CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Ăn gì chóng liền da chống sẹo?

07/01/2022
Ai trong chúng ta ít nhiều cũng từng xuất hiện các vết thương mức độ nặng nhẹ khác nhau. Trong những trường hợp này, ngoài dùng thuốc điều trị thì một chế độ ăn hợp lý cũng đóng vai trò rất quan trọng. Vậy ăn gì để chóng liền da chống sẹo.

1. Quá trình liền vết thương

Bất cứ một tổn thương nào trên da đều tiềm ẩn nguy cơ hình thành sẹo. Nhất là đối với những vết thương như bỏng, phẫu thuật, vết cắt sâu, mụn trứng cá… Trước khi tìm hiểu về vấn đề ăn gì chóng liền da chống sẹo thì chúng ta nên hiểu thêm về quá trình liền vết thương trên da.

Nhìn chung, quá trình liền vết thương trên da sẽ gồm 4 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Giai đoạn cầm máu
Sau khi bị thương, giai đoạn cầm máu sẽ diễn ra bằng cách chuyển một loại protein trong máu sang dạng gel để lấp đầy vị trí tổn thương.
Giai đoạn 2: Giai đoạn sưng viêm
Giai đoạn này các tế bào bạch cầu sẽ được tập hợp về vị trí vết thương, thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt vi khuẩn.
Giai đoạn 3: Giai đoạn tăng sinh
Đây là giai đoạn mà collagen tham gia tạo thành các “giàn giáo” để xây dựng lại vết thương. 
Giai đoạn 4: Giai đoạn tái tạo
Trong giai đoạn tái tạo, collagen được bổ sung liên tục để giúp vết thương liền lại.

2. Chăm sóc vết thương đúng cách để mau lành

Để vết thương mau lành và hạn chế tối đa nguy cơ hình thành sẹo thì bạn cần tuân thủ quy trình chăm sóc vết thương đúng cách. Quy trình này gồm các bước như:
Bước 1: Tiến hành cầm máu
Bước 2: Làm sạch vết thương
Bước 3: Rửa xung quanh vết thương để tránh nhiễm khuẩn vào vết thương
Bước 4: Loại bỏ các mảng vỡ tại vị trí có vết thương
Bước 5: Bôi các loại thuốc điều trị
Bước 6: Băng bó vết thương
Bước 7: Chăm sóc và thay băng đều đặn

Xem thêm: Quy trình chăm sóc vết thương đúng cách tại nhà

3. Ăn gì chóng liền da chống sẹo

Kiêng ăn trong quá trình bị thương là vô cùng quan trọng. Chị em thường chia sẻ nhau rằng khi bị thương cần tránh ăn các loại thực phẩm như rau muống, trứng, thịt bò… Nhưng bên cạnh đó, cũng có nhiều loại thực phẩm giúp hỗ trợ vết thương mau lành, hạn chế nguy cơ bị sẹo. Dưới đây là một số loại thực phẩm giúp chóng liền da chống sẹo mà chị em cần biết:

Các loại thực phẩm chứa vitamin C

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hình thành mô xương chắc khỏe, giúp hấp thu sắt tốt cho máu và tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, vitamin C cũng giữ vai trò quan trọng trong việc kích thích liền da thông qua góp phần hình thành collagen. Nếu không có vitamin C thì các amino acid không thể liên kết với nhau để tạo ra collagen được.

Vitamin C có rất nhiều trong các loại quả chua như cam, chanh,bưởi… Ngoài ra trong các loại rau xanh như súp lơ, rau bina… Tuy nhiên bạn cần lưu ý, vitamin C dễ bị mất đi nếu chế biến ở nhiệt độ cao. Do đó khi nấu chỉ cần nấu chín vừa đủ là được.

Các loại thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A được biết đến là loại vitamin cần thiết cho sự phát triển thị giác, và duy trì làn da khỏe. Vitamin A giúp duy trì và phát triển biểu mô, kích thích tạo collagen mới. 

Vitamin A có nhiều trong các loại thực phẩm như trứng, sữa và các loại rau củ quả có màu đỏ như cà rốt, bí đỏ, cà chua… Ngoài ra một số loại dầu như dầu hướng dương, dầu cá… cũng là nguồn vitamin A dồi dào.

Các loại thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là nguyên tố vi lượng được tìm thấy trong nhiều mô của cơ thể và có vai trò tham gia tổng hợp collagen. Bổ sung kẽm là cách hiệu quả giúp hỗ trợ vết thương mau lành, đồng thời củng cố hệ miễn dịch.

Bạn có thể tìm thấy kẽm trong nhiều loại thực phẩm như hải sản, thịt bò, thịt lợn, trứng gà… Hoặc trong một số loại rau của quả như hạt bí, rau bina, củ cải cũng chứa thành phần là kẽm. 

Nhóm thực phẩm giàu protein

Protein là chế độ dinh dưỡng không thể thiếu của con người. Trong quá trình bị thương, bạn cần bổ sung protein để giúp vết thương nhanh lành, tái tạo collagen và mạch máu. Protein có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như các loại thịt cá, trứng, đậu phộng… Tuy nhiên bạn cần chú ý, với vết thương bạn không nên thu nạp protein từ trứng, thịt gà, thịt bò bởi chúng có khả năng làm tăng nguy cơ bị sẹo.
Xem thêm: TOP 6 thực phẩm cần tránh nếu không muốn bị sẹo.

3. Hỗ trợ da nhanh liền chống sẹo

Có một số loại kem bôi chứa nhiều thành phần hoạt chất giúp hỗ trợ vết thương nhanh lành chống sẹo. Ví dụ như kem nghệ Celcumin. Với thành phần chính là nano curcumin, cúc la mã, bổ sung thêm vitamin E hỗ trợ thúc đẩy vết thương nhanh liền, giảm thâm da và hạn chế nguy cơ bị sẹo.

Nếu trên da của bạn xuất hiện các vết cứa thì hãy thực hiện chăm sóc da đúng cách, bổ sung nhiều thực phẩm có lợi cho quá trình liền da và kết hợp sử dụng thêm một số loại kem bôi như kem nghệ Celcumin.
 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
SỮA RỬA MẶT TẠO BỌT MORINDA WHITE CÓ TỐT  KHÔNG?

SỮA RỬA MẶT TẠO BỌT MORINDA WHITE CÓ TỐT KHÔNG?

Morinda White là sữa rửa mặt tạo bọt có chiết xuất từ dâu tằm có lợi cho da. Không chỉ nhẹ nhàng loại bỏ bất kỳ loại tạp chất, bụi bẩn nào còn sót lại trên da. Sản phẩm còn nuôi dưỡng, bảo vệ làn da từ sâu bên trong. Hứa hẹn một làn da mịn màng, rạng rỡ ngay từ lần sử dụng đầu tiên.

CÁCH RỬA MẶT ĐÚNG CÁCH CHO DA MỤN

CÁCH RỬA MẶT ĐÚNG CÁCH CHO DA MỤN

Những cô nàng có làn da nhờn mụn hay những bạn có da thường nhưng vào ngày hè nắng nóng thường da tiết nhờn nhiều hơn, nếu rửa không sạch sẽ dễ phát sinh mụn. Đó là lý do mà bạn cần đọc bài viết này giúp rửa mặt sạch, không còn mụn trên mặt của mình.

HƯỚNG DẪN CHỌN SỮA RỬA MẶT CHO DA DẦU MỤN

HƯỚNG DẪN CHỌN SỮA RỬA MẶT CHO DA DẦU MỤN

Việc chăm sóc và điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn nếu làn da của bạn vừa tiết nhiều dầu lại xuất hiện mụn thường xuyên. Đây là thời điểm bạn nên bắt đầu lựa chọn sữa rửa mặt cho da dầu mụn, nhằm điều tiết dầu nhờn trên da và tăng cường khả năng trị mụn một cách hiệu quả.

6 LỖI SAI CƠ BẢN KHI RỬA MẶT

6 LỖI SAI CƠ BẢN KHI RỬA MẶT

Nếu bạn đã chăm sóc da kĩ càng nhưng vẫn chưa có được làn da mịn màng, căng bóng như mong muốn thì rất có thể bạn đang mắc sai lầm ngay từ bước rửa mặt rồi đấy. Thói quen rửa mặt sẽ ảnh hưởng lớn tới làn da. Hãy cùng Melinka xem những lỗi sai khi rửa mặt mà các nàng hay mắc phải là gì nhé!