CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Tại sao hay đau mỏi vai gáy vào mùa đông?

13/09/2022
Đau mỏi vai gáy là một chứng bệnh khá phổ biến, có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau, thể hiện qua triệu chứng đau nhức cơ, xương khớp ở vùng cổ vai gáy, gây khó hoặc không quay được cổ gáy, cơn đau tăng lên khi đứng lên đi lại, vận động, khi bị ho... và dẫn đến cản trở tới các công việc, sinh hoạt thường ngày.

Chứng bệnh đau cổ vai gáy là gì?


Chứng đau vai gáy là tình trạng cơ vùng vai gáy co cứng gây đau, kèm theo hạn chế vận động quay cổ, quay đầu. Bệnh đau vai gáy thường xuất hiện vào buổi sáng, khi ngủ dậy. Thực chất, đây là nhóm các bệnh có liên quan chặt chẽ đến hệ thống cơ xương khớp và mạch máu vùng vai gáy.

 

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh khác nhau, song tất cả đều dẫn tới một hội chứng cuối cùng đó là bệnh nhân bị đau cơ ở vùng vai gáy và hạn chế vận động quay đầu, quay cổ. Bệnh đau vai gáy thường xuất hiện một cách đột ngột, có nhiều bệnh nhân bỗng dưng sau một đêm ngủ dậy thấy xuất hiện đau vùng cổ, vai, gáy. Do đó, biểu hiện đầu tiên mà bệnh nhân nhận thấy đó là hiện tượng đau cơ vùng cổ gáy, vai và có thể cả phần lưng trên.

Ban đầu, bệnh nhân chỉ cảm thấy đau nhẹ, đau mỏi vùng vai gáy và hạn chế vận động vùng cổ gáy, vùng đầu như không quay đầu thoải mái được, chỉ nghiêng sang trái hoặc phải mà không quay lại phía sau được. Tình trạng này có thể xuất hiện một cách tự phát hoặc xuất hiện sau khi các bạn lao động nặng, mệt mỏi, căng thẳng hoặc bị nhiễm lạnh.

Tại sao mùa đông lại dễ bị đau mỏi vai gáy?

Vào mùa đông, khi trời trở lạnh, do sự thay đổi của nhiệt độ, áp suất, độ ẩm trong không khí mà hơi lạnh sẽ dễ xâm nhập vào cơ thể hơn, khiến các mạch máu bị co lại, làm giảm lưu thông máu, oxy trong cơ thể, dẫn đến các cơ, dây thần kinh vùng cổ vai gáy nói riêng và các vùng khác trên cơ thể nói chung dễ bị thiếu máu, co cứng, gây tình trạng bị viêm đau, nhức mỏi.

 

Ngoài ra, trong thời tiết lạnh, dịch khớp kém lưu thông cũng sẽ khiến khớp khô cứng, làm các cơn đau nhức vai gáy rõ rệt hơn và đặc biệt trầm trọng ở những người vốn đã có bệnh về xương khớp.

Bên cạnh đó, vào mùa đông, mọi người đa phần có xu hướng ít vận động nên các cơ khớp trở nên kém dẻo dai, việc lưu thông máu, khí huyết trong cơ thể cũng giảm xuống, dễ dẫn đến tình trạng đau mỏi vai gáy hơn.

Đau mỏi cổ vai gáy gây đau đớn, khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Làm gì khi bị đau mỏi vai gáy trong mùa lạnh?


Bị đau mỏi vai gáy nói chung và do thời tiết lạnh nói riêng đều không những khiến cơ thể đau nhức khó chịu mà còn gây ảnh hưởng lớn tới công việc, học tập và sinh hoạt. Khi phát hiện bị đau vai gáy, bạn nên đi khám ở bệnh viện để xác định liệu cơn đau có phải do bị chấn thương hay mắc các bệnh về xương khớp... gây ra hay không, từ đó được chỉ định điều trị một cách phù hợp nhất.

Với chứng đau mỏi vai gáy do thời tiết lạnh thông thường, bạn có thể áp dụng một số phương pháp nhiệt trị liệu hoặc xoa bóp nhẹ nhàng để làm nóng vùng bị đau tại chỗ, giúp tăng cường tuần hoàn máu, oxy, làm mềm cơ để giảm cơn đau. Bạn có thể tham khảo một số cách làm như sau:

  • Bôi các loại dầu cao, dầu bóp vào vùng vai gáy bị đau, sau đó xoa nắn nhẹ để dầu nóng lên và làm giảm cơn đau mỏi.
  • Dùng thuốc có tác dụng đả thông kinh mạch.
  • Rang, sao các loại lá ngải cứu, gừng, muối rồi bọc vào khăn để chườm nóng lên cùng cổ vai gáy bị đau.
  • Massage nhẹ nhàng vùng cổ vai gáy và dùng khăn mềm nhúng nước ấm khoảng 50 độ C để chườm nóng.
  • Trong khi đang bị đau mỏi vai gáy vì lạnh, bạn cũng cần chú ý phải tắm nước nóng, giữ ấm cơ thể và hạn chế vận động mạnh, tránh nghiêng đầu, quay đầu để nhanh khỏi hơn.

 Phòng tránh bệnh đau vai gáy

 

  • Mọi người nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, nên lựa chọn các bài tập phù hợp với mình.

  • Cần có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý. Nên vận động, nghỉ giải lao khi phải ngồi lâu.
  • Khi ngồi đọc sách, học bài hay đánh máy cần giữ cho cổ luôn thẳng, không cúi gập cổ quá lâu, cần tránh tình trạng ngồi sai tư thế.
  • Trong chế độ ăn uống hàng ngày cần ăn đủ chất và bổ sung một số khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như canxi, kali, các vitamin nhóm B, C, E,...


Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.