CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Thời tiết thay đổi, bé bị ho, sổ mũi - Mẹ phải làm sao?

12/01/2022
Người xưa có câu thơ “Trẻ em như búp trên cành - Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Trẻ em được ví như búp non rất mềm và dễ gãy bởi các yếu tố ngoại cảnh nhưng nếu chăm sóc và nuôi dạy trẻ đúng cách mầm non đó sẽ phát triển mạnh mẽ. Đối với sức khỏe cũng như vậy, trẻ em có hệ miễn dịch yếu nên dễ bị các tác nhân gây bệnh tấn công, đặc biệt mỗi khi thời tiết chuyển mùa. Vậy nên, cha mẹ cần có biện pháp chủ động phòng ngừa và chăm sóc con trẻ đúng cách.

Tại sao khi thời tiết thay đổi, bé lại bị ho, sổ mũi?

Hệ hô hấp đảm nhiệm chức năng làm ấm và ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập sâu vào bên trong phổi. Tuy nhiên, khi thời tiết có sự thay đổi đột ngột, nắng mưa thất thường, đặc biệt là ẩm ướt sẽ tạo vi khuẩn, vi nấm, virus phát triển sinh sôi phát triển mạnh mẽ. Trong khi đó sức đề kháng của trẻ còn kém và cơ thể chưa kịp thích nghi với sự thay đổi thất thường nay nên dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus tấn công lá chắn hệ hô hấp. Có thể dễ dàng nhận thấy, mỗi khi thời tiết chuyển mùa từ thu sang đông, số lượng trẻ em bị viêm đường hô hấp tăng đáng kể. 

Ho, hắt hơi đều là những phản xạ có điều kiện nhằm tống các tác nhân gây bệnh ra ngoài. Khi đó dịch chất nhầy ở mũi và họng phải tiết ra nhiều hơn để ngăn chặn bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập vào bên trong. Vì vậy, bạn có thể nhìn rất nhiều những đứa trẻ nước mũi chảy ra dòng dòng và ho liên tục.

Cách chăm sóc trẻ bị ho và sổ mũi do thời tiết thay đổi

Hầu hết, các căn bệnh về viêm đường hô hấp của trẻ thường diễn ra khi mùa đông đến. Vì vậy, điều đầu tiên các bậc phụ huynh cần làm đó chính là giữ ấm cơ thể trẻ.

Giữ ẩm cho cơ thể

Khi đã quen với tiết trời mát mẻ của mùa thu, bỗng cơn gió lạnh mùa đông ập về khiến cơ thể chưa kịp thích nghi, dễ bị cảm lạnh. Điều đầu tiên, chúng ta cần phải đó chính là giữ cho cơ thể trẻ được ấm áp, đặc biệt là vùng cổ, ngực và mũi. Khi đi ra đường nên quàng khăn, đeo khẩu trang, găng tay và tất chân cho trẻ. Mỗi sáng thức dậy, nên mặc thêm áo ấm trước khi ra khỏi chăn. Bởi sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể khiến trẻ bị nhiễm bệnh. Đồng thời việc giữ ấm cơ thể khi bị bệnh cũng giúp trẻ mau chóng khỏi bệnh hơn.

Rửa nước mũi cho trẻ 

Rửa mũi giúp cuốn trôi những bụi bẩn, vi khuẩn, vi rút và các tác nhân gây dị ứng  bên trong khoang mũi, giảm tình trạng chảy nước mũi cho trẻ em. Nhưng khi rửa mũi cho con trẻ, các mẹ cần lưu ý những điều sau:

Không áp dụng cách rửa mũi của người lớn cho trẻ em. Bởi vì niêm mạc mũi của trẻ rất mỏng manh, có thể bị trầy xước nếu mẹ sử dụng xi xanh để rửa mũi cho trẻ. Tốt nhất nên sử dụng bình rửa mũi chuyên biệt cho trẻ. 

Lựa chọn dung dịch rửa mũi đúng loại: Các chuyên gia y tế khuyến cáo nên lựa chọn sản phẩm rửa mũi cho bé có chứa nước muối biển và các nguyên tố vi lượng để giảm nguy cơ kích ứng niêm mạc mũi.

Giảm ho bằng thảo dược

Khi bé bị ho, các mẹ đừng nên lạm dụng kháng sinh để điều trị cho bé. Hãy ưu tiên lựa chọn các sản phẩm chiết xuất từ thảo dược để hạn chế tình trạng kháng kháng sinh và rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ.

Melinka mách các bạn có thể sử dụng Xịt họng keo ong Herix Spray để chăm sóc đường hô hấp cho trẻ. Herix Spray chiết xuất hoàn toàn 100% từ thảo dược thiên nhiên, có chứa keo ong được mệnh danh là hoạt chất kháng sinh tự nhiên giúp kháng khuẩn, giảm ho và tăng cường hệ thống miễn dịch cho trẻ. Không những thế sản phẩm còn chứa những thảo dược tốt cho hệ hô hấp được ông cha ta sử dụng từ lâu đời như húng chanh, bạc hà,...Không những thế để phù hợp với hương vị của trẻ, Melinka đã thêm mật ong vào để tạo vị ngọt. 

Chế độ dinh dưỡng

Trẻ bị cảm lạnh, chế độ dinh dưỡng rất là quan trọng. Nên cho trẻ ăn những thức ăn mềm,  dễ nuốt như cháo, súp,...Tránh ăn những đồ cứng, khô, bởi vì sẽ khiến trẻ gặp khó khăn khi nuốt hoặc có thể làm tổn thương niêm mạc họng. 

Chăm sóc trẻ không bao giờ là điều dễ dàng đối với các bậc làm cha làm mẹ, hy họng những chia sẻ trên của Melinka sẽ giúp các mẹ chăm sóc con nhỏ tốt hơn. 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.