CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Sức khỏe sinh sản ở nam giới có giảm nếu mắc quai bị không? 

25/01/2022
Quai bị là bệnh dễ lây lan trong cộng đồng, đặc biệt là ở trẻ em. Người ta thường đồn thổi rằng con trai mắc quai bị có thể vô sinh. Vậy điều này liệu có đúng không? Sức khỏe sinh sản ở nam giới có giảm nếu mắc quai bị không?

Quai bị là bệnh gì?

Quai bị là bệnh do Paramyxovirus gây ra. Virus này làm viêm các tuyến nước bọt mang tai, khiến chúng to dần trong khoảng 3 ngày và sưng lên sau khoảng 1 tuần. Bệnh nhân quai bị thường có dấu hiệu nuốt nước bọt đau, mặt sưng 2 bên, khó nói nó nuốt, đôi khi là khó thở.


Quai bị thường gặp chủ yếu ở trẻ em và đặc biệt là các bé trai. Bởi vì dễ lây lan thông qua tiếp xúc nước bọt nên bệnh dễ bị bùng thành dịch. Bệnh thường xảy ra vào khoảng tháng 12 đến tháng 2 năm sau.
Nếu không điều trị quai bị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm buồng trứng, viêm tinh hoàn, viêm tuyến giáp, viêm tuyến mang tai… Phụ nữ mang thai nếu bị quai bị trong 3 tháng đầu thai kỳ sinh con có nguy cơ bị dị dạng.


Các giai đoạn quai bị ở nam giới

Thông thường bệnh quai bị có thời gian ủ bệnh vào khoảng 12 đến 25 ngày, phổ biến nhất là 18 ngày. Người bệnh khi nhiễm có biểu hiện sốt cao đến 39 độ C. Tinh hoàn có thể có dấu hiệu phù nề và khi sờ nắn sẽ có cảm giác đau. Một số trường hợp có kèm them sưng bìu do tràn dịch màng tinh hoàn.

Sau khi điều trị, ở giai đoạn hồi phục, bệnh nhân có thể có một số biểu hiện như biến chứng teo tinh hoàn, kích thước tinh hoàn nhỏ hơn hoặc mật độ trở nên mềm hơn. Ở những giai đoạn tiếp theo, người bệnh sẽ cảm nhận rõ sự thay đổi về nhu cầu như giảm ham muốn tình dục.


Biến chứng quai bị nguy hiểm với nam giới như thế nào?


Như nhiều bệnh do virus gây nên khác, quai bị không có thuốc điều trị đặc hiệu. Phương pháp điều trị hiện nay là làm giảm triệu chứng và giúp bệnh nhân nâng cao thể trạng, qua đó giúp bệnh nhân tự hồi phục.
Quai bị có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở nam giới. Biến chứng của quai bị có thể làm teo tinh hoàn. Tinh hoàn viêm do quai bị nếu không được điều trị kịp thời có thể chuyển sang mạn tính, từ đó gây ra nhiều biến chứng. 


Sốt, buồn nôn, tinh hoàn sưng to là dấu hiệu ở người bị viêm tinh hoàn. Khi di chuyển, người bệnh sẽ cảm thấy đau, sờ bìu thấy căng đỏ, chắc. Biến chứng do viêm tinh hoàn gây ra có thể là nguyên nhân khiến nam giới mắc quai bị gặp vấn đề về vô sinh sau này. Do đó nếu phát hiện bệnh cần được điều trị tích cực để ngăn ngừa hậu quả về sau.


Nam giới bị quai bị cần chú ý gì?


Nhiều người chủ quan khi bị quai bị, tự ý điều trị tại nhà. Vì vậy có nhiều hậu quả xấu đã xảy ra. Teo tinh hoàn chính là biến chứng và là một hệ luỵ do việc điều trị không đúng, không sát sao ở nam giới mắc quai bị. Vậy nên khi bị mắc quai bị, các bạn cần chú ý: 

  • Không tự ý làm bác sĩ, tự ý sử dụng các loại thuốc chống viêm. Nếu bị sốt có thể sử dụng các loại hạ sốt thông thường. 
  • Hạn chế vận động mạnh trong thời quai bị cấp tính.
  • Kiêng ra gió, kiêng dùng nước, tuy nhiên vẫn phải vệ sinh sạch sẽ bằng cách lau người và thay quần áo.
  • Đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng để tránh lây bệnh cho người khác.
  • Không quan hệ tình dục trong thời gian mắc quai bị.
  • Nên thực hiện tiêm vaccine phòng Sởi – Quai bị - Rubella bởi đây là biện pháp hiệu quả nhất để bảo vệ bạn và cộng đồng khỏi bệnh này.

Nam giới mắc quai bị nếu được điều trị đúng cách, kịp thời thì sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Do đó các bạn nam cần chú ý cách xử trí khi bị bệnh sao cho đúng để bảo vệ sức khỏe của bản thân.



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.