CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Làm thế nào khi trẻ sốt, ho mùa Covid?

21/02/2022
Trong những vừa qua, nhiệt độ Hà Nội giảm sâu, kèm theo những cơn giá lạnh nên 2 bé con nhà chị Thương (Hà Đông, Hà Nội) triệu chứng cảm lạnh (ho, sốt). Để các con mau chóng khỏi bệnh, chị Thương đã cho các bé uống và dán miếng hạ sốt cho các bé. Nhưng thay vì lau người bằng khăn ấm cho các con, chị lại dùng nước lạnh để chườm nhằm hạ sốt. Nhưng chính cách làm tai hại này lại vô tình khiến các bé bị lạnh hơn.

Theo các bác sĩ chuyên khoa về đường hô hấp cho biết sốt là phản ứng của cơ thể khi gặp phải các tác nhân gây bệnh. Đặc biệt khi thời tiết chuyển mùa hoặc môi trường ẩm ướt các mầm bệnh (vi khuẩn, vi rút) phát triển mạnh mẽ và tấn công vào cơ thể người thông qua đường mũi miệng gây ra bệnh đường hô hấp ngày càng nhiều hơn. Và một trong những triệu chứng thường thấy nhất chính là dấu hiệu ho, sốt…

Sai lầm của phụ huynh khiến bệnh của trẻ trở nặng

Chăm sóc con trẻ mỗi khi bị ốm, các bậc phụ huynh cần phải có kiến thức và kỹ năng. Nhiều bà mẹ, chăm sóc sai cách đã vô tình khiến bệnh của con ngày càng nặng hơn. Dưới đây là tổng hợp những sai lầm của bố mẹ khi chăm sóc con khi bị ốm.

Dùng tay đo thân nhiệt

Nhiều các bậc phụ huynh khi thấy con có dấu hiệu mệt mỏi thường đưa tay lên sờ trán để xác định tình trạng nóng sốt của trẻ. Cách làm này chỉ mang tính tương đối, không thể kết luận thân nhiệt chính xác của trẻ. Có thể dùng tay sờ nách trẻ này để xác định thân nhiệt sơ bộ nhưng tránh sờ tay chân để xác định. Bời vì, khi sốt cao, tay chân có thể bị lạnh, việc xác định như vậy có thể đáng giá sai. Do đó, nên dùng nhiệt kế để xác định được thân nhiệt của trẻ được chính xác nhất.

Sử dụng miếng dán thay thuốc hạ sốt

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết ông đã gặp rất nhiều trường hợp trẻ sốt nặng, biến chứng vì các bậc phụ huynh không cho bé uống thuốc hạ sốt ngay mà lại sử dụng miếng dán hạ nhiệt. Nhiều cha mẹ còn có quan niệm rằng trẻ đang nóng sốt, phải sử dụng thứ gì đó mát để chườm nên có những người đã cho miếng dán vào ngăn mát rồi dán vào trán cho trẻ. Nhưng điều này có thể gây hại cho con.

Chườm lạnh cho con

Khi trẻ sốt cao, nhiệt độ quá nóng, một số người đã tìm cách hạ bớt cơn nóng cho trẻ bằng cách chườm túi bằng đá lạnh hoặc chà chanh,...Nhưng bác sĩ đã cảnh báo rằng phương pháp này không thực sự hiệu quả mà còn gây tác dụng ngược.

Khi chườm lạnh, thực chất chỉ có tác dụng làm giảm nhiệt độ trên vùng da được chườm chứ thực chất nhiệt độ cơ thể không giảm. Thậm chí, trẻ có thể bị nhiễm lạnh làm nặng tình trạng của bệnh hơn. Đặc biệt sự chênh lệch nhiệt độ quá đột ngột có thể dẫn tới bỏng hoặc suy hô hấp.

Cạo gió

Cạo gió là phương pháp cắt sốt được nhiều nơi áp dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho biết, phương pháp này có thể khiến trẻ dễ bị bầm tím da, thậm chí là chảy máu, khó đông máu hay nhiễm trùng từ các dụng cụ cạo gió trên da.

Chăm sóc trẻ bị sốt đơn giản tại nhà

Để tránh những sai lầm không đáng có trong quá trình chăm sóc trẻ khi ốm xảy ra, các bậc phụ huynh nên làm những việc sau đây:

Khi hạ sốt cho trẻ, nên sử dụng khăn ấm lau toàn thân, đặc biệt là ở trán, 2 hốc nách và bẹn. Tuyệt đối không sử dụng nước lạnh để lau cho trẻ.

Mặc đồ thông thoáng, dễ thấm hút mồ hôi, không ủ ấm cho trẻ, tránh gió.

Bổ sung nước, sữa, nước trái cây oresol để bù lượng nước và chát điện giải đã mất.

Sau khi xác định nhiệt độ cho trẻ, nếu thấy bé sốt trên 38,5 độ C cần cho bé uống thuốc hạ sốt theo đúng liều quy định.

Nếu thấy trẻ có dấu hiệu bất thường, sốt cao liên tục, khó thwor, co giật, ngủ li bì,...cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

Chắc hẳn các mẹ thấy con ho nhiều cũng rất xót đúng không? Khi bé ho, hãy cho bé sử dụng các sản phẩm bổ trợ chữa ho từ thảo dược như Xịt họng NanoBaginus hoặc Xịt họng Keo ong Herix Spray để làm dịu cơn ho, đau rát cổ họng cho trẻ.



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.