CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Những điều cần lưu ý khi sử dụng vitamin A

04/11/2021
Vitamin A hay retinol thường được sử dụng với mục đích làm sáng mắt, đẹp da. Tuy nhiên nếu sử dụng không không đúng sẽ đem tới tác dụng ngược lại. Hãy cùng Melinka tìm hiểu những điều cần lưu ý khi sử dụng vitamin A.

Công dụng của vitamin A với cơ thể

Vitamin A có nhiều chức năng đối với cơ thể con người, tuy nhiên có một số chức năng chính như:

  • Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp bạn chống lại bệnh tật và giúp nhiễm trùng, giúp hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường.
  • Vitamin A giúp cải thiện tầm nhìn trong điều kiện thiếu ánh sáng.
  • Nhờ có vitamin A mà da và niêm mạc cơ thể được khỏe mạnh.

Những lưu ý khi sử dụng vitamin A

Liều lượng vitamin A cần bổ sung là bao nhiêu?

Tổng hàm lượng vitamin A của thực phẩm được biểu thị bằng đơn vị IU hoặc microgam ((µg) tương đương retinol (RE). Theo khuyến nghị liều lượng vitamin A dành cho nam giới là 900 mcg mỗi ngày và cho nữ giới là 770 mcg mỗi ngày. 

Với phụ nữ mang thai cần bổ sung 770 mcg mỗi ngày. Với phụ nữ cho con bú sử dụng 1.300 mcg vitamin A mỗi ngày giúp mẹ và bé khoẻ mạnh.

Với trẻ em, mức vitamin A được khuyến nghị trong chế độ ăn kiêng (RDA) là: 

  • Trẻ sơ sinh 6 tháng: 400 mcg/ngày.
  • Trẻ 7 đến 12 tháng: 500 mcg/ngày.
  • Trẻ 1 đến 3 tuổi: 300 mcg/ngày.
  • Trẻ 4 đến 8 tuổi: 400 mcg/ngày.
  • Trẻ 9 đến 13 tuổi: 600 mcg/ngày.
  • Trẻ 14 đến 18 tuổi: 900 mcg/ngày.
  • Đối với trẻ em gái 14 đến 18 tuổi đang mang thai, RDA là 750 mcg/ngày. Đối với trẻ em gái 14-18 tuổi đang cho con bú, RDA là 1.200 mcg.

Mức độ tiêu thụ vitamin A có thể chấp nhận được (URL) là 3.000 mcg mỗi ngày. Đây là hàm lượng vitamin A tối đa để cơ thể có sử dụng mà không gây ra tác động có hại. URL được định sẵn là dạng retinol không bao gồm carotenoid. 

Rau củ quả và trái cây mỗi ngày cơ thể nạp vào cung cấp khoảng 50% đến 65% lượng vitamin A cần thiết cho người lớn.

Một số liều lượng vitamin A được sử dụng trong y học

  • Với những người có các mảng trắng trong miệng do hút thuốc (bạch sản miệng): Liều vitamin được sử dụng là 200.000 đến 300.000 IU mỗi tuần, duy trì sử dụng trong 6 đến 12 tháng.
  • Để cải thiện khả năng nhìn trong điều kiện thiếu sáng ở phụ nữ có thai, liều vitamin A là 23.000 IU mỗi tuần được sử dụng trước, trong và sau khi mang thai. Một số bà bầu có lượng kẽm thấp sẽ kết hợp sử dụng vitamin A với 35 mg kẽm mỗi ngày nhận thấy có hiệu quả tốt.
  • Liều kết hợp 15.000 IU vitamin A và 400 vitamin E mỗi ngày được kê cho những bệnh nhân có thị lực kém vào ban đêm hoặc mất thị lực bên (viêm võng mạc sắc tố) do di truyền.
  • Một số bệnh nhân viêm ruột, đặc biệt là viêm loét đại tràng thường được sử dụng vitamin A với liều 25.000 IU mỗi ngày và sử dụng trong 2 tháng.
  • Liều vitamin A 100.000 đến 200.000 IU vitamin A mỗi liều, sử dụng 2 liều được dùng cho trẻ bệnh sởi dưới 2 tuổi.

Điều gì sẽ xảy ra khi dùng quá liều vitamin A

Theo một số nghiên cứu, việc bổ sung vitamin A trung bình 1,5 mg (1.500 µg) mỗi ngày trong nhiều năm có thể khiến xương của bạn dễ gãy hơn khi bạn lớn tuổi. Điều này đặc biệt quan trọng với người lớn tuổi, nhất là phụ nữ - những người vốn đã có nhiều  nguy cơ bị loãng xương.

Gan động vật chứa lượng vitamin A cao, nếu sử dụng quá nhiều gan trong một tuần, bạn có thể bị thừa vitamin A. Nếu bạn có ăn gan hàng tuần thì không cần sử dụng viên uống bổ sung vitamin A. 

Lượng lớn vitamin A có thể gây hại cho thai nhi. Vậy nên nếu bạn đang mang thai, không nên ăn quá nhiều gan hay các sản phẩm làm từ gan như pate vì chúng rất giàu vitamin A.

Tương tác của vitamin A với thuốc và thực phẩm

Vitamin A có thể tương tác với một số loại kháng sinh như tetracycline (Achromycin), demeclocycline (Declomycin), và minocycline (Minocin). Dùng một lượng lớn vitamin A có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp nội sọ. 

Lượng lớn vitamin A có thể gây tổn thương gan. Dùng vitamin A cùng các loại thuốc cũng có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan. Một số loại thuốc có thể gây hại cho gan bao gồm acetaminophen (Tylenol và những loại khác), isoniazid (INH), methotrexate (Rheumatrex), amiodarone (Cordarone), carbamazepine (Tegretol), methyldopa (Aldomet), fluconazole (Diflucan)...

Một lượng lớn vitamin A cũng có thể làm chậm quá trình đông máu. Do đó sử dụng vitamin A cùng với Warfain có thể làm tăng khả năng bị bầm tím và chảy máu.

Một số thực phẩm giàu vitamin A

Ngoài gan động vật, có một số thực phẩm khác là nguồn vitamin A dồi dào như: trứng, phomai, cá béo, sữa và sữa chua, các loại rau của quả có màu đỏ vàng cam. Ngoài ra có nhiều loại viên uống cũng cung cấp vitamin A như dầu cá, dầu gấc…

Trên đây là một số thông tin cần lưu ý khi sử dụng vitamin A mà Melinka gửi tới bạn đọc. Nếu bạn có thắc mắc gì xung quanh việc sử dụng vitamin A thì hãy liên hệ tới Melinka để nhận được giải đáp.



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.