CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Nấm da đầu: Nhận biết và cách khắc phục

02/11/2021
Nấm da đầu là một bệnh nhiễm trùng dễ lây lan, thường gặp nhất ở trẻ trong độ tuổi đi học. Nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn tới tình trạng viêm nặng tại vị trí nhiễm trùng, hình thành sẹo và rụng tóc vĩnh viễn.

Nấm da đầu là bệnh gì?

Nấm da đầu là tình trạng nhiễm nấm ở da đầu và các chỏm tóc. Nó còn được gọi là nấm ngoài da vì nấm tạo thành các vết tròn trên da, tâm phẳng và đường viền bao nổi lên rõ nét. Nấm da đầu không chỉ gây các mảng đỏ có vảy ngứa ngáy mà còn gây ra tình trạng rụng tóc, có thể là rụng tóc vĩnh viễn.

Nguyên nhân gây nấm da đầu

Nhiễm phải giống nấm mốc dermatophytes là nguyên nhân gây ra nấm da đầu. Loại nấm này tấn công lên lớn sừng da đầu và thân tóc. 

Ngoài một số nguyên nhân trực tiếp như giữ vệ sinh da đầu không sạch sẽ, để đầu ẩm ướt trước khi ngủ thì còn có một số nguyên nhân gián tiếp khác như lây từ người khác hoặc động vật, môi trường sống.

Phương thức lây truyền

  • Lây trực tiếp từ người: Khi tiếp xúc trực tiếp da kề với vùng da nhiễm nấm của người bệnh.
  • Lây gián tiếp từ người: Khi dùng chung vật dụng cá nhân với người bị nhiễm nấm như quần áo, khăn tắm, gối, ga trải giường, lược…
  • Lây từ động vật sang con người: Chó, mèo là động vật thường mang mầm bệnh nấm da đầu khi tiếp xúc thông qua vuốt ve. Một số động vật khác cũng mang mầm nấm như bò, dê, ngựa, lợn…

Dấu hiệu nấm da đầu mà bạn dễ nhận biết

Dấu hiệu phổ biến nhất của nấm da đầu là xuất hiện các mảng ngứa trên da đầu. Các phần tóc tại vị trí nhiễm nấm dễ gãy, để lại các vùng da đỏ có vảy hoặc các đốm hói. Nếu không được điều trị kịp thời, những khu vực này dần dần có thể phát triển và lan rộng.

Một số dấu hiệu khác như:

  • Tóc giòn và dễ gãy khi kéo ra.
  • Da đầu sờ mềm và đau
  • Cảm giác ngứa da đầu, gãi cảm thấy đau xót.

Phòng ngừa bệnh nấm da đầu

Nấm da đầu khá khó phòng bởi những loại nấm gây bệnh này phổ biến và dễ lây lan. Bạn có thể làm giảm nguy cơ mắc nấm da đầu thông qua việc tuân thủ một số lưu ý sau: 

  • Giữ vệ sinh sạch sẽ: Giữ vệ sinh cơ thể và da đầu sạch sẽ. Gội đầu và tắm rửa thường xuyên, không nên để tóc ướt trước khi đi ngủ.
  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân như quần áo, khăn tắm…
  • Tránh tiếp xúc với động vật bị mang mầm bệnh nấm da đầu.
  • Giáo dục bản thân và mọi người xung quanh đề phòng với mầm bệnh từ da người và động vật.

Khắc phục trình trạng nấm da đầu

Để khắc phục tình trạng nấm da đầu, cần sử dụng thuốc chống nấm và dầu gội có tác dụng trị nấm.

Thuốc chống nấm: Đối với nấm da đầu thì thuốc chống nấm hàng đầu là griseofulvin, terbinafine hydrochloride để uống trong 2 tuần đầu. Hai thuốc này đều có tác dụng phụ là tiêu chảy và khó chịu ở dạ dày. Vậy nên thường được sử dụng cùng các thực phẩm giàu chất béo để hạn chế tác dụng phụ.

Sử dụng dầu gội trị nấm: dầu gội trị nấm thường được bác sĩ kê thêm vào nhằm loại bỏ nấm và ngăn ngừa sự lây lan của các vùng bị nhiễm trùng. Thành phần chính của dầu gội trị nấm là ketoconazole hoặc selen sulfide. Tuy nhiên những loại dầu gội này chỉ giúp bạn ngăn chặn sự lây lan và không diệt được nấm hoàn toàn nên cần phải kết hợp với các loại thuốc uống. 

Nên sử dụng đều đặn dầu gội trị nấm 2 đến 3 lần một tuần trong suốt liệu trình điều trị kết hợp cùng thuốc uống để thấy tác dụng hiệu quả nhất.

Trên đây là một số thông tin về cách nhận biết và khắc phục bệnh nấm da đầu. Nếu bạn có thêm thắc mắc hoặc câu hỏi gì xung quanh vấn đề hãy hãy liên hệ đến Melinka, chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp bạn.
 
 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

BÀI 5: VỆ SINH TAY LÀ GÌ? TẠI SAO PHẢI VỆ SINH TAY?

Giữ tay sạch sẽ là một trong những bước quan trọng nhất mà chúng ta có thể chủ động thực hiện để tránh nhiều bệnh lây truyền và hạn chế lây nhiễm vi trùng cho người khác. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải rửa tay và lý giải khoa học nào cho việc rửa tay để phòng dịch bệnh?

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LÃO HÓA DA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH

Rất nhiều chị em mong muốn tìm cách cải thiện tình trạng lão hóa da sớm. Đối với phụ nữ, làn da đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, uống gì để đẹp da chống lão hóa hay tìm kiếm các thực phẩm chống lão hóa da hay tìm các biện pháp chống lão hóa da rất quan trọng.

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

ESTROGEN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ LÀ GÌ?

Estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ. Việc suy giảm lượng hormone này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý.

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

MÃN KINH SỚM - VẤN ĐỀ LO NGẠI CỦA PHỤ NỮ TRẺ

Phụ nữ trẻ có dấu hiệu mãn kinh sớm không những phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, khả năng sinh nở mà ngay cả hạnh phúc gia đình cũng khó giữ.