CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Trẻ bị tiêu chảy có thể nhanh khỏi nhờ ăn đúng cách

22/08/2021
Theo thống kê tại Việt Nam, trẻ dưới 2 tuổi sẽ bị tiêu chảy bình quân khoảng 2-3 đợt trong năm. Vậy khi trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ cần chăm sóc như thế nào?

Nguyên nhân gây ra tình trạng tiêu chảy ở trẻ?

Trẻ mắc bệnh tiêu chảy ở ở trẻ nguyên nhân gây ra chủ yếu là do nhiễm trùng đường ruột gây ra bởi các loại vi khuẩn, kí sinh trùng xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống. 

Ngoài ra, cũng có một số nguyên nhân khác gây ra chứng bệnh này ở trẻ bao gồm:

- Trẻ bị mắc chứng kích thích ruột.

- Sử dụng kháng sinh trong thời gian kéo dài.

- Mắc bệnh Crohn hoặc bệnh Celiac.

- Chế độ ăn chưa hợp lý, không phù hợp với lứa tuổi.

Cách chăm sóc trẻ bị tiêu chảy

Khi bị tiêu chảy, cơ thể sẽ mất một lượng nước và chất điện giải đáng kể, nếu không được bổ sung ngay có thể gây ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe của trẻ. Đồng thời, rối loạn tiêu hóa còn làm trẻ trở nên biếng ăn, mất ngủ, quấy khóc khiến cha mẹ phiền lòng. 

Trong trường bé bị tiêu chảy nhẹ, các bệnh phụ huynh có thể áp dụng một số biện pháp sau đây để khắc phục tình trạng cho bé:

Bù nước: Cho trẻ uống lượng nước nhiều hơn bình thường (uống lượng nước gấp đôi) để cơ thể hấp thu lượng nước đã mất. Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm chất điện giải bằng cách cho trẻ uống oresol. 

Không bỏ bữa của trẻ: Tuy rằng tiêu chảy gây nên những khó chịu cho trẻ  khiến trẻ không muốn ăn hoặc quấy khóc nhưng bạn vẫn cần phải đảm bảo cho bé ăn đủ lượng thức ăn mỗi ngày. Có thể lựa chọn những thức ăn mềm, bé dễ nuốt như là cháo, súp, các món ninh hầm…Bên cạnh đó, cần chú trọng đến khâu chế biến thức ăn, đảm bảo thức ăn đã nấu chín, hợp vệ sinh.

Bổ sung vitamin và khoáng chất từ hoa quả: Tiêu chảy làm cho cơ thể mất chất dinh dưỡng gây mệt mỏi, thiếu chất. Do đó, việc bổ sung vitamin và khoáng chất, đặc biệt là kẽm rất cần thiết để hồi phục cơ thể. Một số loại hoa quả nên dùng cho trẻ khi tiêu chảy như: ổi, lựu, hống xiêm,...

Các loại thực phẩm không nên dùng cho trẻ:

- Không nên dùng sữa thay thế cho các thức ăn mặc dù đó là loại thực phẩm bổ sung nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại có thể khiến trẻ bị tiêu chảy.

- Các loại thực phẩm nhiều đường hoặc nhiều chất xơ (măng, rau cần, ngô, đỗ,...) không được khuyến khích được dùng cho trẻ bị tiêu chuẩn.

Bên cạnh việc bổ sung các chất dinh dưỡng, cha mẹ các bé cần lưu ý thêm về chế độ và giờ ăn cho trẻ. Nếu thức ăn không bổ sung đủ chất có thể là nguy cơ gây suy dinh dưỡng ở trẻ. Khi bé có biểu hiện chán ăn, nôn ói, các bậc cha mẹ có thể cho con ăn thành nhiều bữa trong ngày.

Bệnh tiêu chảy không còn là căn bệnh xa lạ đối với trẻ, các bậc phụ huynh nên chuẩn bị cho mình những kiến thức về căn bệnh này để chăm sóc con được tốt hơn.



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.