CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Keo ong - Chất kháng khuẩn, chống viêm từ tự nhiên

03/11/2021
Ngày nay, keo ong được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe không chỉ bởi nguồn dinh dưỡng phong phú mà còn nhờ khả năng kháng khuẩn, chống viêm tốt. Nếu bạn còn chưa biết về tác dụng kháng khuẩn của keo ong, hãy cùng Melinka tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Keo ong là gì?

Keo ong hay propolis là sản phẩm của ong thợ thu hoạch từ nhựa các loài cây vỏ hoặc vỏ phấn hoa, kết hợp với nước bọt của ong mà tạo thành. Từ “propolis” có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp, trong đó có “pro” có nghĩa là phòng thủ, “polis” là thành phố, “propolis” có nghĩa là phòng thủ thành phố.

Keo ong có màu thay đổi trong rải màu từ xanh lục đậm đến nâu phụ thuộc vào nguồn thực vật mà ong thu thập. Đúng như cái tên “propolis”, keo ong có chức năng bịt kín các lỗ và vết nứt, tạo tổ ong hoàn chỉnh. Nó cũng được sử dụng để làm mịn bề mặt bên trong của tổ ong, giúp duy trì nhiệt độ ổn định 35 độ C trong tổ. 

Keo ong có mùi thơm dễ chịu, thể chất rắn, khi đun thì trở nên mềm và dính. Keo ong và các chất chiết xuất của nó được ứng dụng trong việc điều trị các bệnh khác nhau do đặc tính khử trùng, chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống co thắt, kháng nấm, chống đông máu, chống ung thư và điều hòa miễn dịch.

Thành phần dinh dưỡng của keo ong

Keo ong là một trong bộ 3 thành phần quan trọng nhất trong các sản phẩm từ ong, ngoài ra còn có sữa ong chúa và mật ong. 

Thành phần chủ yếu trong keo ong là nhựa (50%), sáp (30%), tinh dầu (10%) cùng phấn hoa (5%), và các hợp chất hữu cơ khác (5%). Các hợp chất flavonoid, beta-steroid, tecpen, phenolic, este, andehit thơm và rượu là những hợp chất hữu cơ quan trọng có trong keo ong.

Ngoài ra trong keo ong còn chứa các vitamin quan trọng như vitamin B1, B2, B6, E, C, và các khoáng chất hữu ích như kẽm (Zn), magiê (Mg), canxi (Ca), kali (K), natri (Na), đồng (Cu), sắt (Fe) và mangan (Mn). Một số enzym tham gia vào quá trình chuyển hóa trao đổi chất như glucose-6-phosphatase, adenosine triphosphatase, và acid phosphatase cũng có trong keo ong 

Tác dụng của keo ong

Người ta thường sử dụng keo ong để một số bệnh như chữa bệnh tiểu đường, ở loét bên trong miệng, mụn rộp, sưng tấy. Nó cũng được sử dụng giúp khắc phục các tình trạng vết bỏng, vết loét, mụn rộp sinh dục và nhiều bệnh khác mặc dù chưa có bằng chứng khoa học chứng minh vấn đề này.

Tác dụng kháng khuẩn của keo ong

Keo ong được biết tới như một vị thuốc dân gian được tìm thấy trong tổ ong. Các nghiên cứu về tác dụng chống viêm của keo ong đăng trên tạp chí Springer cho thấy: uống keo ong với liều 100 mg/kg ức chế sự phù chân carrageenin gây ra ở chuột. Uống chiết xuất keo ong 50 và 100 mg/kg mỗi ngày, sử dụng liên tục trong 7 ngày tạo ra ức chế với sự hình thành u hạt ở chuột. Hay khi sử dụng đồng thời prednisolon (2,5 mg/kg) với keo ong, thấy tác dụng của thuốc được tăng cường. Những kết quả trên cho thấy keo ong rõ ràng có hoạt tính chống viêm.

Ngày nay, người ta vẫn thường sử dụng keo ong để bôi mụn rộp, dùng thuốc mỡ hoặc kem có chứa 0,5% đến 3% keo ong 5 lần/ngày có thể giúp vết loét lành nhanh hơn và giảm đau.
Dùng keo ong súc miệng có thể chữa lành các vết sưng (viêm) và vết lở loét trong miệng.

Tác dụng phụ của keo ong

Trong keo ong có một số chất có thể làm chậm quá trình đông máu. Do đó dùng keo ong có thể làm tăng nguy cơ chảy máu ở những người bị rối loạn chảy máu.

Với những ai đã dị ứng với sản phẩm nào của ong thì có khả năng cao sẽ dị ứng với keo ong. Khi đó, việc ngậm keo ong có thể gây kích ứng và loét miệng.

Keo ong có an toàn cho phụ nữ có thai và cho con bú không?

Chưa có thông tin đầy đủ về tính an toàn của keo ong cho phụ nữ có thai. Với phụ nữ cho con bú, liều sử dụng keo ong 300 mg mỗi ngày trong 10 tháng đầu được coi là an toàn.

Lưu ý khi sử dụng keo ong

Một chất hóa học nhất định trong keo ong có thể làm chậm quá trình đông máu. Nên ngừng dùng keo ong 2 tuần trước khi phẫu thuật để làm giảm nguy cơ chảy máu trong và sau khi phẫu thuật.

Liều thường dùng là 400 mg - 500 mg đường uống dành cho người lớn. Chưa có thông tin đầy đủ về việc sử dụng quá liều keo ong. Tuy nhiên bạn nên sử dụng với lượng vừa đủ để đảm bảo sức khỏe cơ thể.

Keo ong dạng xịt

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng keo ong để kháng khuẩn, kháng viêm, hiện nay đã có xịt họng keo ong Herix Spray. Ngoài thành phần là keo ong, Herix Spray còn bổ sung thêm tinh dầu bạc hà, húng chanh làm tăng tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm.

Xịt keo ong Herix Spray có hiệu quả tốt trong việc làm giảm sự phát triển của vi khuẩn, qua đó hỗ trợ điều trị viêm nha chu, viêm họng, làm giảm ho và phòng ngừa hôi miệng. 

Trên đây là một số thông tin về keo ong được Melinka tổng hợp từ các nghiên cứu khoa học nhằm đem tới những kiến thức bổ ích cho bạn đọc. Nếu bạn có thắc mắc thêm về keo ong hoặc muốn tìm mua xịt họng Herix Spray thì hãy liên hệ đến Melinka.
 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.