CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Cây long não - Thảo dược sát khuẩn, tiêu viêm, chữa bệnh về đường hô hấp

13/11/2021
Khi nhắc đến long não, chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ đến những viên băng phiến hình tròn màu trắng thường được dùng để xua đuổi côn trùng, diệt nấm mốc. Nhưng thực tế, cũng có một loại cây mang tên long não, có mùi thơm đặc trưng mang lại nhiều giá trị tốt cho sức khỏe. Vậy, hãy cùng Melinka tìm hiểu về loại thảo dược này nhé.

Đặc điểm về cây long não

Cây long não có tên khoa học là Cinnamomum camphora L, thuộc họ Long não (Lauraceae). Long não là loài cây thân gỗ, có thể cao hơn 15m, xung quanh thân cây có lớp vỏ dày, nứt nẻ bao bọc. Cây phân thành nhiều nhánh có tán lá rộng tạo bóng mát. Lá mọc so le, có cuống dài, ở giữa có gân chính và gân 2 bên nổi lên thành 2 tuyến nhỏ. Cây cao lớn, chắc khỏe có thể chống chọi với bão tố và được trồng nhiều ở các tỉnh miền núi Việt Nam.

Trải qua nhiều thập kỷ, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra phương pháp chế biến tinh dầu từ loại thảo mộc này. Gỗ và lá là 2 bộ phận chứa nhiều tinh dầu nhiều nhất nhưng thông thường người ta thường chiết xuất từ lá bởi nó có khả năng sinh sản lại và góp phần vào công cuộc bảo vệ môi trường.

Phương pháp chiết xuất tinh dầu long não được áp dụng đó là phương pháp chưng cất hơi nước.

Cây long não có tác dụng gì?

Theo Y học cổ truyền, đây là vị thuốc có vị cay, tính nóng, có độc; có tác dụng sát trùng, thông khiếu, tiêu viêm. Do có độc tính nên long não thường được sử dụng làm thuốc bôi ngoài da hơn là uống. Các sản phẩm chế biến từ cây có thể sử dụng bôi trực tiếp trên da hoặc dùng như một chất tỏa mùi. Để đảm bảo an toàn, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng vì các sản phẩm khác nhau sẽ có cách dùng và công dụng khác nhau.

Công dụng chính của tinh dầu long não là hít để giảm ho, bảo vệ đường hô hấp trên. Tuy nhiên phải được sử dụng với liều lượng phù hợp.

Bên cạnh đó, nó có thể được dùng xoa bóp ngoài để giảm đau và sát trùng, chống ngứa, trị nấm mốc chân, mụn cơm, loét lạnh, bệnh trĩ và viêm xương khớp. Ngoài ra, nó còn có tác dụng tăng lưu lượng máu cục bộ, giảm sưng tấy và các cơn đau do kích ứng da gây ra.

Theo Y học hiện đại, tinh dầu long não có tác dụng làm hưng phấn trung khu thần kinh, tăng cường hô hấp và tuần hoàn. Sử dụng bôi ngoài da cho cảm giác mát lạnh, liều phù hợp có tác dụng gây tê, giảm đau. Bên cạnh đó, bôi tinh dầu này còn được chứng minh hiệu quả trong các bệnh nấm ngoài da.

Hẳn nhiều người chưa biết tinh dầu của thảo dược này là một trong những thành phần của các loại thuốc nhỏ tai, chất kháng khuẩn cho ống tủy răng bị nhiễm trùng trong nha khoa và dược phẩm trị bỏng.

Lưu ý khi sử dụng

Khi sử dụng các sản phẩm của long não, bạn cần lưu ý một số những vấn đề sau đây:

Không uống trực tiếp tinh dầu long não để chữa ho, chướng bụng, đầy hơi vì có thể gây kích thích niêm mạc đường hô hấp, tiêu hóa.

Tuyệt đối không dùng trong trường hợp sốt nóng.

Tinh dầu long não có thể gây độc

Không nên bôi lên các vùng da trầy xước, vì nó có thể xâm nhập vào cơ thể nhanh chóng và nếu nồng độ đủ cao sẽ gây ngộ độc

Để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo và thực hiện theo các hướng dẫn pha loãng trước khi sử dụng

Người mắc bệnh suyễn, người bị động kinh, trẻ em và phụ nữ mang thai, mẹ cho con bú nên tránh tiếp xúc với tinh dầu long não dưới mọi hình thức

Nên lưu ý nếu gia đình có nuôi thú cưng thì nên bảo quản ở những nơi an toàn, tránh xa tầm với của vật nuôi, tránh để chúng gặm nhấm hoặc nhai lá, thân cây

Long não dễ cháy, tiếp xúc với nhiệt có nguy cơ bắn tung tóe và gây bỏng. Hãy để xa chúng khỏi nguồn nhiệt, bao gồm cả nước nóng và lò vi sóng. Tuyệt đối không thêm nó vào trong máy làm ẩm không khí.



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.