CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Uống vitamin vào thời điểm nào mới là tốt?

04/11/2021
Vitamin là thành phần cần thiết cho sức khoẻ mà cơ thể không tự tổng hợp được. Các nguồn cung cấp vitamin như rau, củ quả tươi, viên uống vitamin. Vậy với viên uống vitamin thì nên uống vào thời điểm nào?

Uống vitamin sao cho đúng cách

Thời điểm sử dụng vitamin tuỳ thuộc vào loại vitamin mà bạn đang dùng. Có những vitamin thích hợp uống sau bữa ăn, có loại nên uống trong ăn, có loại cần uống khi bụng đói. Thiết lập thời gian biểu để uống vitamin giúp bạn tận dụng tối đa hiệu quả mà vitamin mang lại.

Không phải mọi vitamin đều có quá trình và thời gian phân huỷ giống nhau. Do đó bạn nên biết thời điểm nào trong ngày uống vitamin đem lại hiệu quả tốt nhất.

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin trong dầu

Thời điểm tối ưu để bổ sung vitamin tan trong dầu là sau bữa tối. Các vitamin tan trong dầu hay vitamin béo được hoà tan trong cơ thể chúng ta khi sử dụng cùng chất béo. Những vitamin này gồm có vitamin A, vitamin E, vitamin D, vitamin K.

Vitamin tan trong dầu nếu không được sử dụng hết sẽ được cơ thể dự trữ tại gan để cung cấp tiếp cho cơ thể. Tuy nhiên không bởi vậy mà bạn được phép sử dụng quá nhiều vitamin vì khả năng dự trữ của gan có hạn. 

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin trong nước

Với vitamin tan trong nước như vitamin C, vitamin B thì nên uống vào lúc đói để hấp thụ tốt nhất. Điều đó có nghĩa là bạn nên uống vào buổi sáng, uống trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 2 giờ.

Vitamin tan trong nước không được cơ thể dự trữ tại gan như vitamin tan trong dầu mà sẽ được đào thải ra ngoài qua nước tiểu. Vì thế nên kết hợp chúng vào chế độ ăn uống hoặc bổ sung bằng thực phẩm với lượng vừa đủ.

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin trước khi sinh đẻ

Vitamin thường được bổ sung trong thời kỳ mang thai là multivitamin hay vitamin tổng hợp. Do đó uống vào trước bữa trưa là thời điểm tối ưu để hấp thu tất cả những gì có trong chúng.

Theo Hiệp hội Sản phụ Hoa Kỳ (ACOG) thì một multivitamin tốt dành cho phụ nữ mang thai sẽ bao gồm cả sắt, canxi, acid folic. Trong đó sắt được hấp thu tốt hơn khi dùng cùng với vitamin C.

Một số trường hợp phụ nữ mang thai thấy việc bổ sung vitamin vào bữa ăn khiến họ có cảm giác buồn nôn và táo bón. Do đó một số nhãn hiệu khuyên bạn nên uống vitamin khi bụng đói với lượng nước vừa đủ.

Những điều cần tránh khi sử dụng vitamin

Vitamin được bổ sung với mục đích tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Tuy nhiên nếu dùng quá liều, một số vitamin sẽ thể hiện tác dụng phụ. 

Lưu ý một số tương tác có thể xảy ra nhưng không nên kết hợp vitamin K với các thuốc chống đông máu như warfarin hay coumadin. Bởi bản thân vitamin K cũng là một thành phần có tác dụng chống đông. Khi sử dụng chung sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu ở người máu khó đông.

Nếu bạn đang mang thai, đừng bao giờ chủ động tăng gấp đôi lượng vitamin lên ngày trước khi sinh. Vis dụ như việc sử dụng quá nhiều vitamin A (retinol) có thể gây ra quái thai, teo dây thần kinh thị giác hay tăng áp lực sọ não ở thai nhi. Hay quá thừa vitamin D có thể gây vôi hoá thai nhi hoặc xương hoá sụn sớm.

Hãy thận trọng về những gì bạn đang lựa chọn để bổ sung để đảm bảo các sản phẩm đó đã được kiểm tra tốt. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thực hiện giám sát độ tinh khiết, chất lượng hay độ an toàn của vitamin nghiêm gặt như các thuốc khác. Do vậy rất nhiều vitamin độ tinh khiết chưa cao có thể lưu hành trên thị trường.

Trên đây là một số thông tin về thời điểm sử dụng vitamin sao cho hợp lý. Hy vọng bài viết mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích để biết cách sử dụng vitamin sao cho hiệu quả.
 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.