CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Viêm phổi ở trẻ em: biểu hiện và cách phòng ngừa

23/10/2021
Với đặc điểm khí hậu gió màu nóng ẩm, Việt Nam là một trong những nước có điều kiện thuận lợi cho bệnh hô hấp phát triển, đặc biệt là viêm phổi. Trẻ em là đối tượng dễ bị mắc viêm phổi hơn cả. Bởi vậy bố mẹ cần có các biện pháp bảo vệ trẻ đúng cách, đặc biệt là trong thời tiết sắp đông như hiện nay.

Viêm phổi là bệnh gì?

Viêm phổi là tình trạng phổi bị nhiễm trùng do sự xuất hiện của các vi khuẩn hoặc virus. Chúng xâm nhập và sinh sôi bên trong phổi tạo ra những ổ nhiễm trùng. Vi khuẩn thường gặp là phế cầu, liên cầu hoặc một số virus khác.

Viêm phổi nếu không được phát hiện, điều trị sớm thì có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Với trẻ dưới 5 tuổi, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Thực trạng viêm phổi tại Việt Nam

Theo thống kê, bệnh viêm phổi chiếm đến 15% tổng số ca nhiễm khuẩn tại bệnh viện.Trong các trường hợp viêm phổi bệnh viện, có đến 90% là loại viêm phổi bệnh viện có liên quan đến thở máy được xác định sau khi thở máy từ 48 giờ trở lên.

Viêm phổi được xác nhận là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, chiếm từ 30% đến 70% những trường hợp nhiễm khuẩn bệnh viện. Bởi vậy thực hiện các biện pháp phòng ngừa viêm phổi là thực sự cần thiết để có thể giảm thiểu được những nguy cơ dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân gây viêm phổi ở trẻ em

Viêm phổi có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Nhưng phổi biến nhất là do loại vi khuẩn gram âm hiếu khí như Pseudomonas aeruginosa, Klebsiella spp, Enterobacter spp, Acinetobacter spp, Escherichia coli, Providencia spp; vi khuẩn gram dương như Streptococcus pneumoniae, Staphylococcus aureus… Những loại vi khuẩn này thường gây khó khăn cho công việc điều trị.

Bệnh viêm phổi dễ hình thành khi gặp các điều kiện thuận lợi như: cơ thể đột ngột nhiễm lạnh do thời tiết, trẻ ngồi điều hoà lâu, tắm ngay sau khi đi chơi về khi chưa khô mồ hôi, tắm đêm… Những trẻ lười ăn, suy dinh dưỡng, hệ miễn dịch kém thì nguy cơ mắc bệnh cao hơn cả.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm phổi ở trẻ nhỏ

Khi phát hiện trẻ có những triệu chứng của bệnh viêm phổi dưới đây, phụ huynh cần kịp thời đưa bé đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

  • Sốt cao đột ngột từ 39 đến 40 độ.
  • Ho vừa đến nặng, tiếng ho nặng tiếng kèm theo cơn sốt tăng dần.
  • Trẻ thở nhanh, thở khò khè, kèm theo đó là cơn ho khạc, ho ra nhiều đờm mủ vàng xanh.Trẻ được coi là thở nhanh nếu thở trên 60 lần/ phút (với các bé dưới 2 tháng tuổi) hoặc trên 50 lần/ phút (với các bé từ 2 tháng đến 1 tuổi) hoặc trên 40 lần/phút (đối với bé trên 1 tuổi).
  • Sắc mặt trẻ nhợt nhạt, môi tím tái do thiếu oxy.

Phòng bệnh viêm phổi ở trẻ nhỏ

Để có thể bảo vệ con mình tốt nhất, các bố mẹ cần chú ý những điều sau:

  • Tích cực cho trẻ bú sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu sau khi sinh để trẻ có sức đề kháng tốt nhất.
  • Thiết kế thực đơn hợp lý cho trẻ để bổ sung đủ dưỡng chất. Thực đơn mỗi ngày nên đủ 4 nhóm thực phẩm là ngũ cốc, đạm động vật, rau quả, đậu đỗ).
  • Chú ý vệ sinh môi trường sạch sẽ, tránh khói bụi, khói than hoặc khói thuốc ảnh hưởng đến trẻ.
  • Không nên cho trẻ ăn nhiều đồ lạnh như kem, các loại thực phẩm để, kể cả mùa hè vì có nguy cơ làm tăng các bệnh hô hấp không riêng gì viêm phổi.
  • Theo dõi lịch tiêm chủng và đưa bé đi tham gia tiêm phòng đầy đủ.
  • Nếu gia đình có người mắc các bệnh về hô hấp như cúm, lao thì cần tiến hành cách ly để tránh lây cho trẻ.
  • Nếu phát hiện trẻ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp như viêm mũi hay cảm lạnh thì cần xử lý sớm để tránh bệnh chuyển sang giai đoạn viêm phổi.

Viêm phổi ở trẻ là bệnh nguy hiểm. Cha mẹ cần quan tâm, chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ trẻ để có thể giữ gìn sức khỏe tốt nhất cho con em mình.
 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.