CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

[Chuẩn nhất] Curcumin là gì? Tác dụng và rủi ro của curcumin?

17/11/2021
Curcumin không chỉ được biết đến là một thành một thành phần đặc trưng của nghệ vàng mà ngày nay hoạt chất này được ứng dụng nhiều trong Y học với nhiều tác dụng tuyệt vời.

 

Curcumin là gì?

Curcumin là một thành phần chính của chất curcuminoit có trong củ nghệ vàng thuộc họ Gừng (Zingiberaceae). Có 2 loại curcuminoit khác nhau là bis-desmethoxycurcumin và desmethoxycurcumin. Bạn nên biết rằng curcumin là là chất polyphenol đã tạo ra màu vàng cho củ nghệ. 
 
Curcumin tồn tại ở 2 dạng chuyển hoá lẫn nhau là dạng keto và dạng enol. Khi tồn tại ở pha rắn hoặc pha dung dịch thì cấu trúc curmin dạng enol sẽ có cấu trúc ổn định hơn.
 
Curcumin có màu sáng đậm và được dùng trong ngành thực phẩm với mục đích tạo màu như một chất phụ gia. Do đó trong ngành thực phẩm, curcumin còn có tên khác là E100.

Tác dụng của curcumin trong Y học

Củ nghệ vàng được sử dụng trong Y học tại Ấn Độ từ những năm 1990 TCN để chữa một số bệnh như viêm da, đau xương. Đến cuối thế kỷ XX, các nhà khoa học đã xác định được curcumin là chất có vai trò quan trọng trong việc thể hiện hoạt tính của nghệ vàng. Dựa trên nhiều nghiên cứu in vitro thực hiện trên động vật, các nhà khoa học đã đưa ra nhiều giả thuyết về tác dụng điều trị và ngăn ngừa bệnh của curcumin.

Mặc dù các tác động này chưa được xác nhận có hiệu quả hoàn toàn trên người. Nhưng ngày nay có nhiều thử nghiệm lâm sàng đã nghiên cứu về tác dụng của curcumin trong điều trị một số bệnh như bệnh vảy nến, Alzheimer, viêm tuỷ, ung thư ruột… và có thu được một số kết quả tốt.

Một số nghiên cứu cho thấy tác dụng chống oxy hóa, chống ung thư, chống viêm khớp của curcumin. Đặc biệt là curcumin có thể làm vô hiệu hoá và ngăn chặn hình thành các tế bào ung thư mới, mở ra triển vọng lớn trong phát triển thuốc điều trị viêm gan B, viêm gan C và cả HIV.

Rất nhiều bằng chứng cho thấy curcumin có sự liên quan đến phát triển chức năng tinh thần ở người. Một điều tra tiến hành trên 1010 người châu Á trong độ tuổi 60 đến 93 sử dụng liên tiếp bột cari vàng trong 6 tháng. Kết quả cho thấy những người ăn bột cari có chỉ số trắc nghiệm trí tuệ - Mini-Mental State Exam (MMSE) cao hơn người không ăn. Theo các nhà khoa học đánh giá curcumin có tác dụng tốt cho các tế bào neuron não, giúp giảm stress, trầm cảm và trạng thái lo âu.

Sinh khả dụng của curcumin 

Một phần rất nhỏ curcumin sẽ được hấp thụ sau khi ăn. Do curcumin không bền vững trong ruột nên sau khi đi qua đường tiêu hóa curcumin sẽ nhanh chóng bị chuyển hóa.

Theo nghiên cứu của Shoba G. và các cộng sự tại khoa Dược của đại học Y St. John, Bangalore, Ấn Độ, hoạt chất piperine (thành phần quan trọng có trong hạt tiêu đen) có tác dụng tăng hấp thu curcumin qua ruột và giảm đào thải curcumin khỏi cơ thể. Trong một nghiên cứu khác của nhóm này thực hiện đăng tải trên Pubmed thì khi kết hợp curcumin với piperine để bổ sung vào cơ thể người thì tỷ lệ curcumin được hấp thu tăng lên gấp 2000% so với khi không dùng cùng piperine. Nhờ tác dụng này mà curcumin đã được bào chế thành super curcumin gồm có curcumin và 1% piperine trong đó. Nhờ vậy mà khả năng hấp thụ curcumin được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên không phải curcumin kém hấp thu qua ruột là đặc điểm xấu. Nhờ đặc điểm này kết hợp cùng tác dụng ngăn ngừa viêm, ung thư mà người ta sử dụng curcumin để ngăn ngừa ung thư và viêm loét kết tràng (tác dụng tại chỗ ở ruột). 

Khi hòa tan curcumin vào trong dầu nóng hoặc nước nóng có thể làm giảm sinh khả dụng của curcumin, dẫn đến giảm tác dụng của hoạt chất. Nhưng curcumin lại có khả năng hấp thu tốt hơn khi dùng cùng thức ăn chứa dầu mỡ.

Rủi ro có thể gặp phải khi dùng curcumin

Theo Kawanishi et al. thì curcumin cũng giống như nhiều chất chống oxy hóa khác, chúng đều là con dao 2 lưỡi. Nếu như không sử dụng đúng cách thì sẽ đem tới tác động xấu cho cơ thể. 
 
Theo các đánh giá lâm sàng thì khi dùng 2 đến 12 gram curcumin mỗi ngày có thể gặp 1 số tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn chuyển hóa sắt và protein. Do đó nếu ai đang gặp phải những triệu chứng trên mà có ý định muốn sử dụng curcumin thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. 

Trên đây là một số thông tin xoay quanh chủ đề curcumin là gì Tác dụng và rủi ro khi sử dụng curcumin. Hy vọng bài viết giúp bạn đọc có thêm kiến thức bổ ích về curcumin - hoạt chất có lợi trong củ nghệ vàng. Nếu bạn mong muốn tìm sản phẩm giúp làm liền da chống sẹo có chứa thành phần curcumin có thể tham khảo kem nghệ Celcumin.
 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.