CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Thiếu vitamin C: Dấu hiệu nhận biết

17/03/2022
Vitamin C được biết là một chất chống oxy hóa giữ vai trò quan trọng, đặc biệt là trong việc giúp bảo vệ tế bào khỏi gốc tự do. Những gốc tự do này được biết đến là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, ung thư và các bệnh lý mãn tính khác. Vậy làm sao để nhận biết được cơ thể có đang thiếu vitamin C hay không?

Vai trò của vitamin C trong cơ thể

Vitamin C là vitamin tan trong nước, chúng giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể, đồng thời tham gia nhiều chức năng khác. Nhờ có vitamin c, cơ thể có thêm sức đề kháng với nhiều loại nhiễm trùng như cảm cúm… giúp tăng sinh collagen, thúc đẩy vết thương mau lành. Bên cạnh đó, vitamin C còn giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cơ thể hấp thu sắt. 

Vitamin C cũng được biết đến là một trong những chất chống oxy hóa chính của cơ thể. Nhờ có vitamin C mà các tế bào có khả năng chống lại tổn thương do gốc tự do gây ra. Chính những tổn thương này là nguyên nhân chính gây ra các bệnh như ung thư, tim mạch…

Những dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu vitamin C

Nếu bạn có những dấu hiệu dưới đây, có thể bạn đang gặp phải tình trạng thiếu vitamin C.

Cân nặng tăng giảm bất thường

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng có mối liên hệ giữa lượng vitamin và lượng mỡ thừa trong cơ thể. Mặc dù không chắc chắn nhưng thiếu vitamin C là nguyên nhân được xem xét nếu như đã qua các nguyên nhân chính khác dẫn tới tăng cân. Nếu bạn không thay đổi lối sống và chế độ ăn uống bổ sung đủ vitamin C thì có thể dấu hiệu tăng cân vẫn diễn ra không ngừng.

Cảm thấy mệt mỏi và tâm trạng kém

Người thiếu vitamin C lâu dài thường sẽ cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi bạn đã thực hiện chế độ sinh hoạt điều độ như ngủ đủ giấc. Ngoài ra, thiếu hụt vitamin C còn khiến cho tâm trạng khó kiểm soát, dễ nóng nảy hoặc kích động. Tuy nhiên trạng thái tâm lý này thường biến mất vài ngày hoặc 24 giờ sau khi đã bổ sung đủ vitamin C.

Xuất hiện các vết bầm tím

Cơ thể thỉnh thoảng xuất hiện các vết bầm tím hoặc các vết thương lâu lành là dấu hiệu khá đặc trưng của việc thiếu vitamin C. Thiếu hụt vitamin C làm quá trình tổng hợp collagen và làm lành mạch máu diễn ra chậm hơn. Do vậy, nếu như bạn phát hiện cơ thể mình đang có các vết bầm tím hoặc vết thương lâu lành lại thì cần chú ý bổ sung vitamin C bạn nhé.

Dễ mắc các bệnh đường hô hấp

Vitamin C giúp kích thích sản xuất bạch cầu - chiến sĩ bảo vệ cơ thể chống lại sự tấn công của vi khuẩn virus. Bên cạnh đó, vitamin C còn là chất chống oxy hóa, ngăn ngừa tổn thương do gốc tự do gây ra. Khi thiếu vitamin C, cơ thể chúng ta, đặc biệt là trẻ nhỏ sẽ dễ bị mắc các bệnh cảm cúm, ho… hơn.

Da và tóc khô

Ngay cả khi bạn đã chăm chỉ dưỡng ẩm thì làn da và mái tóc vẫn có thể gặp tình trạng khô. Đây là một báo động cho thấy lượng vitamin C của cơ thể chưa được đảm bảo đủ.

Vấn đề răng miệng khi thiếu vitamin C

Vitamin C rất quan trọng cho sức khoẻ răng miệng. Khi thiếu vitamin C, bạn có thể gặp phải tình trạng chảy máu chân răng. 

Cần làm gì khi cơ thể có dấu hiệu thiếu vitamin C?

Vì là dưỡng chất mà cơ thể không tự tổng hợp được. Do đó khi bạn có dấu hiệu thiếu vitamin C thì cần bổ sung ngay từ nguồn thực phẩm giàu vitamin C như: cà chua, bông cải xanh, ớt chuông; các loại trái cây như kiwi, ổi, cam…

Cần chú ý vitamin C là vitamin tan trong nước, đồng thời dễ bị mất đi nếu nấu ở nhiệt độ cao. Do đó khi chế biến thức ăn nên chế biến vừa đủ chín, nên uống các loại nước luộc rau. Nếu bạn bị thiếu vitamin C trong thời gian dài thì bạn nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ khám và tư vấn.


 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.