CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Vì sao xương khớp lại đau khi thời tiết thay đổi?

30/10/2021
Thời tiết biến đổi thất thường khiến các sụn khớp hoạt động kém linh hoạt gây mệt mỏi, đau nhức. Theo nghiên cứu có đến hơn 50% số người mắc các bệnh về xương khớp phải đối mặt với những cơn đau dai dẳng khi trái gió trở trời.

Thời tiết tác động như thế nào đối với xương khớp?

Qua quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra được mối liên hệ mật thiết giữa bệnh đau xương khớp với thời tiết. Họ cho rằng những người bị viêm khớp có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi áp suất khí quyển. 

Tuổi càng cao, lớp sụn mỏng dần, các dây thần kinh trong xương nhạy cảm với sự thay đổi của môi trường hơn. Hơn nữa, khi áp suất khí quyển thay đổi có thể khiến cho gân, cơ và các mô sẹo bị giãn hoặc co kéo gây đau.

Bên cạnh đó, khi thời tiết trở lạnh, các dịch khớp cũng kém lưu thông, cơ xương khớp không được bôi trơn, trở lên khô cứng. Thông qua cuộc khảo sát đối với 200 bệnh nhân bị viêm xương khớp ở đầu gối cho thấy khi nhiệt độ giảm đã làm gia tăng chứng đau khớp.

Bạn cũng có thể cảm thấy cơ xương nhức mỏi mỗi khi “trái gió trở trời”. Thời tiết nắng mưa thất thường, đặc biệt vào những ngày lạnh, các cơ xương khớp chưa kịp thích ứng với sự thay đổi đó gây ra tình trạng cứng và đau khớp. Những bệnh nhân bị viêm xương khớp có thể cảm nhận cơn đau rõ rệt nhất khi trời trở mưa hoặc lạnh bởi vì lúc này áp suất giảm nhiều làm các mô viêm mở rộng ra, khiến cơn đau tăng lên.

Mặc dù thời tiết không phải là nguyên nhân gây ra viêm khớp nhưng có thể làm tăng cơn đau cho bệnh nhân khi trời trở lạnh.

Đối tượng nào có nguy cơ mắc các bệnh xương khớp?

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) công bố có khoảng 52,5 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ gặp các vấn đề về xương khớp.Theo thống kê có khoảng gần 300000 trẻ em chưa đủ 18 tuổi bị viêm khớp hoặc mắc các bệnh về xương khớp khác.

Có thể thấy rằng, bất kỳ ai cũng có thể mắc viêm khớp nhưng nguy cơ mắc sẽ gia tăng theo độ tuổi nhiều hơn. Ngoài ra, viêm khớp cũng có xu hướng di truyền trong gia đình.

Hơn nữa, những đối tượng đã từng có chấn thương ở khớp hoặc béo phì sẽ có nguy cơ mắc viêm xương khớp cao hơn so với người bình thường.

Làm thế nào để giảm đau khớp do thời tiết

Hãy giữ ấm cơ thể khi nhiệt độ xuống thấp vào những ngày mưa gió hoặc khi trời trở lạnh bằng cách tắm với nước ấm, mặc quần áo ấm, sử dụng các thiết bị làm tăng nhiệt độ phòng duy trì ở mức độ bình thường,

Có thể giảm cơn đau khớp bằng các thuốc chống viêm không steroid (NSAID).

Tham gia các hoạt động thể dục thể thao giúp làm ấm cơ thể và nâng cao sức khỏe dẻo dai của cơ xương khớp. Lựa chọn các bài tập phù với với bạn thân mình như bơi lội, yoga....

Hạn chế bê vác những vật nặng mà hãy nhờ tới sự giúp đỡ của người khác.

Bổ sung các thực phẩm tốt cho xương khớp, giàu canxi, omega 3 và các khoáng chất như cá hồi, cá thu, cua,...



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.