơn thuốc, cũng như mách nước một số cách chữa rụng tóc tại nhà đơn giản mà hiệu quả. 

Nguyên nhân gây rụng tóc 

Có rất nhiều nguyên nhân gây rụng tóc, trong đó phải kể đến:

  • Thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai, sau sinh, bước vào giai đoạn tiền mãn kinh thường có sự thay đổi về nội tiết tố. Vì vậy ở tuổi này, mái tóc của nhiều chị em cũng thường xuyên bị rụng. 
  • Hội chứng buồng trứng đa nang: Đây là bệnh do rối loạn nội tiết tố. Bệnh không chỉ bao gồm chứng rụng tóc mà còn làm chị em dễ mọc mụn, tăng cân và rối loạn kinh nguyệt. Nếu có các triệu chứng của bệnh này, bạn nên đi khám sớm để tránh bị vô sinh. 

   

 

  • Thiếu dinh dưỡng: khi tóc rụng nhiều, cũng có thể do bạn bị thiếu dưỡng chất. Cơ thể không có đủ chất nên nang tóc cũng theo đó mà yếu đi, khiến sợi tóc dễ rụng. 
  • Căng thẳng: Khi bạn gặp áp lực trong công việc, bạn sẽ khá stress và kéo theo đó là rụng tóc nhiều hơn. Kèm theo đó là mệt mỏi, khó ngủ, chóng mặt,..
  • Suy giảm chức năng tuyến giáp: Tuyến giáp giúp sản xuất các hormone cần cho quá trình trao đổi chất. Khi bị suy giảm chức năng sẽ làm nang tóc bị yếu dần, khiến tóc mọc chậm hơn. 
  • Tác động mạnh lên mái tóc quá nhiều: Việc thường xuyên uốn nhuộm, buộc tóc chặt hay tạo kiểu tóc cũng sẽ làm tóc bạn bị yếu khá nhanh. Từ đó dẫn tới rụng tóc. 
  • Gội đầu không đúng cách cũng là nguyên nhân gây rụng tóc, nếu bạn gãi quá mạnh hay dùng dầu gội không phù hợp sẽ làm da đầu thường xuyên bị khô, dẫn đến rụng tóc. 
  • Môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, lại có độ ẩm cao cũng khiến tóc yếu, dễ gãy rụng. 
  • Yếu tố di truyền: Nếu gia đình bạn có bố bị hói đầu, thì con trai trong nhà cũng dễ gặp phải tình trạng tương tự. Nếu rụng tóc do di truyền thì rất khó khắc phục. 

Cách chữa rụng tóc tại nhà đơn giản và hiệu quả 
Cách chữa rụng tóc bằng quả bồ kết 
Công dụng của bồ kết đối với mái tóc 
Một trong những cách trị rụng tóc tại nhà đơn giản nhất phải kể đến cách dùng quả bồ kết. Quả bồ kết khô có chứa các hợp chất flavonozit và saponaretin, giúp kích thích mọc tóc, chống vi khuẩn ăn chân tóc hiệu quả. Chính nhờ các thành phần quan trọng này mà quả bồ kết được coi là thần dược cho mái tóc hư tổn, đã được người xưa sử dụng qua hàng trăm năm.

   

 

Bài thuốc chữa rụng tóc bằng bồ kết

  • Gội đầu bằng bồ kết: Lấy khoảng 500g bồ kết khô, nấu với một lượng nước đủ để gội đầu. Sau đó pha thêm nước lạnh, gội đầu đều đặn hàng ngày. Bạn sẽ thấy tóc dày và dài ra trông thấy chỉ trong vòng một tháng sử dụng. Đây là cách chữa rụng tóc đơn giản, lại dễ thực hiện ngay tại nhà.
  • Sử dụng hỗn hợp hương nhu và bồ kết: Đây là hỗn hợp chữa rụng tóc cực tốt dành cho người có triệu chứng rụng tóc nhiều. Trong cây hương nhu có chứa tinh dầu, làm tiết mồ hôi trên da đầu, giúp bạn cảm nhận được sự sảng khoái khi gội, tăng lưu thông khí huyết dưới da. Bạn nấu chung hương nhu với quả bồ kết, sau đó dùng nước này để gội hàng tuần, cảm nhận mái tóc mềm mại mỗi ngày nhé. 
  • Sử dụng vỏ bưởi và bồ kết: Nướng sơ quả bồ kết, đun sôi cùng vỏ bưởi cho đến khi mềm nhừ, cho thêm sả và vỏ bưởi vào đun thêm khoảng 5 phút. Lọc lấy nước và sử dụng hỗn hợp bồ kết và vỏ bưởi để gội đầu. Trong vỏ bưởi chứa vitamin C, làm chậm quá trình oxy hóa, tăng cường lưu thông máu, giúp tóc suôn mượt. Trái bồ kết lại chứa saponin có công dụng làm sạch, kháng nấm hiệu quả. 

Cách chữa rụng tóc tại nhà bằng vỏ bưởi
Công dụng của vỏ bưởi với mái tóc 
Cách chữa rụng tóc tại nhà bằng vỏ bưởi cũng giúp cải thiện mái tóc hiệu quả. Theo Đông y, vỏ bưởi khá đắng, nhưng có mùi thơm nhẹ, tính bình và chứa lượng tinh dầu cực lớn. Thành phần của vỏ bưởi bao gồm các chất linalool, d-limonene, geraniol, pectin,… giúp tránh gãy rụng tóc hiệu quả. Cách chữa rụng tóc bằng vỏ bưởi có tác động vào nang tóc, kích thích tóc mọc nhanh, giúp tóc luôn đen, suôn mượt.

   

 

Cách dùng vỏ bưởi trị rụng tóc 

  • Dùng vỏ bưởi nguyên chất: Sử dụng vỏ bưởi, gọt bỏ phần cùi trắng, chỉ giữ lại phần vỏ vàng xanh bên ngoài. Sau đó cắt vỏ thành từng miếng nhỏ. Cho vỏ bưởi vào nồi đun cùng 1 lít nước. Nhớ đậy nắp để tránh tinh dầu bưởi bị bốc hơi. Sau khi nấu được 5 phút thì tắt bếp. Đợi nước nguội bớt thì dùng gội đầu. Lưu ý massage kỹ phần chân tóc. Dùng khăn bông lâu bớt nước, không cần gội lại bằng dầu gội hàng ngày. 
  • Dùng vỏ bưởi và hương nhu: Gội đầu bằng vỏ bưởi và hương nhu cũng được nhiều người áp dụng để chữa trị chứng rụng tóc. Bạn chỉ cần đun 200g hương nhu cùng vỏ bưởi với 1 lít nước. Sau đó lọc bỏ bã, đợi nước có độ ấm phù hợp thì dùng để gội đầu. Mái tóc sau khi gội bằng hương nhu và vỏ bưởi sẽ thơm tho, mềm mại. 
  • Dùng vỏ bưởi và sả dưỡng tóc gội đầu: sả có thể đem nấu với vỏ bưởi, sau đó lọc bỏ bã và dùng để gội đầu. Lưu ý nên gội sạch bằng dầu gội trước khi sử dụng tinh dầu sả – bưởi này.

Cách chữa rụng tóc bằng dầu dừa
Chữa rụng tóc với dầu dừa có công dụng như thế nào
Dầu dừa cũng được xem là cách trị rụng tóc từ thiên nhiên bạn nên áp dụng. Những mái tóc bị rụng thường xuyên do quá khô xơ, ít dầu và dễ hư tổn có thể sử dụng dầu dừa để điều trị. Ngược lại, nếu bạn điều trị rụng tóc do nguyên nhân mất cân bằng nội tiết tố và và tóc nhiều dầu, dùng dầu dừa sẽ không hiệu quả. 

Trong dầu dừa chứa nhiều axit lauric và axit capric – những kháng nguyên tự nhiên cực tốt giúp đẩy lùi vi khuẩn và nấm lên da đầu và chân tóc, từ đó giúp tóc giảm gãy rụng. Cách chữa rụng tóc bằng dầu dừa mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc trị hói đầu, thưa tóc, chống oxy hóa, giúp tóc luôn bóng mượt, giảm gãy rụng. Trong dầu dừa cũng có nguồn vitamin E dồi dào, giúp tóc mềm mại hơn. 

  

 

Một số công thức cách chữa rụng tóc bằng dầu dừa 
Thoa dầu dừa lên da đầu: Sau khi gội đầu, bạn sấy cho phần tóc chỉ còn hơi ầm, sau đó dùng bông ngoáy tai thấm vào bát dầu dừa. Xoa bông theo vòng tròn lên từng mảng da đầu, như vậy sẽ giúp dầu dừa thấm đều chân tóc. Tiếp theo đó bạn bôi dầu dừa lên ngọn tóc và massage. 
Ủ tóc: Để dầu dừa thấm vào tóc, bạn nên ủ tóc ít nhất 30 phút, hoặc thực bôi dầu dừa trước khi đi ngủ, sau đó ủ tóc qua đêm. Có thể quấn khăn bông hoặc dùng mũ chụp đầu cho tóc. Nhằm tránh tình trạng dầu dừa dính vào quần áo, gối ngủ. 
Gội lại bằng dầu gội: Sau thời gian ủ tóc, bạn cần gội lại với dầu gội. Khi gội chú ý massage nhẹ tay, không dùng lực mạnh lên chân tóc, tránh tóc bị rụng trong quá trình gội. 

Lưu ý khi điều trị rụng tóc tại nhà 

Với các cách chữa rụng tóc tại nhà bằng dược liệu được giới thiệu ở trên, bạn chỉ áp dụng với các trường hợp triệu chứng nhẹ. Nếu rụng tóc nhiều kèm theo các triệu chứng nấm da đầu, bạn nên tìm đến các cơ sở y tế để thăm khám. Ngoài ra, cùng với quá trình điều trị, bạn nên tìm hiểu một số lưu ý dưới đây:

  • Dinh dưỡng: Các thực phẩm chứa nhiều vitamin K, E, khoáng chất sắt, kẽm không chỉ tốt cho cơ thể mà còn cực hiệu quả trong việc giảm gãy rụng tóc của bạn. 
  • Hạn chế căng thẳng, stress kéo dài: Tinh thần căng thẳng cũng là nguyên nhân gây rụng tóc. Vì vậy bạn cần giữ vững tinh thần lạc quan, tích cực để luôn vui vẻ, hạn chế stress. 
  • Hạn chế sấy tóc: Sấy tóc nhiều cũng sẽ khiến tóc nhanh khô, bị xơ rối khó chịu. Vì vậy, sau khi gội đầu, bạn nên hạn chế sấy tóc. Nên để tóc khô tự nhiên. 
  • Gội đầu đúng cách: Khi gội đầu, bạn nên sử dụng nước ấm, và massage da đầu thật nhẹ nhàng, tránh vò tóc quá mạnh dẫn đến bị rụng, gãy tóc. 


Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
SỮA RỬA MẶT TẠO BỌT MORINDA WHITE CÓ TỐT  KHÔNG?

SỮA RỬA MẶT TẠO BỌT MORINDA WHITE CÓ TỐT KHÔNG?

Morinda White là sữa rửa mặt tạo bọt có chiết xuất từ dâu tằm có lợi cho da. Không chỉ nhẹ nhàng loại bỏ bất kỳ loại tạp chất, bụi bẩn nào còn sót lại trên da. Sản phẩm còn nuôi dưỡng, bảo vệ làn da từ sâu bên trong. Hứa hẹn một làn da mịn màng, rạng rỡ ngay từ lần sử dụng đầu tiên.

CÁCH RỬA MẶT ĐÚNG CÁCH CHO DA MỤN

CÁCH RỬA MẶT ĐÚNG CÁCH CHO DA MỤN

Những cô nàng có làn da nhờn mụn hay những bạn có da thường nhưng vào ngày hè nắng nóng thường da tiết nhờn nhiều hơn, nếu rửa không sạch sẽ dễ phát sinh mụn. Đó là lý do mà bạn cần đọc bài viết này giúp rửa mặt sạch, không còn mụn trên mặt của mình.

HƯỚNG DẪN CHỌN SỮA RỬA MẶT CHO DA DẦU MỤN

HƯỚNG DẪN CHỌN SỮA RỬA MẶT CHO DA DẦU MỤN

Việc chăm sóc và điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn nếu làn da của bạn vừa tiết nhiều dầu lại xuất hiện mụn thường xuyên. Đây là thời điểm bạn nên bắt đầu lựa chọn sữa rửa mặt cho da dầu mụn, nhằm điều tiết dầu nhờn trên da và tăng cường khả năng trị mụn một cách hiệu quả.

6 LỖI SAI CƠ BẢN KHI RỬA MẶT

6 LỖI SAI CƠ BẢN KHI RỬA MẶT

Nếu bạn đã chăm sóc da kĩ càng nhưng vẫn chưa có được làn da mịn màng, căng bóng như mong muốn thì rất có thể bạn đang mắc sai lầm ngay từ bước rửa mặt rồi đấy. Thói quen rửa mặt sẽ ảnh hưởng lớn tới làn da. Hãy cùng Melinka xem những lỗi sai khi rửa mặt mà các nàng hay mắc phải là gì nhé!