CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Điểm danh 05 căn bệnh phụ khoa chị em dễ mắc phải

20/01/2022
Viêm phụ khoa là căn bệnh phổ biến, đặc biệt là ở những chị em đã từng quan hệ tình dục thì hầu như ai cũng đều một lần mắc phải. Có nhiều chị em chủ quan không điều trị ngay từ sớm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản.

Dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh phụ khoa

Viêm phụ khoa nếu không được phát hiện sớm có thể làm nặng tình trạng tình trạng của bệnh và ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của chị em như gây khó có thai, ung thư cổ tử cung,...Do đó, khi thấy các dấu hiệu sau đây tìm đến chị em cần lưu ý ngay:

Khí hư ra nhiều bất thường, có màu sắc lạ (màu xanh, vàng, trắng bã,...), mùi hôi tanh.

Âm đạo bị ngứa, khô, đau rát đặc biệt khi quan hệ hoặc xuất hiện mụn lở loét.

Đi tiểu cảm thấy xót và rát

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này đó là do thói quen vệ sinh vùng kín chưa đúng, thụt rửa âm đạo quá sâu là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm phụ khoa.

Điểm danh các bệnh phụ khoa hay gặp

1. Viêm âm đạo

Đây là căn bệnh phổ biến nhất chiếm đến 80% phụ nữ Việt đều bị mắc. Dấu hiệu có thể nhận biết đó chính là khí hư tiết ra nhiều đủ loại màu sắc từ xanh, vàng, trắng như bã tùy thuộc vào từng nguyên nhân. 

Người mắc có thể ngửi thấy được mùi hôi tanh từ vùng kín.

Chị em khi đi đái thấy buốt, có mủ chảy ra. Khi quan hệ, cảm thấy đau rát nên nhiều người cảm thấy sợ khi quan hệ.

Khi khám có thể thấy lỗ niệu đạo đỏ có mủ từ trong chảy ra hoặc chỉ có dịch đục.

2. Viêm lộ tuyến tử cung

Là tình trạng các tế bào tuyến nằm trong cổ tử cung bị viêm nhiễm gây ra tình trạng ngứa ngáy, tăng tiết dịch và chảy máu khi quan hệ. 

Hầu như căn bệnh này rất khó phát hiện ra, chỉ khi đi khám chị em mới biết. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do phần lộ tuyến ra bên ngoài vẫn thực hiện chức năng tiết bình thường khiến cho âm đạo luôn trong tình trạng ẩm ướt tạo điều kiện cho các vi khuẩn, vi nấm phát triển.

Nếu không điều trị viêm lộ tuyến tử cung từ sớm sẽ ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe sinh sản của bệnh nhân, có thể gây hiếm muộn, vô sinh, viêm tắc vòi trứng,...

3. Viêm tắc vòi trứng

Dấu hiệu nhận biết được tình trạng vòi trứng có vấn đề là kinh nguyệt diễn ra thất thường, có tháng máu kinh nhiều, có tháng có ít. Bên cạnh đó, bụng còn có cảm giác cứng, đau khó chịu. Nhiều chị em còn có cảm giác đau quằn quại mỗi khi đến tháng làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày. Ngoài ra, người bệnh còn có biểu hiện khác như khí hư ra bất thường, đau khi quan hệ. Viêm tắc vòi trứng được coi là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ. 

4. Viêm nội mạc tử cung

Là tình trạng lớp niêm mạc bên trong buồng tử cung bị viêm gây ra các cơn đau bụng không rõ nguyên nhân. Căn bệnh này thường xảy ra do can thiệp một số thủ thuật ở buồng tự cung như nạo phá thai, đặt vòng, lấy vòng không đảm bảo tính vô trùng. Nếu điều trị không đúng có thể gây nhiễm khuẩn huyết, dính tử cung, không đảm bảo chức năng cho chứng làm tổ.

5. U xơ tử cung

Là những khối u lành tính của tế bào cơ trơn tử cung, thường gặp ở phụ nữ trên 35 tuổi có tình trạng thừa cân, béo phì.

Bệnh nhân bị u xơ tử cung vẫn có thể mang thai nhưng nguy cơ xảy thai hoặc thai chậm phát triển cũng rất cao. Do đó, chị em nên thăm khám phụ khoa định kỳ để có thể phát hiện bệnh sớm nhất để điều trị.



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.