CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

CÁCH GIẢI NHIỆT CHO CƠ THỂ VÀO MÙA HÈ?

06/09/2022
Mùa hè là thời điểm mà nhiệt độ môi trường tăng cao, cũng vì thế mà chúng ta luôn có cảm giác nóng nực, khó chịu. Để giảm bớt sự khó chịu do nhiệt độ cơ thể tăng, bạn nên áp dụng một số cách giải nhiệt cơ thể.

Một số nguyên nhân khiến con người bị nóng vào mùa hè là do phải trải qua thời tiết quá nóng và ẩm ướt, đặc biệt có thể xảy ra nếu phải ở dưới ánh nắng trực tiếp hoặc đã hoạt động thể chất. Một nguyên nhân khác đó là do cơ thể vào mùa hè dễ bị mất nước, lúc này thân nhiệt cần điều hòa nhiệt độ cơ thể bằng cách ra mồ hôi, từ đó làm cơ thể dễ bị mất nước và muối hơn.

Khi cơ thể bị nóng vào mùa hè, chúng ta có thể tìm đến một số cách giải nhiệt mùa hè như:

1. Uống đủ nước
Đổ mồ hôi là một cách điều hòa nhiệt độ của cơ thể, nhưng cơ chế điều hòa này có thể hoạt động bình thường và khi mất mồ hôi khiến cơ thể bị mất nước. Luôn chuẩn bị nước để uống trong mùa hè, nhất là khi bạn phải hoạt động thể lực.

Bạn có thể uống đa dạng các loại nước, như chất điện giải, nước ép hoa quả, đặc biệt vào mùa hè thì nước dừa là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung lượng nước, vitamin và khoáng chất đã mất.

Thậm chí bạn có thể bổ sung nước qua chế độ ăn một số loại quả có nhiều nước như dưa hấu, dưa lê, dưa chuột,...

2. Ngâm chân mát
Đặt chân vào bồn nước mát giúp cơ thể thư giãn. Ngâm chân trong tối đa 20 phút là một cách giải nhiệt cơ thể nhanh nhất, có thể thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà để có thêm tác dụng làm mát.

3. Sử dụng bạc hà là cách giải nhiệt cơ thể
Bạc hà có tính mát, vị cay, nó được biết với tính năng làm mát do hàm lượng tinh dầu bạc hà cao, làm cho chúng ta có cảm giác mát hơn. Bạn có thể pha trà bạc hà nóng hoặc pha với đá để uống cả ngày. Mặc dù trà bạc hà nóng khiến bạn cảm thấy nóng hơn, nhưng uống đồ uống ấm nóng có thể giúp đổ mồ hôi nhiều hơn và hạ nhiệt cơ thể.

 

4. Ăn những thức ăn để làm mát
Một số thức ăn có thể được lựa chọn như một cách giải nhiệt mùa hè hiệu quả, bao gồm:

  • Nha đam: Dạng gel bên trong của cây nha đam này có thể giúp hạ nhiệt độ cơ thể. Có thể sử dụng nhiều biện pháp từ nha đam với mục đích như: Bôi gel lô hội lên làn da để làm mát; sử dụng ruột bên trong lá nha đam để ăn, nấu chè.
  • Sữa bơ: Bạn có thể uống sữa tách bơ để giúp hạ nhiệt cơ thể và cải thiện sự trao đổi chất. Trong sữa tách bơ có chứa vitamin và khoáng chất, giúp phục hồi năng lượng tự nhiên của cơ thể nếu như bạn bị cảm thấy kiệt sức vì nóng. Có thể uống sữa mát hay thêm hương vị mình yêu thích để làm mát.

5. Hơi thở Sitali
Đây là một kỹ thuật thở trong môn yoga, kỹ thuật này có tác dụng làm mát cơ thể và thư giãn tâm trí của bạn.

Cách thực hiện:

  • Ngồi ở tư thế thoải mái nhất, thả lỏng cơ thể và hít sâu vài hơi để chuẩn bị trước khi thực hiện.
  • Lè lưỡi và cuộn các mép ngoài lại với nhau để tạo thành một hình dạng ống.
  • Nếu lưỡi không cong được như vậy, bạn có thể mím môi lại, để lưỡi ở sau răng cửa.
  • Từ từ hít vào bằng miệng và sau đó thở ra bằng mũi. Kết thúc một lần thở.
  • Tiếp tục thở như trên trong tối đa 5 phút.

Việc thực hiện kỹ thuật này là cách giải nhiệt cơ thể khi đang nóng bức và cũng giúp tâm trạng được thoải mái, thư giãn hơn.

6. Mặc những trang phục phù hợp với mùa hè

  • Đội mũ rộng vành và đeo kính râm nếu như bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc có thể mang theo ô để che nắng.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thấm hút mồ hôi, màu sắc sáng bằng vải tự nhiên như bông, vải lanh, cotton hoặc lụa. Các nhà khoa học đang phát triển một số loại vải đặc biệt để tạo cảm giác mát mẻ, chẳng hạn như loại vải điều nhiệt.
  • Chọn loại giường phù hợp với mùa hè: Ga giường tốt nhất là vải cotton hoặc vải lanh để có đủ sự không khí vào, giữ cho bạn mát mẻ và thấm mồ hôi.

7. Tắm nước mát
Tắm bằng nước mát là một cách giải nhiệt cơ thể hiệu quả thường được sử dụng. Đôi khi có thể dùng nước ấm vì nó cũng có tác dụng bốc hơi khỏi da và tóc, từ đó giúp hạ nhiệt. Tuy nhiên, cần tránh xông hơi vào mùa nóng vì sẽ làm thân nhiệt tại thời điểm xông hơi tăng hơn.

 

8. Tạo môi trường mát mẻ
Môi trường mát mẻ sẽ giảm tình trạng cơ thể bị nóng. Khi cảm thấy môi trường sống của mình quá nóng, có thể dùng một số biện pháp để nhiệt độ phòng trở nên mát hơn như:

  • Mở cửa sổ và bật quạt để không khí có thể lưu thông, tránh để nhà quá kín gây cảm giác bí.
  • Điều hòa không khí là biện pháp tốt nhất khi bạn cảm thấy nóng, chỉ cần giảm nhiệt độ xuống. Kết hợp với một dụng cụ tạo môi trường ẩm để tránh khô không khí khi dùng điều hòa.

9. Giải nhiệt cơ thể bằng cách dùng kem chống nắng
Khi ra môi trường quá nắng có thể gây ra hiện tượng cháy nắng, làm cho cơ thể bị mất nước. Chọn một loại kem chống nắng để sử dụng khi phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn khoảng 30 phút trước khi ra ngoài. Nếu ở ngoài trời, cần thoa lại sau một thời gian sử dụng để kem chống nắng hiệu quả hơn.

10. Cho cơ thể thích nghi với môi trường nóng
Nếu thay đổi ở một nơi mới nóng hơn nhiều so với trước đây, bạn đừng hoạt động quá nhiều, đặc biệt là tập thể dục ngoài trời. Hãy tăng dần hoạt động trong 2 tuần để cơ thể có thể làm quen với môi trường mới.

Mùa hè là thời điểm mà nhiệt độ môi trường tăng cao, chúng ta có nguy cơ bị sốc nhiệt hay say nắng nếu ở trong môi trường nắng nóng liên tục. Do đó một số cách giải nhiệt cơ thể nhanh chóng vào mùa hè rất cần thiết khi phải làm việc hay ở lâu trong môi trường nóng.



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.