CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Muốn giảm cân hiệu quả phải có giấc ngủ tốt

20/01/2022
Nếu như bạn đang kiềng trì ăn kiêng với chế độ khắt khe hết ngày này qua tháng khác nhưng hiệu quả lại không đạt được như mong muốn, rất có thể nguyên nhân nằm ở giấc ngủ của bạn.

Tầm quan trọng của giấc ngủ? 


Giấc ngủ ngon cũng quan trọng không kém việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Nhờ có giấc ngủ mà chúng ta có thời gian nghỉ ngơi và hồi phục lại sức khỏe.
Theo các chuyên gia, trung bình chúng ta nên ngủ từ 6 đến 8 tiếng mỗi đêm để giảm căng thẳng. Tuy nhiên do chuyện công việc, gia đình bộn bề hoặc ảnh hưởng từ các thiết bị điện tử mà nhiều người không ngủ được đủ giấc. 


Không ngủ đủ giấc ảnh hưởng đến thói quen ăn uống và hoạt động. Nhưng giấc ngủ có làm thiêu đốt calo không? Và nếu thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến thói quen ăn uống như thế nào?


Ảnh hưởng của giấc ngủ đến việc giảm cân


Có nhiều nghiên cứu khoa học khẳng định chúng ta có thể đốt cháy calo khi ngủ. Trung bình mỗi người đốt cháy khoảng 50 calo trong một giờ ngủ. Lượng này thay đổi tuỳ theo tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của mỗi người.


Do đó theo lý thuyết càng nhiều thì đốt cháy calo càng nhiều. Một người ngủ trung bình 5 giờ sẽ đốt cháy calo ít hơn người ngủ trung bình 8 giờ mỗi đêm. 


Nhà dinh dưỡng học Flo Seabright cho biết: “việc thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến cách mà bạn lựa chọn thực phẩm bổ sung cho sức khỏe. Dù bạn có đang tuân thủ chế độ ăn kiêng thì thiếu ngủ sẽ khiến bạn cảm thấy khó có thể nạp các loại thực phẩm này”.


Chuyên gia Seabright cũng cho biết, chất lượng của chất ngủ cần hơn thời gian ngủ. Một giấc ngủ tròn giấc, đủ sâu, đúng thời gian sinh lý của cơ thể là chìa khóa cho phép cơ quan tối ưu hoạt động và phục hồi thể lực. Giấc ngủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa các quá trình sinh học diễn ra bình thường. Ví dụ như sự ảnh hưởng của giấc ngủ đến bài tiết hormone (bao gồm hormone liên quan đến cảm giác đói, thèm ăn và no”.


Giấc ngủ là chìa khóa giúp điều chỉnh hormone thèm ăn


Hormone giữ vai trò quan trọng trong việc giúp bạn điều chỉnh cảm giác thèm ăn. Bạn có thể nhận thấy rằng hầu hết chúng ta sẽ cảm giác đói hơn bình thường sau một đêm uống rượu. Nguyên nhân là do chất lượng giấc ngủ bị kém đi và điều tiết hormone bị rối loạn.


Theo một số nghiên cứu, hai hormone đói là ghrelin và leptin bị tác động sẽ gây gián đoạn giấc ngủ, làm thay đổi chế độ ăn và mức ăn của chúng ta. Ghrelin sẽ cho biết bạn đang đói, trong khí đó Leptin giúp kiểm soát sự thèm ăn.


Seabright cho biết: “giấc ngủ chính là chìa khóa để điều chỉnh hai loại hormone này. Khi cơ thể không điều chỉnh được hai loại hormone này sao cho hợp lý thì sẽ dẫn đến cảm giác làm tăng cảm giác đói hoặc no”. 
Trong một nghiên cứu về hai loại hormone này được tiến hành trên 100 người tình nguyện đã phát hiện ra rằng: những người có giấc ngủ ngắn có mức ghrelin cao hơn (14,9%) và mức leptin thấp hơn (15,5%) so với người có giấc ngủ ngon. Bên cạnh đó, chỉ số BMI của người ít ngủ cũng cao hơn.


Xuân Sắc Gold - điều hòa giấc ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh


Sạm da, bốc hỏa, chóng mặt, mất ngủ là những triệu chứng thường gặp ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh. Xuân Sắc Gold chứa thành phần gồm cao Sâm Tố Nữ, Collagen peptide và nhiều loại dược liệu quý khác giúp cải thiện tình trạng thiếu hụt nội tiết tố nữ, khắc phục chứng mất ngủ,sạm da tuổi tiền mãn kinh.


Ảnh hưởng của nhiệt độ đến giảm cân


Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, nhiệt độ cơ thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, từ đó tác động đến hiệu quả việc giảm cân. Theo một nghiên cứu tiến hành tại viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, một nhóm tình nguyện viên nam ở trong môi trường lạnh và ấm trong một tháng. Kết quả cho thấy tốc độ trao đổi chất ở môi trường lạnh diễn ra cao hơn. Chúng tăng tốc độ đốt cháy mỡ để làm ấm cơ thể. Do đó khi bạn bị lạnh thì lượng calo bị đốt cháy là cao hơn.


Dù bạn giảm cân theo cách nào thì hãy nhớ rằng một giấc ngủ tốt là vô cùng quan trọng. Hãy chúng ý đến giấc ngủ của mình để có thể bảo vệ cơ thể khỏe mạnh.
 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
5 NGUYÊN NHÂN PHỔ BIẾN KHIẾN BẠN MẤT TẬP TRUNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

5 NGUYÊN NHÂN PHỔ BIẾN KHIẾN BẠN MẤT TẬP TRUNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Thiếu tập trung sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến công việc và chất lượng cuộc sống của bạn. Vậy bạn có bao giờ tìm hiểu được nguyên nhân cụ thể ở đây là gì và cách khắc phục nó ra sao không? Cùng đồng hành cùng Melinka trong bài viết này để có thể tìm được nguyên nhân gây mất tập trung của chính bản thân mình nhé.

8 NGUYÊN NHÂN NỔI MỀ ĐAY PHỔ BIẾN CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

8 NGUYÊN NHÂN NỔI MỀ ĐAY PHỔ BIẾN CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Mề đay là một tình trạng phản ứng của niêm mạc dưới da trước các tác nhân gây dị ứng. Với các triệu chứng điển hình như ngứa, nổi sảy và mẩn ở một vài nơi khác nhau trên cơ thể. Các nốt này có thể phát triển thành một đám nhỏ, có thể mất sau vài giờ. Dưới đây là một số nguyên nhân và cách phòng bệnh mề đay bạn nên biết

HO KÉO DÀI Ở NGƯỜI CAO TUỔI CÓ NGUY HIỂM?

HO KÉO DÀI Ở NGƯỜI CAO TUỔI CÓ NGUY HIỂM?

Ho là một phản xạ nhằm tống các vật lạ, chất tiết, khí độc, vi sinh vật… ra khỏi đường hô hấp để bảo vệ đường hô hấp. Ho cũng là một triệu chứng biểu hiện khi niêm mạc đường hô hấp bị viêm do các nguyên nhân khác nhau. Ho kéo dài gây khó chịu cho người bệnh và làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của họ. Ho kéo dài có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ở người cao tuổi khi có chứng bệnh này là tình trạng khá nguy hiểm, nó có thể là biểu hiện của nhiều bệnh nguy hiểm.

CÁC PHƯƠNG PHÁP KHẮC PHỤC RỤNG TÓC CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

CÁC PHƯƠNG PHÁP KHẮC PHỤC RỤNG TÓC CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Rụng tóc nhiều là tình trạng xảy ra khi số lượng tóc rụng đi nhiều hơn số số tóc mọc hàng ngày. Đây là một tình trạng xảy ra khá phổ biến ở cả nam và nữ. Bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng này chưa? Hãy cùng tìm hiểu các cách khắc phục để có được mái tóc suôn mượt và chắc khỏe nhé.