CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Cảm cúm - Khi nào cần đến kháng sinh

28/01/2022
Cảm cúm là căn bệnh do virus gây ra và thường diễn biến theo mùa. Thực tế, các bệnh do virus gây ra không tiến hành điều trị bằng kháng sinh nhưng tại sao một số bệnh nhân vẫn sử dụng. Điều này có thực sự đúng và hợp lý không, có nguy hiểm gì nếu sử dụng không đúng cách?

Lạm dụng kháng sinh của người dân Việt Nam

Việt Nam được biết là nước có tình trạng kháng kháng sinh cao trên thế giới cũng bởi thói quen lạm dụng kháng sinh.

Hầu hết mỗi người dân, khi thấy bị đau hay viêm họng đều bảo ngay rằng uống kháng sinh là khỏi. Với tâm lý và sức ép của người bệnh, nhiều bác sĩ đã phải kê đơn theo ý của bệnh nhân. Đây là thực trạng đáng lo ngại bởi vì:

Việc lạm dụng kháng sinh sẽ khiến cho vi khuẩn ngày càng đề kháng thuốc làm cho công cuộc chữa bệnh ngày càng khó khăn và nan giải hơn.

Việc sử dụng kháng sinh không đúng mục đích, bệnh gì cũng dùng kháng sinh có thể bệnh không khỏi mà trở lên nặng hơn.

Kháng sinh không phải là thuốc tiên có thể điều trị bách bệnh. Nó chỉ thực sự hiệu quả nếu dùng đúng liều và đúng bệnh.

Khi nào cảm cúm cần dùng kháng sinh

1. Đau họng

Đa phần, các chứng viêm họng, đau họng đều do virus gây ra. Đối với trường hợp này, không cần thiết phải sử dụng kháng sinh mà chỉ cần có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý với đầy đủ chất dinh dưỡng kết hợp đó và việc súc họng và xịt họng thường xuyên là được. Tuy nhiên khi viêm họng mà có bội nhiễm do vi khuẩn hoặc triệu chứng lâu ngày không khỏi và ngày càng trở nên trầm trọng hơn có nghi bị viêm amidan thì hãy đến khám tại bác sĩ để có đơn thuốc thật phù hợp.

2. Ho tức ngực

Vào mùa lạnh, đặc biệt là lúc chuyển giao mùa, khí hậu thay đổi đột ngột cơ thể dễ bị nhiễm cảm cúm, cảm lạnh nhiều hơn. Trong trường hợp này, tiến hành điều trị làm giảm triệu chứng của bệnh là được, không cần thiết phải sử dụng kháng sinh.

Chỉ khi thấy người bệnh ho dai dẳng nhiều ngày kèm theo sốt, khó thở, đau tức ngực,...có thể bác sĩ sẽ kê kháng sinh để điều trị.

3. Đau tai

Người bệnh bị cảm cúm bị đau nhức tai là triệu chứng thường gặp đối với trẻ em. Cơn đau sẽ thuyên giảm dần sau khi bệnh sắp khỏi. Trong trường hợp ngày không cần dùng kháng sinh. Nhưng nếu tai ngày một càng trở nên tồi tệ mặc dù đã sử dụng thuốc giảm đau, và xuất hiện dịch mủ bên trong tai. Có thể lúc này bạn đã bị viêm tai, cần sử dụng kháng sinh để điều trị. Tuy nhiên, bạn nên thăm khám bác sĩ để có kết luận đúng nhất.

4. Viêm xoang

Cảm cúm thường gây ra tình trạng viêm họng, ngạt mũi, sổ mũi, viêm xoang xảy ra là do virus việc điều trị bằng kháng sinh không mang lại hiệu quả. Lúc này, cần sử dụng biện pháp khác bằng cách xông hơi mũi bằng tinh dầu để làm thông thoáng đường thở. Rửa mũi hằng ngày trong thời gian điều trị để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, virus ra khỏi khoang mũi. Gợi ý cho bạn rằng có thể sử dụng Xịt mũi Navid để loại bỏ dịch nhầy, virus bám bên trong mũi và phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp.



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.