CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

[Cảnh báo] Cứ mệt là truyền dịch - Hậu quả khôn lường

31/12/2021
Trên thực tế, không hiếm thấy những người hễ cứ thấy trong người mệt mỏi là lại đi truyền nước hoặc truyền nước hoa quả. Và cũng đã không có ít trường hợp gặ tai biến, thậm chí là tử khong khi lạm dụng điều này.

Thói quen lạm dụng truyền dịch mỗi khi bị mệt của người dân

Trên thực tế, không hiếm thấy những người hễ cứ thấy trong người mệt mỏi là lại đi truyền nước hoặc truyền nước hoa quả. Đôi khi cũng chỉ là cảm sốt, cảm cúm hay đau đầu bình thường nhưng vẫn tự ý đi truyền dịch. Mặc dù các y bác sĩ đã khuyên can điều đó là không cần thiết nhưng vẫn có nhiều nhất quyết thực hiện nhu cầu cá nhân của mình bằng cách đến nơi khác. Điều này thật là tai hại.

Dịch truyền là gì?

Dịch truyền là dạng thuốc cần thiết dùng trong cấp cứu khi bệnh nhân bị mất nước hay mất một lượng dịch trong cơ thể hoặc không thể uống thuốc. Lượng dịch được truyền vào trong cơ thể còn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể và cần có sự giám sát chặt chẽ bởi nhân viên y tế.

Truyền dịch chỉ an toàn khi có chỉ định của bác sĩ xác định cơ thể bệnh nhân đang trong tình trạng như thế nào và cần những loại dịch truyền gì. Cần tuân thủ tuyệt đối các quy định trong truyền dịch về tốc độ, thời gian, số lượng, dụng cụ phải đảm bảo vô khuẩn tuyệt đối.

Hiểm họa khó lường từ việc liên tục truyền dịch mỗi khi bị mệt

Mặc dù kỹ thuật truyền dịch khá là đơn giản nhưng có thể gây tai biến. Trường hợp nhẹ thì gây sưng, đau tại chỗ truyền. Nặng có thể gây sốc phản vệ nếu tốc độ truyền dịch quá nhanh hoặc bệnh nhân bị dị ứng với thành phần trong dịch truyền. Đồng thời dịch được truyền trực tiếp vào máu nên việc cấp cứu gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, khi cơ thể tiếp nhận một lượng lớn nước, chất điện giải và chất dinh dưỡng có thể gây ra sự rối loạn chuyển hóa, gây hiện tượng phù ở tim, thận,...

Truyền dịch tại nhà sẽ không có đủ máy móc và trang thiết bị để xét nghiệm bệnh nhân thừa thiếu chất gì ở trong máu. Vậy nên, việc bổ sung dưỡng chất vô tội vạ sẽ gây ra nhiều nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt là đối với những mắc hoặc có tiền sử bệnh tim, nếu truyền dịch quá nhanh, tim hoạt động không kịp sẽ gây ứ nước ở phổi, làm phù phổi, suy tim, suy hô hấp nguy hiểm đến tính mạng.

Đối với những người bị thận suy, bị thiểu niệu hay vô niệu, việc truyền dịch quá nhanh sẽ khiến thận bị quá tải làm ứ đọng nước trong cơ thể gây phù.

Ngay cả việc một số người khỏe mạnh, nếu  tự ý truyền dịch hoa quả để bồi bổ sức khỏe , làm đẹp da cũng cần phải hết sức thận trọng. Vì có thể sinh ra bệnh “lười ăn”, phù tim , thận do đột ngột đưa vào cơ thể lượng dinh dưỡng và lượng nước quá lớn.

Vậy nên, việc truyền dịch chỉ nên thực hiện khi có chỉ định bác sĩ và được thực hiện ở cơ sở y tế có cán bộ chuyên môn có dụng cụ và thiết bị xử lý các tai biến.



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.