CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Mùa lạnh - Chớ coi thường bệnh ho gà ở trẻ nhỏ

05/12/2021
Ho gà là căn bệnh thường xảy ra khi thời tiết trở lạnh và mọi đối tượng đều có thể mắc phả,i đặc biệt là trẻ em. Tuổi càng nhỏ, triệu chứng bệnh càng dễ chuyển biến nặng hơn. Do đó, cần có biện pháp chủ động phòng tránh và chữa trị kịp thời để tránh xảy ra những biến chứng nghiêm trọng.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị ho gà

Trẻ ho rũ rượi theo từng cơn, đặc biệt là đối với trẻ có tiền sử tiếp xúc với những người ho kéo dài và chưa được tiêm phòng ho gà. Trẻ ho nhiều sẽ khiến cơ quan hô hấp, điển hình là phổi suy yếu, gây thiếu oxy, tím tái mặt, chảy nước mắt nước mũi, nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ.

Có tiếng thở rít nghe như tiếng gà xuất hiện sau mỗi cơn ho hoặc xen kẽ mỗi tiếng ho. Ho có kèm theo đờm trắng, trong, dính và chứa nhiều vi khuẩn.

Đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi không thấy xuất hiện cơn ho nhưng sẽ gây ngưng thở, tím tái mặt mày.

Ngoài ra, khi nhìn vào mắt trẻ có thể thấy xuất huyết kết mạc, nặng có thể gây co giật.

Hướng dẫn cách chăm sóc trẻ bị bệnh ho gà

Khi trẻ có những dấu hiệu bị mắc bệnh ho gà, các bậc phụ huynh nên đưa con em mình ngay cơ sở y tế thăm khám để có phương pháp điều trị thích hợp.

Đối với những trẻ mắc bệnh ho gà ở thể nhẹ với tần suất cơn ho ít, thời gian mỗi lần ho ngắn và vẫn có thể trạng ăn uống bình thường, không có dấu hiệu tím mặt khi ho,... thì có thể tiến hành điều trị tại nhà như sau:

- Cho trẻ uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

- Giữ phòng ở luôn sạch sẽ, thoáng mát, hạn chế các tác nhân kích thích gây ho như khói bụi, thuốc lá,..

- Chế độ ăn: thức ăn lỏng, dễ tiêu, để tránh tình trạng nôn, trớ có thể chia bữa ăn ra làm nhiều lần.

- Giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ: lau sạch miệng mỗi lần ho bằng nước muối ấm, vệ sinh răng miệng, rửa mũi và súc miệng bằng nước muối sinh lý.

- Ho gà có thể lây truền cho người khác, do đó cần hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những người xung quanh đến khi khỏi hẳn bệnh. Hoặc khi các bậc cha mẹ, tiếp xúc với trẻ cũng cần đeo khẩu trang và vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

- Khi thấy trẻ ho nhiều hơn và kéo dài đồng thời có kèm theo biểu hiện tím tái mặt. thở nhanh, khó thở,...cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay để bác sĩ chữa trị kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm.

Các biện pháp phòng bệnh ho gà

Bệnh ho gà rất dễ lây truyền thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết của bệnh nhân khi ho, hắt hơi. Đặc biệt, những người trong cùng gia đình, bạn bè học cùng lớp có nguy cơ lây nhiễm cao hơn. Dưới đây là một số biện pháp hữu ích, giúp bạn có thể phòng tránh ho gà cho trẻ nhỏ và lây truyền  Vì vậy, bên cạnh việc tiêm phòng cần lưu ý thực hiện tốt các biện pháp khác như:

Giữ đôi bàn tay luôn sạch sẽ bằng cách rửa tay bằng xà phòng.

Ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm cho người khác bằng cách che miệng khi ho hoặc hắt hơi

Vệ sinh mũi, họng hằng ngày cho trẻ nhằm loại bỏ các tác nhân gây hại

Đảm bảo môi trường ở, học tập luôn sạch sẽ, thông thoáng

Hạn chế đến những nơi đông người, tránh tiếp xúc với những người nghi nhiễm ho gà.

Chủ động tiêm phòng vacxin bệnh ho gà theo lịch trình khuyến cáo của Bộ y tế như sau:

  • Tiêm mũi thứ nhất khi trẻ đủ từ 2 tháng tuổi trở lên
  • Mũi 2 tiêm sau mũi đầu tiên 1 tháng.
  • Mũi 3 tiếp tục tiêm sau mũi thứ hai 1 tháng.
  • Mũi cuối cùng sẽ tiêm khi trẻ đủ 18 tháng tuổi.

Trẻ em sinh từ các mẹ bầu chưa có kháng thể phòng ho gà sẽ có nguy cơ mắc cao hơn so với những đứa trẻ nhận được kháng thể từ nhỏ. Do đó, nên chủ động tiêm vaccine để phòng ngừa bệnh cho trẻ, đặc biệt các bà mẹ có thể tiêm phòng 3 loại vacxin uốn ván - bạch hầu - ho gà khi đang mang thai để truyền một lượng kháng thể giúp con phòng bệnh trong những tháng đầu đời sau khi sinh.

Bệnh ho gà xảy ra chủ yếu ở trẻ em dưới 6 tuổi, tuổi càng nhỏ bệnh càng diễn biến nặng hơn. Do đó, các mẹ nên các các biện ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh hoặc khi thấy có dấu hiệu nghi ngờ trẻ bị mắc ho gà, hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám kịp thời. 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.