CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Phải làm sao khi con bị viêm lợi?

04/01/2022
Viêm lợi không chỉ xảy ra ở người lớn mà ngay cả trẻ em cũng có thể gặp phải mặc dù chưa mọc đầy đủ răng. Nguyên nhân do đâu mà gây ra tình trạng này của trẻ, cha mẹ cần phải làm gì để chăm sóc trẻ tốt nhất.

Trẻ em bị viêm lợi do nguyên nhân gì?

Thông thường, ít ai có thể ngờ rằng trẻ em cũng bị viêm lợi. Nhưng thực tế lại ngược lại, trẻ dễ bị viêm lợi hơn người lớn là bởi vì các bé chưa được hình thành các thói quen vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ khiến cho các mảng bám của thức ăn rắc vào răng. Lâu ngày, vi khuẩn trong thức ăn sẽ sản sinh ra độc tố lên men phá hủy men răng và làm hỏng nướu gây ra tình trạng viêm. 

Ngoài ra, mọc răng cũng có thể gây ra tình trạng viêm lợi. Thói quen thường xuyên ăn đồ cay nóng có thể làm tổn thương vùng da mỏng manh bên trong miệng như lưỡi, lợi gây ra tình trạng viêm nướu.

Làm cách nào để phát hiện sớm trẻ bị viêm lợi?

Trẻ bị viêm lợi có thể được chia làm 2 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Thông thường, nướu của trẻ ở trạng thái bình thường sẽ có màu hồng. Khi bắt đầu bị viêm, lợi có biểu hiện sưng đỏ, mềm và rất dễ chảy máu, đặc biệt khi đánh răng. Nếu phát hiện sớm ở giai đoạn này để điều trị, bệnh sẽ rất nhanh khỏi.

- Giai đoạn 2: Lợi bị sưng, khi trẻ đánh răng sẽ cảm thấy đau. Từ đó sinh ra tình trạng lười đánh răng hoặc đánh răng chỉ cho có lệ. Lâu dần, lượng thức ăn dư thừa tích tụ ngày càng nhiều khiến cho tình trạng viêm lợi ngày càng nặng hơn. Lợi bị viêm sưng tấy gây đau nhức, chảy máu tự nhiên, miệng có mùi hôi. Nếu không tiến hành vệ sinh, loại bỏ những mảng bám thức ăn trong răng miệng, bệnh có thể tiến triển nặng hơn. Quanh cổ răng có thể xuất hiện mủ, mô nâng đỡ bị phá hủy, làm tụt nướu, răng lung lay.

Do đó, các bậc phụ huynh cần lưu ý khi thấy con đánh răng thấy thấy có dấu hiệu chảy máu, ăn ít hoặc bỏ ăn thì hãy kiểm tra răng miệng của các bé.

Trẻ bị viêm lợi - Cha mẹ nên làm gì?

Khi thấy con xuất hiện các dấu hiệu trên, hãy cho trẻ đến khám bác sĩ khoa răng hàm mặt để có thể chẩn đoán chính xác nhất căn bệnh mà bé đang mắc phải và liệu pháp để điều trị. Tuyệt đối các mẹ không tự ý sử dụng thuốc cho bé. Bởi vì việc tự ý điều trị có thể chỉ làm thuyên giảm triệu chứng mà không thể điều trị được dứt điểm nên bệnh dễ tái phát, âm ỉ kéo dài khiến công cuộc điều trị sau này gặp nhiều khó khăn hơn.

Căn cứ vào tình hình của bệnh, bác sĩ sẽ những phương pháp điều trị thích hợp:

- Lấy cao răng để loại bỏ những mảng bám thức ăn ở trong răng miệng. Sau đó, nha sĩ sẽ hướng dẫn cách vệ sinh răng miệng hằng ngày để giữ khoang miệng luôn sạch sẽ.

- Sử dụng Xịt họng Nano Baginus để hỗ trợ điều trị viêm lợi. Nano Baginus giúp kháng khuẩn, chống viêm, loại bỏ vi khuẩn bám trong khoang miệng. Làm dịu các cơn đau, sưng tấy do viêm lợi gây ra.

- Trường hợp lợi bị viêm nặng, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng kháng sinh để điều trị kết hợp với vitamin C, vitamin PP để tăng cường sức đề kháng.

Phòng ngừa viêm lợi

Viêm lợi là căn bệnh có thể chủ động phòng ngừa bằng cách:

Tập thói quen đánh răng cho trẻ ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Tuy nhiên, cần thực hiện đúng thao tác và đủ thời gian chải răng thì mới đảm bảo được hàm răng luôn sạch sẽ.

Dùng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn còn sót lại trong kẽ răng.

Hạn chế cho trẻ ăn đồ cay nóng ăn đồ ngọt vào buổi tối trước khi đi ngủ, nếu có ăn cần phải vệ sinh răng miệng thật kỹ càng.

Định kỳ hằng năm nên cho trẻ đi khám sức khỏe răng miệng.

Trẻ em là đối tượng rất dễ bị nhiễm bệnh đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, răng miệng,...Do đó, các bậc phụ huynh cần lưu ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng tăng cường sức đề kháng cho trẻ, đặc biệt mỗi khi thời tiết chuyển mùa.



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.