CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Nguy hiểm khôn lường nếu nhổ răng khôn không đúng cách

30/11/2021
Trong mỗi hàm răng của con người sẽ có bốn chiếc răng mọc muộn ở bên trong hàm, hay còn có tên gọi khác là răng số 8. Chiếc răng này không mọc khi chúng ta còn nhỏ mà thường sẽ bắt đầu mọc lên khi đã thay hầu hết toàn bộ răng sữa ở người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên.

Có một số người răng mọc bình thường, không ảnh hưởng đến các răng khác. Nhưng có người sẽ gặp phải tình trạng mọc lệch, mọc chèn vào răng bên cạnh gây sưng, đau đớn.

Khi nào nên nhổ răng khôn?

Do răng khôn mọc ở bên trong hàm sau khi các răng khác đã hình thành hết nên diện tích dành cho nó rất eo hẹp nên rất dễ gây ra tình trạng mọc lệch. Đồng thời, răng khôn còn mọc sâu trong hàm nên rất khó vệ sinh răng miệng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, tăng nguy cơ mắc các bệnh răng miệng. Có nhiều trường hợp mọc răng khôn nhưng không nhổ bỏ, gây ra nhiễm khuẩn răng miệng. Vậy những trường hợp thì nên nhổ răng khôn?

Răng khôn có hiện tượng mọc chồi, mọc lệch, gây ra tình trạng đau nhức dữ dội, nhiễm trùng chân răng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe nướu và các răng lân cận.

Răng mọc thẳng bình thường nhưng có hình dạng dị dạng dễ bị giắc thức ăn hoặc trồi dài xuống cắm và lợi gây viêm loét.

Nhổ khi răng khôn bị sâu, bị bệnh nha chu hay để chỉnh nha hoặc làm phục hình.

Răng khôn không phải lúc nào bắt buộc cũng phải nhổ khi chúng mọc hoàn toàn bình thường, thẳng đúng vị trí, không bị sâu hay mắc các bệnh về răng miệng khác. 

Nguy hiểm khi nhổ răng khôn không đúng cách

Răng khôn khi mọc lệch gây ra tình trạng đau nhức, khó chịu, gây sưng nướu, áp xe,... là dấu hiệu cảnh báo bạn cần nhổ chúng đi. Nhưng việc nhổ răng không phải là thủ pháp đơn giản có thể thực hiện, bạn cần phải lựa chọn những cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và chuẩn đoán được khi mổ. Nếu quy trình thực hiện chưa đúng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

Ổ nhiễm trùng răng miệng lan rộng, nếu nặng có thể gây nhiễm trùng máu làm tăng nguy cơ tử vong.

Chảy máu kéo dài, không cầm được sẽ dẫn đến tình trạng kiệt sức cho bệnh nhân. 

Ảnh hưởng đến đến dây thần kinh ở mặt gây ra tình trạng tế ran đầu lưỡi, môi, cằm. Cơn đau có thể kéo dài trong vài tuần hoặc vĩnh viễn nếu dây thần kinh bị tổn thương nghiêm trọng.

Sau khi nhổ răng khôn, bạn cần làm gì?

Sau khi thực hiện cuộc tiểu phẫu, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn cắn gạc tại chỗ nhổ trong vòng 30-45 phút để cầm máu lại. Khi thuốc tê bắt đầu hết công hiệu, bạn sẽ cảm thấy cơn đau nhẹ bắt đầu ập tới và máu vẫn có thể chảy ra trong vòng 1-2 ngày. Còn nếu máu vẫn tiếp tục chảy nhiều kéo dài vào những ngày sau đó thì bạn cần thăm khám lại bác sĩ ngay để có biện pháp xử trí.

Phần má ở bên mổ sẽ sưng lên, bạn cần chường thêm túi nước đá để giảm tình trạng đau và sưng tấy. Đồng thời, liều thuốc mà bác sĩ kê đơn sẽ giúp bạn làm giảm cơn đau hiệu quả. 

Sau khi nhổ bạn vẫn đánh răng bình thường, nhưng cần thực hiện với thao tác nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương phần niêm mạc của chiếc răng vừa nhổ. Việc giữ khoang miệng luôn sạch sẽ là điều rất cần thiết nhằm tránh làm nhiễm trùng vùng da của vết nhổ. 

Có thể làm sạch răng bằng nước súc miệng, nhưng không nên thực hiện khi vết thương vùng nhổ chưa lành. Nên súc miệng với Samik sau khi vết thương đã lành khoảng một thời gian để loại bỏ vi khuẩn và bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất. Lưu ý không dùng tay hoặc lưỡi chọc vào vết thương khiến vết thương lâu lành.

Trong những ngày đầu nhổ, răng miệng khá là đau nhức, khó nhai, khó nuốt. Vì vậy, nên ăn đồ ăn mềm, dễ tiêu hóa để xương hàm không phải hoạt động nhiều. Tránh dùng các thức ăn quá cứng, quá mặn hoặc quá cay và các đồ uống có chứa cồn và chất kích thích.

Răng khôn được coi là chiếc răng phức tạp nhất vì chúng thường hay mọc lệch, mọc ngầm khiến chủ khổ cảm thấy đau nhức. Để đảm bảo tránh được những biến chứng có thể gặp phải khi nhổ răng khôn, bạn nên lựa chọn các cơ sở uy tín để thực hiện cuộc tiểu phẫu này.



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.