CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Tập thể dục thường xuyên nhưng vẫn tăng cân, nguyên nhân là do đâu?

09/03/2022
Dù tập luyện thể thao với cường độ cao nhưng cân nặng của nhiều người dường như vẫn không có dấu hiệu giảm. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Lầm tưởng là giảm cân - Thực chất là mất nước

Sau mỗi lần tập luyện cường độ cao trong phòng tập, bạn nghĩ rằng mình đã giảm được vài cân. Đừng vội mừng vì đó có thể chỉ là mất nước do đổ mồ hôi. Nếu bạn nhìn thấy một con số cao trên bàn cần, cũng có thể là do cơ thể đang giữ nước. Bởi vậy nếu có thắc mắc là tại sao cân nặng của tôi lại dễ dàng tăng như vậy, câu trả lời có thể là do hiện tượng giữ nước trong cơ thể.

Theo nhà sinh lý học Jeffrey A.Dolgan, nước chiếm khoảng từ 65% cho đến 90% trọng lượng của một người. Và tất nhiên sự thay đổi hàm lượng nước có thể dẫn đến thay đổi năng nặng của con người.

Hiện tượng tăng cân lập tức sau khi thể dục

Đang thể dục mà tăng cân? Chuyện này có quá phi lý? Chuyên gia A.Dolgan đã giải thích: “có hiện tượng tăng cân lập tức sau khi thể dục. Khối lượng cơ thể con người là sự kết hợp của nhiều bộ phận và tế bào như xương, não, cơ, các mô liên kết máu, bạch huyết, đường thần kinh, khí ruột, nước tiểu và cả  không khí mà chúng ta mang trong phổi. 

Tập luyện thể thao khiến khối lượng của mỗi thành phần này có thể thay đổi tối đa 15%. Bài tập cường độ cao khiến sự thay đổi về tình trạng hydrat hóa, tình trạng viêm, thậm chí là các sản phẩm thải của máu. Vì vậy nếu bạn có tăng cân trong thời điểm tập luyện thể dục cường độ cao, ăn uống lành mạnh thì đó có thể không phải tăng cân như bạn nghĩ.

Bài tập tăng sức mạnh

Như đã chia sẻ ở trên, việc cân không cho bạn biết cụ thể được trọng lượng cơ là bao nhiêu. Do đó nếu dựa vào chỉ số trên cân cơ học để là tiêu chuẩn cải thiện mức độ thể chất thì nó chưa phải công cụ tốt.

Chưa kể đến việc liên tục kiểm tra các con số cân nặng sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và mất nhiều thời gian để tự hỏi xem bản thân tăng cân do đâu. Theo chuyên gia Dolgan nhận định: “nếu có ai đang cố cải thiện thể chất của bản thân, họ nên bỏ qua việc sử dụng công cụ đo lường khách quan như trọng lượng chung của cơ thể để theo dõi sự tiến bộ”.

Chỉ số giúp theo dõi việc giảm cân hiệu quả

Thay vì theo dõi cân nặng chung, bạn có thể theo dõi tỷ lệ mỡ và tỷ lệ eo hông (WHR). Tỷ lệ phần trăm mỡ của cơ thể là tỷ lệ thường được các chuyên gia đề cập đến trong vấn đề giảm cân hiệu quả.

Với nữ giới nếu tỷ lệ mỡ dưới 12% cho thấy cơ thể bạn đang “thiếu mỡ”. Nếu khối lượng mỡ ở mức 18.5 - 25% thì vẫn bình thường. Nếu tỷ lệ mỡ ở nữ trên 25% cho thấy bạn đang gặp tình trạng béo phì.

Với tỷ lệ mỡ khuyến cáo của nam giới được thể hiện qua bảng dưới đây. Nam giới có tỷ lệ mỡ trên 25% có nguy cơ béo phì.

Bên cạnh tỷ lệ mỡ, tỷ lệ eo hông WHR (Waist-Hip Ratio) cũng là một chỉ số đáng chú ý để cho bạn tham khảo, góp phần đánh giá nguy cơ béo phì. Nếu chỉ số WHR từ 0.9 trở lên cho thấy cơ thể bạn đang ở hình dạng tam giác hoặc hình bầu dục. Phần mỡ tập trung chủ yếu ở mông, eo, bụng dưới. Đây là kiểu béo phì thường gặp ở nữ giới. Còn nếu chỉ số WHR lớn hơn 1 cho thấy vùng mỡ đang tập trung chủ yếu ở bụng trên và bụng dưới. Kiểu này thường gặp chủ yếu ở nam giới. 
 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.