CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng tê bì chân tay khi ngồi lâu

12/02/2022
Bạn đã từng ngồi lâu ở một tư thế, xong rồi đứng lên thì chân không nhấc nổi, tay bị co cứng chưa. Đây là việc xảy ra rất thường xuyên khi bạn đứng hay làm việc ở tư thế quá lâu. Nguyên nhân vì sao thì hãy cùng Melinka giải đáp qua bài viết giới đây nhé.

1. Nguyên nhân sinh lý

Tê chân có thể xảy ra ở những người uống rượu bia lâu ngày. Bởi vì các chất kích thích có trong rượu sẽ gây tổn thương đến hệ thần kinh gây ra tình trạng tê bì ở các đầu ngón chân và bàn chân. Rượu cũng chính là tác nhân gây suy giảm các vitamin nhóm B (B1, B9, B12) - tham gia vào hoạt động của các tế bào thần kinh.

Thói quen ngồi xổm cũng là một trong nguyên nhân gây ra tình trạng tê bì chân. Khi ngồi ở tư thế này, các mạch máu bị nén chặt, máu không vận chuyển và lưu thông được nên dễ làm tê cứng khi đứng lên. Ngồi nhiều ở tư thế này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến dây thần kinh tọa.

Đối tượng là nhân viên văn phòng, công nhân lái xe rất dễ xảy ra tình trạng này bởi vì họ chủ yếu làm việc trong 1 tư thế, thời gian hoạt động ít khiến cho lượng máu trong cơ thể kém lưu thông nên gây ra tình trạng này.

Các loại chấn thương liên quan đến cột sống hoặc ống cổ chân có thể gây tổn thương đến dây thần kinh cảm giác ở khu vực này. Đối với những loại chấn thương như vậy nếu không điều trị kịp thời có thể làm tăng sự nhạy cảm của hệ thần kinh dẫn đến tình trạng tê mỏi

2. Nguyên nhân bệnh lý

Tê mỏi chân tay có thể xảy ra do một số bệnh lý như:

Bệnh tiểu đường: Do có lượng đường trong máu cao, rất dễ làm tăng tình trạng viêm xương khớp và hệ thống thần kinh, đặc biệt là khu vực ống khuyển và bàn chân. Đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tê bì chân tay.

Thoát vị đĩa đệm: Đây là căn bệnh xương khớp mãn tính, ảnh hưởng đến các khối cơ xương khớp. Đĩa đệm bị lệch khỏi khung xương gây chèn ép các ống rễ thần kinh gây ra các cơn tê bì đau nhức lưng và lan xuống đôi bàn chân

Hội chứng tê bì chân tay đây là căn bệnh hiếm gặp nhưng lại là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tê bì chân tay. Điều này có thể lý giải là do, dây thần kinh chạy dọc theo theo hướng mặt cá chân và lòng bàn chân bị chèn ép.

Đau dây thần kinh tọa: Khi tổn thương dây thần kinh tọa sẽ ảnh hưởng lớn đến phần dưới của cơ thể bởi vì dây thần kinh này là loại dài nhất trong cơ thể kéo dài từ thắt lưng đến đầu các ngón chân. Thần kinh bị chèn ép, máu không được lưu thông lâu ngày sẽ dẫn đến tê mỏi.

Các bệnh lý về đau cơ xơ hóa và đa xơ cứng cũng là nguyên nhân gây ra sự tổn thương các dây thần kinh gây đau nhức toàn thân và tê bì chân tay.

Tê bì chân tay ban đầu có thể không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người bệnh nhưng về lâu dài sẽ gây ra các chứng bệnh về xương khớp. Do đó bạn cần lưu tâm khắc phục sớm để tránh những biến chứng về sau này.



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.