CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

QUY TRÌNH VỆ SINH RĂNG MIỆNG ĐÚNG CÁCH

20/09/2022
Để chăm sóc răng miệng hiệu quả, giữ cho hàm răng trắng sáng và khỏe đẹp thì không thể không chú trọng đến việc vệ sinh răng miệng hàng ngày. Với việc chải răng đúng cách và kết hợp các phương pháp vệ sinh răng miệng khác sẽ duy trì sức khỏe răng miệng lâu dài. Vậy cụ thể thì việc vệ sinh răng miệng đúng cách như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn.

1. Tầm quan trọng của việc vệ sinh răng miệng đúng cách hàng ngày


Điều đầu tiên được hướng đến trong chế độ chăm sóc răng miệng chính là việc vệ sinh răng miệng đúng cách, bởi nó là yếu tố quan trọng quyết định đến việc răng miệng của bạn có khỏe mạnh hay không.

Ngăn ngừa sâu răng, viêm nướu


Khi bạn vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ loại bỏ được mảng bám và vi khuẩn ở răng nướu. Từ đó hạn chế hình thành cao răng và phòng tránh được nhiều bệnh răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm chu răng,… Tưởng chừng đây chỉ những bệnh lý bình thường, không quá nguy hiểm nhưng chúng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất răng, tiêu xương hàm.

  

Duy trì chức năng ăn nhai của hàm răng


Ngày nay, không chỉ ở những người lớn tuổi thì ở người trẻ cũng rất dễ gặp phải tình trạng răng nhạy cảm, răng yếu do thói quen chăm sóc răng miệng hàng ngày chưa đúng cách. Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng ăn nhai cũng như khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể. Vậy nên, hãy lưu ý đến việc vệ sinh răng miệng đúng cách để có thể uống ăn thỏa thích những món ăn ngon và bổ dưỡng nhé!

Đảm bảo tính thẩm cho khuôn mặt


Một chế độ vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ giúp hàm răng của bạn không còn mảng bám ố vàng. Hàm răng cũng duy trì được độ trắng sáng và bạn cũng tiết kiệm một được một khoản chi phí đáng kể từ việc không phải tẩy trắng răng tại nha khoa.

Với hàm răng khỏe đẹp sẽ quyết định rất lớn đến thẩm mỹ khuôn mặt, hơn nữa còn giúp hơi thở thơm mát hơn. Từ đó, bạn sẽ không còn tự ti hay ngại giao tiếp với mọi người, công việc cũng vì vậy mà thuận lợi hơn trước.

Phòng tránh các bệnh lý nguy hiểm


Các bệnh về nướu, đặc biệt là viêm nha chu sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Khi tình trạng viêm nhiễm nướu đã tiến triển nặng làm viêm mạch máu sẽ làm giảm sự di chuyển của các tế bào máu giữa tim và phần còn lại của cơ thể. Do đó khiến người bệnh dễ bị tăng huyết áp.

Một số bệnh lý liên quan khác cũng có thể xảy ra do các bệnh lý răng miệng bao gồm viêm khớp dạng thấp, bệnh về phổi, béo phì,…

Đặc biệt ở người lớn tuổi hay phụ nữ đang mang thai thì việc răng miệng gặp vấn đề sẽ kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Người già có thể bị suy giảm trí nhớ và khả năng nhận thức kém hơn so với người có răng miệng khỏe mạnh. Ở người mang thai thì sẽ tăng nguy cơ mắc viêm nha chu, điều này có ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi, có nguy cơ sinh non.

Vậy nên, việc vệ sinh răng miệng đúng cách là rất quan trọng nếu bạn sở hữu hàm răng khỏe mạnh cũng như bảo vệ sức khỏe toàn thân.

2. Hướng dẫn vệ sinh răng miệng đúng cách

Quy trình đánh răng đúng cách


Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất trong việc vệ sinh răng miệng đúng cách là chải răng. Mặc dù mọi người vẫn chải răng mỗi ngày nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng cách, vậy nên hãy tham khảo quy trình dưới đây để chắc chắn mình đang vệ sinh răng miệng hiệu quả nhé!

 

Các bước đánh răng đúng cách như sau:

Bước 1: Súc miệng với nước để làm sạch khoang miệng.
Bước 2: Rửa bàn chải dưới nước, sau đó lấy một lượng kem đánh răng vừa đủ.
Bước 3: Thực hiện chải răng từ mặt ngoài ở cả hàm trên và hàm dưới, tiếp đến là các mặt trong của răng. Không chải theo nhiều ngang mà nên di chuyển từ trên xuống dưới hoặc xoay tròn bàn chải.
Bước 4: Tiếp đến là đánh răng nhai bằng cách đặt lông bàn chải tiếp xúc với mặt nhai của răng và đưa bàn chải từ trong ra ngoài.
Bước 5: Súc miệng lại với nước để làm sạch kem đánh răng và mảng bám đã được tách rời khỏi răng.

Lưu ý:

Vệ sinh răng miệng đúng cách với việc chải răng 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng sau ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Nhiều người thường lơ là với với đánh răng trước khi đi ngủ nhưng đây lại là bước làm sạch răng cực kỳ quan trọng nên bạn cần lưu ý.
Thực hiện chải răng nhẹ nhàng trong khoảng 2 – 3 phút để làm sạch răng miệng.
Lựa chọn bàn chải lông mềm để hạn chế tổn thương tới nướu lợi, đồng thời thay bàn chải định kỳ 3 tháng/lần để đảm bảo chải răng hiệu quả.


Các phương pháp hỗ trợ vệ sinh răng miệng toàn diện


Mặc dù việc đánh răng hàng ngày là rất quan trọng nhưng không có nghĩa bạn có thể bỏ qua các bước vệ sinh răng miệng khác. Với những kẽ răng khó làm sạch hay vùng lưỡi đều cần có biện pháp vệ sinh riêng biệt. Do đó, vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ phải kết hợp giữa việc chải răng, dùng chỉ nha khoa, chải lưỡi hay súc miệng,…

  • Dùng chỉ nha khoa: Đây là dụng cụ vệ sinh chuyên dụng thay thế cho tăm xỉa răng bằng tre để lấy mảnh vụn thức ăn ở kẽ răng mắc phải khi ăn uống. Theo các chuyên gia thì việc dùng tăm xỉa răng thông thường sẽ gây hại rất nhiều cho răng lợi, chi tiết hơn nữa thì chúng tôi đã chia sẻ ở bài viết: 5 tác hại không ngờ do thói quen dùng tăm xỉa răng gây ra
  • Chải lưỡi: Lưỡi cũng là vị trí có chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh, do đó để vệ sinh răng miệng đúng cách thì bạn đừng bỏ qua việc chải lưỡi.
  • Súc miệng: Bạn có thể súc miệng nước muối hoặc súc miệng với nước diệt khuẩn để kháng khuẩn hiệu quả hơn, giúp khoang miệng luôn thơm tho và hạn chế tối đa vi khuẩn có hại.

Hy vọng với những chia sẻ ở trên về việc vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ giúp bạn bảo vệ răng miệng khỏe mạnh lâu dài. Sở hữu một hàm răng trắng sáng, khỏe đẹp sẽ cùng hơi thở dễ chịu sẽ giúp bạn tự tin trong việc giao tiếp với mọi người cũng như phòng ngừa được nhiều bệnh lý nguy hiểm.



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.