CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Viêm amidan là gì? Cách chữa viêm amidan tại nhà

29/10/2021
Viêm amidan là căn bệnh phổ biến, xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau, gây ra các cơn đau rát cổ họng, khó nuốt. Tùy thuộc vào thể trạng cũng như mức độ nặng nhẹ của bệnh sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số mẹo chữa viêm amidan tại nhà.

Viêm amidan là gì?

Amidan là 2 hạch bạch huyết nằm ở 2 phía bên trong cổ họng, khi há miệng ra các bạn có thể quan sát được. Đây là cơ quan đảm nhận nhiệm vụ chính là bảo vệ sức khỏe đường hô hấp bằng cách ngăn chặn sự tấn công và xâm nhập của vi khuẩn, virus. Viêm amidan xảy ra khi cơ quan này không còn đủ sức chống đỡ lại các tác nhân gây bệnh. 

Căn bệnh này có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường xảy ra ở trẻ em do sức đề kháng còn kém. Amidan sưng to sẽ gây cản trở quá trình lưu thông, làm hẹp con đường đưa thức ăn và đường thở, tạo cảm giác vướng ở cổ họng. Đồng thời, còn tạo ra phản xạ ho, gây đau rát cổ họng. Đối với trẻ nhỏ sẽ xảy ra tình trạng sốt, quấy khóc, chán ăn, thở khò khè. Thậm chí có trường hợp amidan sưng to đến mức gây khó thở cho bệnh nhân. Viêm amidan không phải là căn bệnh nguy hiểm nếu chúng ta chữa trị kịp thời. Còn khi để bệnh kéo dài quá lâu sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Cách chữa trị viêm amidan

Tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Có những trường hợp bệnh nhẹ thì chỉ cần sử dụng các biện pháp hỗ trợ là bệnh đã có thể tự khỏi. Nhưng có những trường hợp bệnh nặng thì cần phải có sự can thiệp của y học. Sau đây, là một số phương pháp chữa trị bệnh bạn có thể tham khảo:

1. Dùng thuốc

Phải xác định được rõ nguyên nhân là do vi khuẩn hay virus thì bác sĩ mới kê thuốc cho bệnh nhân.

Đối với trường hợp viêm amidan do virus, chỉ các các thuốc điều trị triệu chứng thông thường như thuốc giảm đau, hạ sốt.

Đối với trường hợp viêm amidan do vi khuẩn, bác sĩ sẽ kê thêm thuốc kháng sinh và các thuốc điều trị triệu chứng. Có thể kể đến một số loại thuốc dùng để điều trị viêm amidan như:

Viên ngậm thảo dược: hỗ trợ giảm ho, đau rát cổ họng.

Thuốc giảm đau hạ sốt thường được sử dụng nhiều nhất đó là paracetamol giúp cải thiện tình trạng sốt cao và đau nhức do viêm amidan gây ra. Đối với trường hợp nặng hơn, bác sĩ có thể kê Ibuprofen hoặc Diclofenac.

Kháng sinh: được chỉ định khi xác định được nguyên nhân là do vi khuẩn thường là do liên cầu khuẩn. Loại kháng sinh thường được sử dụng là nhóm beta-lactam, thời gian điều trị từ 7-10 ngày, dùng cả khi triệu chứng đã giảm để trị được dứt điểm bệnh.

2. Cắt bỏ amidan

Phương pháp này được thực hiện khi bệnh tái phát quá nhiều lần hoặc amidan sưng quá to điều trị bằng thuốc không còn hiệu quả.

Amidan được cắt bỏ bằng nhiệt, sóng siêu âm hoặc tia laser. Mấy ngày đầu sau khi cắt, họng của bạn có thể vẫn bị đau hoặc chảy máu. Nhưng sau một thời gian điều trị vết cắt sẽ lành lại, tình trạng bệnh cũng cải thiện dần.

Phẫu thuật amidan là thủ thuật ngoại khoa đơn giản nhưng cũng có thể gây ra một số biến chứng như chảy máu kéo dài hoặc nhiễm trùng. Nếu bạn thấy, sau một thời gian cắt bỏ thấy cơ thể vẫn sốt, khát nước, máu chảy thì nên thăm khám bác sĩ để có biện pháp điều trị kịp thời.

Năm 2017, có một nghiên cứu đã chỉ ra rằng cắt bỏ amidan có thể làm giảm khả năng nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em trong năm đầu tiên phẫu thuật. Nhưng đến năm 2018, có một nghiên cứu khác đã phát hiện ra những người phẫu thuật amidan khi còn bé có nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp về lâu dài. Việc cắt bỏ amidan có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh do liên cầu khuẩn nhưng không có nghĩa là bạn không mắc các bệnh về đường hô hấp khác. Chính vì vậy, bạn vẫn cần phải có các các biện pháp chủ động phòng ngừa để tránh mắc các bệnh về đường hô hấp nhất là vào mùa lạnh.

3. Phương pháp hỗ trợ điều trị viêm amidan tại nhà

Thông thường, nếu viêm amidan là do virus gây ra, bệnh có thể tự khỏi khi có những biện pháp chăm sóc tốt tại nhà. Còn đối với trường hợp là do vi khuẩn, ngoài phương pháp điều trị chuyên sâu, chăm sóc tại nhà sẽ góp phần làm bệnh mau khỏi hơn. Dưới đây là một số biện pháp hỗ trợ điều trị viêm amidan tại nhà, bạn có thể thực hiện:

  • Uống nước ấm sẽ làm dịu cổ họng và bù lượng nước đã mất do nhiễm trùng.
  • Súc miệng với nước muối hoặc nước súc miệng chuyên biệt có tính chất sát khuẩn như Samik để làm giảm tình trạng viêm và ngăn ngừa vi khuẩn phát triển.
  • Tăng cường các thực phẩm giàu vitamin C, nâng cao sức đề kháng của cơ thể.
  • Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh như khói bụi, khói thuốc lá,...vệ sinh môi trường ở sạch sẽ, thoáng mát, thơm tho.
  • Họng bị sưng đau, bạn nên ăn các thức ăn mềm, dễ nuốt, hạn chế ăn các đồ khô cứng, khó nuốt.
  • Sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị ho như Xịt họng NanoBaginus. Vì có chứa các hạt nano bạc vô cùng nhỏ, NanoBaginus phân tán đều trong niêm mạc miệng họng, giúp tiêu diệt vi khuẩn nhanh chóng, hỗ trợ điều trị viêm họng, viêm amidan.

Hy vọng bài viết trên chia sẻ những thông tin hữu ích về cách phòng và điều trị viêm amidan mà bạn cần.
 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.