CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Di chứng hậu Covid - Mối lo sức khỏe cộng đồng năm 2022

21/02/2022
Trong Hội nghị triển khai hoạt động của ngành Y tế năm 2021, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, ông Nguyễn Anh Dũng có chia sẻ: “Trong tổng số bệnh nhân mắc di chứng Covid tại bệnh viện Gia Định có 510 người mắc các triệu chứng hô hấp (chiếm khoảng 50%),182 người có triệu chứng thần kinh, 134 trường hợp có triệu chứng tim mạch, 180 bệnh nhân có vấn đề về nội tiết, 66 ca mắc bệnh lý tiêu hóa, 49 người gặp triệu chứng cơ xương khớp. Đây là những con số đáng để suy nghĩ và lưu tâm để tìm ra lời giải.

Có trường hợp, bệnh nhân là nữ, 30 tuổi sau khi điều trị khỏi Covid khoảng 6 tuần, có đến chụp CT phổi. Trong quá trình chụp, bệnh nhân chỉ cần di chuyển khoảng 10 bước là nồng độ oxy trong máu từ ngưỡng bình thường giảm xuống chỉ còn 83 đến 84%. Có thể thấy, hậu Covid đã để lại những di chứng nặng nề đối với phổi người bệnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Anh Dũng, có đến 2% dân số Việt Nam mắc Covid chưa được thống kê và ghi nhận về các triệu chứng hậu Covid. Tại thành phố Hồ Chí Minh, có hơn nửa triệu dân mắc Covid và có khoảng 300.000 người xuất hiện. Với sức nóng dịch bệnh tăng cao, bệnh viện quá tải, người dân chủ yếu điều trị tại nhà những bệnh nhân quá nặng sẽ được chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Nhu cầu đặt ra đó chính là sự chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân sau hậu Covid.

Định nghĩa về hội chứng hậu Covid 19 xuất hiện từ tháng 10/2021. Đó chính là tình trạng những người đã từng mắc hoặc nghi ngờ mắc covid có những triệu chứng kéo dài từ 2-3 tháng sau khi đã điều trị covid. Triệu chứng phổ biến nhất mà người dân hay gặp phải đó chính là tình trạng khó thở, mệt mỏi, rối loạn nhận thức,...

Theo thống kê, có đến 33 đến 76% người bệnh mắc triệu chứng hậu Covid ít nhất 6 tháng. Trong đó, 20% phải tái nhật viện, 80% được theo dõi chăm sóc tại nhà trong 2 tháng sau xuất viện. Theo nghiên cứu trên thế giới, hội chứng hậu covid không chỉ xảy ra ở những người lớn tuổi, có bệnh nền mà nó còn có thể gặp phải ở những bệnh nhân trẻ tuổi. Có đến khoảng 25% bệnh nhân ở độ tuổi 18 đến 34 dù không phải nhập viện hoặc có triệu chứng của covid nhưng vẫn bị hội chứng hậu covid. Phân tích trên 48.000 bệnh nhân mắc covid trong khoảng 14 đến 110 ngày sau nhiễm covid ghi nhận:

55 nhóm có tác động lâu dài với nhiều triệu chứng và để lại hậu quả nặng nề.

80% bệnh nhân từng nhiễm có ít nhất 1 triệu chứng kéo dài. Thậm chí có trường hợp ghi nhận 5 triệu chứng.

Theo bác sĩ Dũng, hậu Covid không chỉ tổn hại đến sức khỏe của người bệnh mà còn gây tổn thương tinh thần, cản trở công việc và tác động nền kinh tế thị trường và xã hội. Hậu covid là vấn đề sức khỏe nhức nhối và trọng tâm của ngành y tế năm 2022.



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.