CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Muốn giảm cân hiệu quả phải có giấc ngủ tốt

20/01/2022
Nếu như bạn đang kiềng trì ăn kiêng với chế độ khắt khe hết ngày này qua tháng khác nhưng hiệu quả lại không đạt được như mong muốn, rất có thể nguyên nhân nằm ở giấc ngủ của bạn.

Tầm quan trọng của giấc ngủ? 


Giấc ngủ ngon cũng quan trọng không kém việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Nhờ có giấc ngủ mà chúng ta có thời gian nghỉ ngơi và hồi phục lại sức khỏe.
Theo các chuyên gia, trung bình chúng ta nên ngủ từ 6 đến 8 tiếng mỗi đêm để giảm căng thẳng. Tuy nhiên do chuyện công việc, gia đình bộn bề hoặc ảnh hưởng từ các thiết bị điện tử mà nhiều người không ngủ được đủ giấc. 


Không ngủ đủ giấc ảnh hưởng đến thói quen ăn uống và hoạt động. Nhưng giấc ngủ có làm thiêu đốt calo không? Và nếu thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến thói quen ăn uống như thế nào?


Ảnh hưởng của giấc ngủ đến việc giảm cân


Có nhiều nghiên cứu khoa học khẳng định chúng ta có thể đốt cháy calo khi ngủ. Trung bình mỗi người đốt cháy khoảng 50 calo trong một giờ ngủ. Lượng này thay đổi tuỳ theo tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của mỗi người.


Do đó theo lý thuyết càng nhiều thì đốt cháy calo càng nhiều. Một người ngủ trung bình 5 giờ sẽ đốt cháy calo ít hơn người ngủ trung bình 8 giờ mỗi đêm. 


Nhà dinh dưỡng học Flo Seabright cho biết: “việc thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến cách mà bạn lựa chọn thực phẩm bổ sung cho sức khỏe. Dù bạn có đang tuân thủ chế độ ăn kiêng thì thiếu ngủ sẽ khiến bạn cảm thấy khó có thể nạp các loại thực phẩm này”.


Chuyên gia Seabright cũng cho biết, chất lượng của chất ngủ cần hơn thời gian ngủ. Một giấc ngủ tròn giấc, đủ sâu, đúng thời gian sinh lý của cơ thể là chìa khóa cho phép cơ quan tối ưu hoạt động và phục hồi thể lực. Giấc ngủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa các quá trình sinh học diễn ra bình thường. Ví dụ như sự ảnh hưởng của giấc ngủ đến bài tiết hormone (bao gồm hormone liên quan đến cảm giác đói, thèm ăn và no”.


Giấc ngủ là chìa khóa giúp điều chỉnh hormone thèm ăn


Hormone giữ vai trò quan trọng trong việc giúp bạn điều chỉnh cảm giác thèm ăn. Bạn có thể nhận thấy rằng hầu hết chúng ta sẽ cảm giác đói hơn bình thường sau một đêm uống rượu. Nguyên nhân là do chất lượng giấc ngủ bị kém đi và điều tiết hormone bị rối loạn.


Theo một số nghiên cứu, hai hormone đói là ghrelin và leptin bị tác động sẽ gây gián đoạn giấc ngủ, làm thay đổi chế độ ăn và mức ăn của chúng ta. Ghrelin sẽ cho biết bạn đang đói, trong khí đó Leptin giúp kiểm soát sự thèm ăn.


Seabright cho biết: “giấc ngủ chính là chìa khóa để điều chỉnh hai loại hormone này. Khi cơ thể không điều chỉnh được hai loại hormone này sao cho hợp lý thì sẽ dẫn đến cảm giác làm tăng cảm giác đói hoặc no”. 
Trong một nghiên cứu về hai loại hormone này được tiến hành trên 100 người tình nguyện đã phát hiện ra rằng: những người có giấc ngủ ngắn có mức ghrelin cao hơn (14,9%) và mức leptin thấp hơn (15,5%) so với người có giấc ngủ ngon. Bên cạnh đó, chỉ số BMI của người ít ngủ cũng cao hơn.


Xuân Sắc Gold - điều hòa giấc ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh


Sạm da, bốc hỏa, chóng mặt, mất ngủ là những triệu chứng thường gặp ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh. Xuân Sắc Gold chứa thành phần gồm cao Sâm Tố Nữ, Collagen peptide và nhiều loại dược liệu quý khác giúp cải thiện tình trạng thiếu hụt nội tiết tố nữ, khắc phục chứng mất ngủ,sạm da tuổi tiền mãn kinh.


Ảnh hưởng của nhiệt độ đến giảm cân


Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, nhiệt độ cơ thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, từ đó tác động đến hiệu quả việc giảm cân. Theo một nghiên cứu tiến hành tại viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, một nhóm tình nguyện viên nam ở trong môi trường lạnh và ấm trong một tháng. Kết quả cho thấy tốc độ trao đổi chất ở môi trường lạnh diễn ra cao hơn. Chúng tăng tốc độ đốt cháy mỡ để làm ấm cơ thể. Do đó khi bạn bị lạnh thì lượng calo bị đốt cháy là cao hơn.


Dù bạn giảm cân theo cách nào thì hãy nhớ rằng một giấc ngủ tốt là vô cùng quan trọng. Hãy chúng ý đến giấc ngủ của mình để có thể bảo vệ cơ thể khỏe mạnh.
 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.