CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

NHỮNG THỰC PHẨM GIÚP TĂNG CƯỜNG KHẢ NĂNG CHỐNG NẮNG

03/08/2022
Như chúng ta đã biết, tia UV từ ánh nắng mặt trời chính là tác nhân gây hại lớn nhất khiến cho da phát sinh nhiều vấn đề như: mụn, sạm nám, lão hóa, … Do đó, việc tăng cường bảo vệ da là điều vô cùng quan trọng. Chúng ta đã quá quen với việc bảo vệ da từ bên ngoài bằng việc sử dụng kem chống nắng, che chắn vật lý khi đi ra ngoài, tuy nhiên việc chống nắng từ bên trong cũng cần thiết không kém. Vậy làm cách nào để tăng cường khả năng chống nắng tự nhiên của cơ thể.

Khả năng chống nắng tự nhiên là gì?

Khả năng chống nắng tự nhiên (hay chống nắng nội sinh) là cơ chế cơ thể có thể chống lại các tác nhân gây hại từ tia UV lên da. Thường những người có khả năng chống nắng tự nhiên tốt sẽ ít bị ăn nắng hơn so với những người có cơ chế chống nắng nội sinh kém. Khả năng chống nắng tự nhiên của mỗi người phụ thuộc vào:

Cơ địa: Mỗi người sẽ có khả năng chống nắng tự nhiên khác nhau, ví dụ như người có làn da ngăm sẽ có khả năng chống lại các tia UV tốt hơn những người có làn da trắng
Sức khỏe làn da: Là da khỏe mạnh, đủ ẩm sẽ có lớp hàng rào bảo vệ da tốt vì vậy khả chống lại các tác nhân môi trường cũng cao hơn so với những là da khô, mỏng yếu.

Dinh dưỡng hằng ngày: Nhiều nghiên cứu cho thấy một số hoạt chất trong thực phẩm mà chúng ta ăn hằng ngày có thể hoạt động như 1 chất giúp hấp thụ các tia cực tím hiệu quả như: là carotenoid, flavonoid, tocopherols, acid ellagic, lycopene, polyphenol … Ngoài ra, các hoạt chất này giúp tăng sức đề kháng cho da, củng cố hàng rào bảo vệ da và giúp da khỏe mạnh hơn.

Những thực phẩm hỗ trợ tăng cường khả năng chống nắng tự nhiên
Cà rốt

Cà rốt được biết đến là có chứa hàm lượng vitamin A cao rất tốt cho mắt và da. Bên cạnh đó, trong cà rốt còn có thành phần carotenoid với khả năng bảo vệ da trước các tia gây hại từ ánh nắng mặt trời, hạn chế quá trình lão hóa da. Chính vì vậy, bổ sung ăn carot hoặc dùng nước ép cà rốt mỗi ngày sẽ giúp da bạn khỏe mạnh và tươi tắn hơn.

Cà chua

Cà chua luôn luôn được xếp vào nhóm thực phẩm giúp làm đẹp da do cà chua có chứa nhiều loại vitamin như: Vitamin A, E, C…  với khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa các bệnh ung thư. Ngoài ra, thành phần Lycopene có trong quả cà chua còn giúp da chống lại các tác hại từ ánh nắng mặt trời. Bổ sung cà chua hằng ngày trong khẩu phần ăn sẽ giúp hạn chế được việc da dễ bị bắt nắng và giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương trên da do các tia cực tím gây nên.

  

 

Bưởi
Bưởi rất giàu vitamin C và nhiều hoạt chất khác có khả năng chống oxy hóa chính vì vậy mà ăn bưởi có thể giúp da hạn chế được các tác hại của ánh nắng mặt trời cũng như những tác động tiêu cực khác từ môi trường lên làn da. Đặc biệt, vitamin C trong bưởi còn giúp tăng độ sáng màu cho làn da, mang đến cho bạn làn da tươi sáng tự nhiên.

Dưa hấu

Dưa hấu là loại quả có 92% là nước và chứa nhiều các loại vitamin khác nhau như: Vitamin A, E, C… giúp nuôi dưỡng cơ thể và làn da khỏe mạnh, hạn chế việc mất nước trên da. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện, hàm lượng Lycopene trong dưa hấu nhiều hơn 40% so với trong cà chua. Do đó, việc ăn dưa hấu cũng là cách giúp tăng cường khả năng chống nắng tự nhiên cho da vô cùng hiệu quả.

  

 

Trà xanh
Trà xanh được nghiên cứu là có chứa hơn 300 loại thành phần hóa học khác nhau, trong đó nổi bật là thành phần Polyphenol. Polyphenol là chất có khả năng chống oxy hóa mạnh (gấp 100 lần so với vitamin C và 25 lần so với vitamin E), hạn chế các tác động của gốc tự do giúp làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa ung thư. Chính vì vậy, việc uống trà xanh hay sử dụng trà xanh để dưỡng da là cách tốt nhất để bảo vệ da trước tác hại của môi trường cũng như duy trì 1 làn da khỏe mạnh.

Rong biển

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, trong rong biển có chứa lượng lớn Fucoxanthin – Đây là thành phần mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe đặc biệt là đối với làn da. Fucoxanthin có khả năng giúp chống oxy hóa, bảo vệ da khỏi các tác hại từ tia cực tím đến từ ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, rong biển còn giúp phục hồi, cải thiện những tổn thương trên da do việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời như: cháy nắng, đỏ, rát da…

 

 

Lựu đỏ

Trong lựu đỏ có chứa hơn 80% polyphenol axit ellagic – hoạt chất này có khả năng trung hòa các gốc tự do trong cơ thể, giúp chống oxy hóa mạnh mẽ, ngăn ngừa các khối u trên da và tăng cường khả năng chống nắng nội sinh của cơ thể. Lựu còn giúp phục hồi nhanh chóng những tổn thương do cháy nắng gây ra và ức chế sản sinh melanin trên da giúp da trắng sáng và đều màu hơn.

   

 

Bông cải xanh
Trong bông cải xanh có chứa nhiều thành phần vitamin A, C, K là những loại vitamin thiết yếu giúp cơ thể cũng như làn da khỏe mạnh hơn. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra, trong bông cải xanh có chứa hoạt chất Sulforaphane – chất giúp làm tăng khả năng chống nắng tự nhiên của da nhờ vào việc kích hoạt các enzym bảo vệ da, đồng thời giảm thiểu các tác hại tiêu cực do tia UV tác động lên da. Sulforaphane còn rất hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng sạm da do ánh nắng mặt trời.



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.