CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Không phải bộ não hay trái tim, Oxytocin mới là nhân tố quyết định tình yêu

28/02/2022
Nhiều người nghĩ rằng cảm giác yêu thương, rung động trước một ai đó là do bộ não hay trái tim ta quyết định. Nhưng hoá ra, kẻ đứng đằng sau điều khiển tâm hồn con người lại là Oxytocin - một loại hormone trong cơ thể.

Oxytocin là gì?

Oxytocin là một loại hormon do thuỳ sau tuyến yên sản xuất, được phát hiện vào năm 1952. Ở nữ giới, hormon này được biết đến với tác dụng chính kích thích chuyển dạ và tiết sữa. Ở nam giới, oxytocin giúp kích thích tinh trùng di chuyển. Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra oxytocin có chức năng hiệu ứng tâm lý ở cả 2 giới nam và nữ. Do đó loại hormone này còn được ưu ái gọi với cái tên “hormone tình yêu”.

Oxytocin ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn như thế nào?

Theo một số đánh giá cho thấy, oxytocin có những ảnh hưởng tích cực đến các hành vi xã hội liên quan đến lòng tin, thư giãn, tính ổn định tâm lý nói chung. Loại hormone này được chứng minh là có khả năng làm giảm mức độ căng thẳng và lo lắng khi chúng được giải phóng. 
 
Oxytocin giúp cơ thể thích nghi tốt hơn với sự xuất hiện của một số tình huống, hoàn cảnh xã hội mới. Một nghiên cứu năm 2010 tiến hành trên người tình nguyện, việc xịt oxytocin qua đường mũi có thể giúp những người bị bệnh tự kỷ hiểu và có những phản ứng tốt hơn trước các tín hiệu xã hội tác động.
 
Oxytocin cũng làm tăng mối liên kết giữa mẹ và con. Không dừng lại ở việc kích thích tử cung co bóp, chuyển dạ, oxytocin cũng được tiết ra khi trẻ em ngậm vú của mẹ. Điều này báo hiệu cơ thể chuẩn bị tiết sữa cho em bé.
 
Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những bà mẹ có nồng độ oxytocin cao thường chủ động tham gia và hoạt động nuôi dạy con cái, chủ động thể hiện tình cảm với con nhiều hơn. Điều này thể hiện qua một số hành động:

  • Thường xuyên hát hoặc chơi với bé.
  • Thường ngó và xem bé nhà mình đang làm gì.
  • Thường chủ động tắm, vuốt ve bé, thể hiện hành động trìu mết. 

 Oxytocin liên quan gì đến tình yêu?

Trong một số nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện ra rằng các cặp đôi yêu nhau lãng mạn thường có mức oxytocin cao hơn đáng kể so với người bình thường. Không chỉ dừng lại ở đó, tình yêu mà oxytocin mang đến cũng rất đa dạng. Ví dụ như tình cảm mẹ con. Khi mẹ chạm hay vuốt ve cơ thể bé, cơ thể mẹ sẽ giải phóng oxytocin. Oxytocin tiết ra giúp giảm căng thẳng, làm tình mẹ con trở nên khăng khít hơn. 
 
Bên cạnh đó, một số nghiên cứu còn cho thấy Oxytocin còn có một số tác dụng khác như:

  • Sự đồng cảm 
  • Lòng thủy chung
  • Lòng tin
  • Cải thiện khả năng giao tiếp
  • Cải thiện chức năng tình dục

 Oxytocin có cho thấy tình cảm của người cha?

Câu trả lời là có. Có nhiều bằng chứng cho thấy việc làm cha mẹ cũng kích thích cơ thể giải phóng ra Oxytocin. Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy rằng sự tương tác giữa cha và con dẫn đến mức Oxytocin cao hơn bình thường. Bạn càng dành nhiều thời gian cho con cái, người thân mình thì bạn càng tiết nhiều Oxytocin hơn. Mặc dù Oxytocin được chứng minh là mang lại những điều tốt đẹp hơn, nhưng vai trò của loại hormon này phức tạp hơn nhiều. Vì vậy cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để làm hiểu rõ về loại hormone mạnh mẽ này.

Trên đây là chia sẻ về thông tin hormone Oxytocin. Nếu bạn có thêm câu hỏi gì hãy nhắn đến Melinka, chúng tôi sẽ sẵn lòng giải đáp giúp bạn. 
 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
Nhang lá cây Khuynh diệp bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Nhang lá cây Khuynh diệp bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Nhang lá cây Khuynh diệp bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Nước Rửa Chén Bát Enzym Bồ Hòn – Không hóa chất, an toàn cho sức khỏe con người

Nước Rửa Chén Bát Enzym Bồ Hòn – Không hóa chất, an toàn cho sức khỏe con người

Nước Rửa Chén Bát Enzym Bồ Hòn – Không hóa chất, an toàn cho sức khỏe con người

Nhang lá cây thảo mộc bảo vệ sức khỏe con người

Nhang lá cây thảo mộc bảo vệ sức khỏe con người

Nhang lá cây thảo mộc bảo vệ sức khỏe con người