CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

TẠI SAO CẦN DUY TRÌ pH TỰ NHIÊN CHO VÙNG KÍN

04/10/2022
Độ pH được ví như “thước đo” sức khỏe vùng kín của phụ nữ. Nếu chỉ số này đạt tiêu chuẩn thì bạn có thể yên tâm, nhưng nếu chỉ số này có dấu hiệu bất thường, mất cân đối thì có nghĩa là bạn có thể gặp rủi ro về sức khỏe vùng kín. Vậy tại sao pH lại quan trọng và cách cân bằng độ pH vùng kín tự nhiên cho cô bé khỏe mạnh?

Độ pH là gì?

 


Chỉ số pH được sử dụng để đánh giá về mức độ axit và kiềm của một chất. Thang đo chạy từ 0 đến 14:

  • Nhỏ hơn 7 được coi là có tính axit
  • Bằng 7 là trung tính
  • Lớn hơn 7 là có tính kiềm

Độ pH có tính axit hay trung tính đều đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của vùng kín.

Độ pH vùng kín bao nhiêu là bình thường


Chỉ số pH dùng để đánh giá về mức độ axit và kiềm của một chất. Nếu chỉ số này nhỏ hơn 7 thì có tính axit và lớn hơn 7 là có tính kiềm. Trong môi trường âm đạo của người phụ nữ, chỉ số pH có tính axit nhẹ trong khoảng từ 3,8 đến 4,5.
Tuy nhiên, đây không phải chỉ số bình thường cố định nó còn tùy theo mỗi giai đoạn, độ pH của chị em có thể thay đổi một chút.
Ví dụ như, nếu đang trong độ tuổi sinh sản thì chỉ số pH phải thấp hơn hoặc bằng 4,5 mới được coi là bình thường. Tuy nhiên, nếu cơ thể đang chuẩn bị bước vào kỳ kinh nguyệt hoặc cơ thể phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh độ pH thường trên 4,5.

Tại sao độ pH vùng kín lại quan trọng?


Chỉ số pH rất quan trọng để có thể nhận biết được tình trạng sức khỏe vùng kín của chị em. Môi trường âm đạo có tính axit và cân bằng độ pH là lý tưởng vì đây là “hàng rào” bảo vệ vùng kín của phụ nữ chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn có hại , nấm men… , giữ cho cô bé luôn khỏe mạnh

Những nguyên nhân gây ra mất cân bằng pH vùng kín
Nguyên nhân nào khiến bạn bị mất cân bằng pH cho vùng kín? Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra mất cân bằng pH vùng kín. Bạn có thể tìm hiểu xem lý do từ đâu xảy ra tình trạng này.

1. Vệ sinh vùng kín chưa đúng cách


Vệ sinh vùng kín là một việc làm thường ngày để giúp cho vùng kín của chúng ta luôn sạch sẽ, khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu vệ sinh không đúng cách. Cụ thể là thói quen thụt rửa vùng kín lại chính là nguyên nhân khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ bệnh tật.
Không chỉ thụt rửa sâu mà một số chị em còn lạm dụng những dung dịch khử mùi vùng kín. Thói quen này đã khiến những khuẩn có lợi trong môi trường âm đạo bị tiêu diệt; từ đó gây mất cân bằng độ pH. Dẫn tới vùng kín càng nặng mùi hơn và cuối cùng là gây viêm nhiễm vùng kín.
Chị em thường có thói quen vệ sinh vùng kín bằng xà bông, sữa tắm có pH cao (khoảng 8). Thói quen này vô tình làm mất cân bằng pH âm đạo và dễ gây viêm nhiễm phụ khoa. Chị em nên chọn lựa sản phẩm vệ sinh có pH trong khoảng 3.8-4.5. 

2. Tự ý sử dụng thuốc kháng sinh


Mục đích của thuốc kháng sinh là tiêu diệt những vi khuẩn có hại. Nhưng nó đồng thời cũng có nguy cơ tiêu diệt cả những khuẩn có lợi. Chính vì thế, bạn chỉ sử dụng thuốc kháng sinh khi có chỉ định của bác sĩ. Không nên tự ý sử dụng hoặc lạm dụng loại thuốc này. Nếu dùng không đúng cách thì đây chính là nguyên nhân khiến độ pH âm đạo của bạn bị mất cân bằng.
Lưu ý: Độ pH có tính axit thường không gây bệnh. Tuy nhiên nếu nồng độ axit quá cao thì nó sẽ không phải là môi trường để tinh trùng sống và di chuyển tốt. Vì tinh trùng chỉ phát triển mạnh trong môi trường kiềm. Đây cũng chính là lý do khiến độ pH có tính axit cao làm giảm khả năng sinh sản ở nữ giới.

3. Quan hệ tình dục không an toàn


Nếu quan hệ tình dục không có biện pháp an toàn thì khi tinh dịch xâm nhập quá nhiều vào trong âm đạo cũng có thể làm thay đổi độ pH. Vì tinh dịch có tính kiềm sẽ làm mất cân bằng độ pH và tạo điều kiện thuận lợi cho khuẩn bệnh sinh sôi, phát triển, gây viêm nhiễm vùng kín.

4. Chu kỳ kinh nguyệt


Nồng độ pH trong máu thường cao hơn độ pH trong môi trường âm đạo. Vì thế khi phụ nữ đang trong những ngày “đèn đỏ” thì lượng máu qua âm đạo cũng chính là lý do khiến cho pH tăng hơn so với những ngày bình thường khác.

 

5. Phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh


Ở giai đoạn mãn kinh, cơ thể người phụ nữ có rất nhiều thay đổi. Độ pH cũng thường cao hơn so với độ tuổi sinh đẻ. Chỉ số pH trung bình khoảng 5,3. Sở dĩ độ pH tăng là do ở thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen của phụ nữ có sự suy giảm khá nhanh.

6. Nhiễm trùng đường tiết niệu – Urinary tract infections (UTIs)


Nhiễm trùng đường tiết niệu không làm tăng độ pH vùng kín. Nhưng có độ pH cao có thể làm tăng nguy cơ bị UTIs của một người. Giảm nồng độ estrogen trong thời kỳ mãn kinh và mãn kinh có thể khiến người phụ nữ có nguy cơ bị nhiễm trùng tiết niệu thường xuyên hơn. Vì estrogen thấp cho phép độ pH âm đạo tăng lên.

Một số biểu hiện bất thường cho thấy pH vùng kín đang bị mất cân bằng
Độ pH âm đạo cao dẫn đến viêm vùng kín do vi khuẩn hoặc nhiễm trùng khác có thể gây ra các triệu chứng như:
– Vùng kín xuất hiện mùi hôi hoặc tanh.
– Màu sắc của dịch tiết khác thường, có thể có màu trắng, xám, đôi khi là màu xanh lục.
– Chị em luôn có cảm giác bị ngứa âm đạo.
– Nóng rát khi đi tiểu.
Nếu có những biểu hiện này, bạn không nên chủ quan mà cần đi thăm khám càng sớm, càng tốt để được chẩn đoán và hướng dẫn cách xử trí bệnh.

Cách cân bằng độ pH vùng kín tự nhiên cho cô bé khỏe mạnh
Nếu độ pH vùng kín thường xuyên vượt quá giá trị cân bằng mà không có triệu chứng nào rõ rệt. Bạn có thể áp dụng một số bí quyết cân bằng độ pH tại nhà:

1. Cân bằng độ pH vùng kín qua chế độ ăn


Thức ăn bạn ăn hằng ngày có ảnh hưởng lớn đến độ pH trong âm đạo. Điển hình như khi bạn ăn đồ cay, hành tây, tỏi, thịt đỏ, sữa, măng tây, bông cải xanh hay rượu; sự cân bằng tự nhiên của âm đạo sẽ bị tác động. Tuy nhiên, sự tác động này sẽ không kéo dài. Nó sẽ chỉ diễn ra trong khoảng 2-3 ngày sau khi ăn.
Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên ăn nhiều hoa quả, rau củ tươi, ngũ cốc nguyên hạt và uống thật nhiều nước. Yogurt cũng là một sự lựa chọn hợp lí. Yogurt chứa một lượng dồi dào probiotic. Đây là loại thực phẩm lí tưởng giúp duy trì sự cân bằng pH cho “cô bé” của bạn.
Bên cạnh hấp thụ những thực phẩm nêu trên; bạn cũng cần lưu ý không uống quá nhiều trà, cafe và đồ uống có ga. Ngoài ra, ăn nhiều thức ăn nhanh cũng không hề tốt cho vùng kín và cho cả sức khỏe nói chung của bạn nữa.

2. Duy trì thói quen vệ sinh đúng cách và lối sống lành mạnh


Thông thường, sự mất cân bằng độ pH trong âm đạo bắt nguồn từ sự mất cân bằng của môi trường sinh lí trong cơ thể. Do vệ sinh sai cách và lối sống không lành mạnh gây nên. Vì vậy, bạn cần lưu ý những hành động sau đây để môi trường trong âm đạo luôn được giữ cân bằng:
– Tránh thụt rửa âm đạo thường xuyên.
–  Luôn giữ vùng kín khô và sạch. Tắm rửa sạch sẽ hằng ngày và nhẹ nhàng rửa sạch “vùng tam giác” với nước ấm sau đó lau khô bằng khăn mềm
–  Nên mặc đồ lót thoải mái vừa vặn và có chất liệu cotton
– Nên tránh sử dụng bánh xà phòng để vệ sinh âm đạo
– Nên duy trì tình dục an toàn, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục;
– Tránh hút thuốc và sử dụng dụng cụ tử cung hoặc thuốc hormone để tránh thai
– Sử dụng băng vệ sinh đúng cách: Nên thay băng vệ sinh sau 4 giờ sử dụng để tránh tình trạng khuẩn bệnh quay ngược trở lại âm đạo. Hơn nữa vì độ pH trong máu cao nếu bạn để quá lâu; sẽ dẫn đến làm tăng nguy cơ mất cân bằng độ pH trong âm đạo.



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.