CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Những thông tin cần biết về tiền mãn kinh

29/10/2021
Tiền mãn kinh là thời kỳ chuyển đổi chức năng sinh sản và sinh lý của người phụ nữ. Vậy tiền mãn kinh là gì? Dấu hiệu của tiền mãn kinh là như thế nào? Hãy cùng melinka tìm hiểu ra bài viết dưới đây.

Tiền mãn kinh là gì?

Tiền mãn kinh (tiếng anh là Premenopause) là giai đoạn chính thức đánh dấu sự kết thúc quá trình sinh sản ở phụ nữ. Cơ thể phụ nữ lúc này không xuất hiện thời kỳ rụng trứng, kinh nguyệt mất dần và khả năng sinh sản theo đó mà dừng lại.

Tiền mãn kinh được hiểu rõ hơn là xung quanh thời kỳ mãn kinh. Nó còn được gọi là giai đoạn chuyển tiếp mãn kinh vì nó xảy ra trước khi mãn kinh. Ở giai đoạn này, cơ thể phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi, quá trình lão hoá diễn ra mạnh mẽ hơn.

Phụ nữ bao nhiêu tuổi thì xuất hiện tiền mãn kinh?

Tiền mãn kinh thường xuất hiện ở phụ nữ có độ tuổi từ 45 cho đến 55 tuổi. Tuy nhiên, cũng có những chị em dưới 40 tuổi đã có dấu hiệu tiền mãn kinh. Đây là hiện tượng mãn kinh sớm và thường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm ở người mắc như nguy cơ bệnh tim mạch, Alzheimer, rối loạn tâm thần, Parkinson.

Dấu hiệu của tiền mãn kinh

Có nhiều dấu hiệu khi bạn đang tiến đến thời kỳ tiền mãn kinh. Tuy nhiên những dấu hiệu này thường không quá rõ rệt, và cần bạn phải tinh tế để phát hiện ra chúng.

  • Kinh nguyệt không đều: Khi tiền mãn kinh đến dần, chu kỳ rụng trứng trở nên khó đoán hơn. Lượng kinh nguyệt cùng độ dài kỳ kinh thay đổi. Nếu bạn có khoảng cách giữa các chu kỳ kinh từ 60 ngày trở lên thì bạn có thể đang ở kỳ cuối của tiền mãn kinh.
  • Nóng bừng và khó ngủ: Những căn bốc hỏa thường xảy ra trong thời kỳ tiền mãn kinh. Nguyên nhân là do thay đổi lượng hormone nội tiết tố nữ. Bốc hỏa ảnh hưởng đến giấc ngủ. Thời gian ngủ của bạn thay đổi thất thường, trở nên khó đoán. Tình trạng khó ngủ, mất ngủ, đổ mồ hôi ban đêm xảy ra thường xuyên hơn.
  • Cáu gắp hoặc ủ rũ kéo dài: Những thay đổi tâm trạng này có thể do giấc ngủ bị ảnh hưởng kết hợp với các cơn bốc hoả. 
  • Các vấn đề về âm đạo và bàng quang: Mức estrogen giảm làm các mô âm đạo mất khả năng bôi trơn, giảm độ đàn hồi, khiến quá trình giao hợp trở nên đau. Lượng estrogen thấp cũng khiến bạn dễ bị nhiễm trùng tiết niệu hoặc âm đạo.
  • Mất xương, xương dễ gãy: Với sự sụt giảm mức độ estrogen, bạn bắt đầu xuất hiện tình trạng mất xương nhanh hơn xương thay thế, làm tăng nguy cơ loãng xương.
  • Thay đổi nồng độ cholesterol: Mức độ estrogen giảm có thể dẫn đến những thay đổi bất lợi bao gồm sự gia tăng cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) - loại cholesterol "xấu" - góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Đồng thời, cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) - loại cholesterol "tốt" giảm dần.

Tiền mãn kinh kéo dài bao lâu?

Giai đoạn tiền mãn kinh thông thường sẽ kéo dài khoảng 4 năm. Tuy nhiên cũng có những trường hợp tiền mãn kinh chỉ kéo dài khoảng một vài tháng hoặc lên tới tận 10 năm. 

Nếu như bạn trải qua 12 tháng không có kinh nguyệt thì có nghĩa là giai đoạn tiền mãn kinh chính thức kết thúc. Phụ nữ sẽ bước vào giai đoạn mãn kinh thực sự.

Tiền mãn kinh có gây ra đau bụng không?

Thông thường triệu chứng đau bụng kinh sẽ xuất hiện khi bạn có kinh nguyệt và không gặp phải ở giai đoạn tiền mãn kinh. Tuy nhiên nếu bạn thấy có những dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra huyết kéo dài, cô bé tiết mùi hôi khó chịu thì nên đi khám để loại trừ khả năng mắc các bệnh phụ khoa.

Làm cách nào để cải thiện tình trạng tiền mãn kinh?

  • Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi xấu. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên:
  •  Xây dựng chế độ thực đơn đủ dinh dưỡng, hợp lý. Nên tăng cường bổ sung omega 3 qua các thực phẩm: dầu mè, rong biển, hướng dương… Bổ sung vitamin và chất xơ thông qua rau xanh và các loại rau của quả có màu cam đỏ vàng.Hạn chế bổ sung các thực phẩm nhiều đường và chất béo. Tránh sử dụng đồ uống có cồn như rượu bia và các chất kích thích.
  • Tăng cường rèn luyện thể thao, ngủ đủ giấc, duy trì trạng thái vui vẻ.
  • Sử dụng thực phẩm chức năng điều hoà nội tiết tố như Xuân Sắc Gold...

Trên đây là một số thông tin về tiền mãn kinh. Hy vọng bài viết đem đến cho chị em những thông tin cần thiết để hiểu tiền mãn kinh là gì? Những dấu hiệu của tiền mãn kinh cũng như cách cải thiện tình trạng cơ thể khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh.
 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.