CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Bà bầu ăn đào có gây sảy thai, dị tật thai nhi?

21/12/2021
Hiện có nhiều chị em lo lắng vì thông tin bà bầu ăn đào sẽ bị sảy thai hoặc sinh con bị dị tật đang được truyền tai nhau. Vậy thông tin này có đúng không? Bài viết dưới đây sẽ trả lời câu trả lời này dựa trên phân tích của TS.BS Phan Bích Nga - Viện Dinh dưỡng Quốc gia về ảnh hưởng của việc ăn đào đến bà bầu.

Thành phần dinh dưỡng có trong quả đào

Đào là loại quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Đặc biệt là loại quả này chứa rất ít calo (1 quả đào chứa không đến 59 calo), ít chất béo nên là rất phù hợp cho bà bầu và trẻ em sử dụng để nạp đủ vi khoáng.

Gần đây có một số ý kiến cho rằng phụ nữ mang thai ăn đào sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai. Đối với việc này, TS. BS Phan Bích Nga – Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã bày tỏ rằng quan điểm ăn đào gây dị tật, sảy thai là không đúng và không có cơ sở khoa học.

Ăn đào không gây sảy thai

Mặc dù 3 tháng đầu thai kỳ là khoảng thời gian nhạy cảm nhất. Nhưng việc ăn đào không gây sảy thai, kể cả trong 3 tháng đầu thai kỳ như nhiều người nghĩ. 

Trong cuốn sách "Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam", giáo sư Đỗ Tất Lợi đã đề cập đến tác dụng của đào dưới tên vị thuốc đào nhân. Đào nhân hay hạt quả đào được dùng để điều kinh, cầm máu sau sinh. Trong Đông y, quả đào được thu hoạch rồi phơi, sấy khô để dùng cho các trường hợp bị động thai.

Đào giàu vitamin C giúp mẹ bầu hấp thụ sắt tốt, tránh thiếu máu, giảm nguy cơ sinh non

Theo thống kê, có khoảng 70% phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng thiếu máu thiếu sắt. Trong khi đó, vitamin C lại rất cần thiết trong việc hỗ trợ hấp thu sắt . Trong 100 g đào có khoảng 7 mg vitamin C, đáp ứng 25% nhu cầu sắt mỗi ngày. Bởi vậy sử dụng đào để bổ sung vitamin C là giải pháp tuyệt vời. 

Bên cạnh đó, vitamin C cũng đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành xương, răng và mạch máu của thai nhi. Đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ, khi mà lượng vitamin C trong cơ thể mẹ đang ở mức thấp nhất do những thay đổi sinh lý thì việc cung cấp đủ vitamin C sẽ làm giảm nguy cơ biến chứng thai kỳ hơn.

Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, bổ sung đủ vitamin C là giảm nguy cơ sinh non, nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ ở người mẹ.

Đào bổ sung Folate

Trong đào có bổ sung Folate là thành phần quan trọng giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các dị tật ống thần kinh như nứt vỡ cột sống.

Đặc biệt, Folate chứa trong quả đào giúp bảo vệ thai nhi khỏi nguy cơ mắc các khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống.

Vitamin A trong đào giúp tăng cường hệ miễn dịch cho thai nhi khỏe mạnh

Ngoài vitamin C, trong quả đào cũng chứa một lượng lớn vitamin A, chiếm khoảng 15% nhu cầu vitamin hàng ngày của người trưởng thành. Bổ sung đào giúp cung cấp đủ vitamin A để mắt sáng, xương khớp khỏe mạnh và duy trì hệ miễn dịch tốt cho trẻ.

Lượng đào bổ sung hợp lý cho bà bầu là bao nhiêu?

Đào chứa nhiều dinh dưỡng tốt nhưng ăn một lúc quá nhiều đào lại không tốt cho bà bầu. Theo Đông y thì đào có tính nóng, dễ gây nhiệt, ăn nhiều quá có thể gây ngứa ngáy cổ họng hoặc dị ứng. Tốt nhất mẹ bầu chỉ nên ăn 1 quả mỗi lần và cách 2 đến 3 ngày mới ăn tiếp. Như vậy 1 tuần chỉ nên ăn 2 đến 3 quả.

Nếu mẹ bầu muốn bổ sung đủ vitamin và khoáng chất thì có thể kết hợp ăn nhiều loại quả, tránh sử dụng quá nhiều đào làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.
 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
Mua 10 tặng 3 sản phẩm Symtoin dưỡng ẩm sâu, tái tạo da, hạn chế da khô nứt nẻ với chương trình tri ân đặc biệt từ Dược Melinka

Mua 10 tặng 3 sản phẩm Symtoin dưỡng ẩm sâu, tái tạo da, hạn chế da khô nứt nẻ với chương trình tri ân đặc biệt từ Dược Melinka

Mua 10 tặng 3 sản phẩm Symtoin dưỡng ẩm sâu, tái tạo da, hạn chế da khô nứt nẻ với chương trình tri ân đặc biệt từ Dược Melinka + Tặng 03 tuýt Symtoin + Tặng 01 mèo thần tài trị giá 100k hoặc bộ bát phát lộc 200k + Miễn phí ship toàn quốc

Giải quyết vấn đề mất ngủ hậu Covid-19

Giải quyết vấn đề mất ngủ hậu Covid-19

Hậu Covid-19 gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là với những người bị sẵn các bệnh nền như thần kinh, khớp, gan, tim mạch… Một trong những tình trạng mà bệnh nhân hậu Covid có lẽ phải đối mặt đó là chứng mất ngủ. Vậy giải quyết vấn đề mất ngủ này như thế nào?

Tái nhiễm Covid-19: Ai là người có nguy cơ cao?

Tái nhiễm Covid-19: Ai là người có nguy cơ cao?

Không chỉ có biến chủng Delta, sự xuất hiện của biến chủng Omicron và thế hệ lai của chúng là hồi chuông cảnh báo nguy cơ có thể tái nhiễm Covid-19 ở người từng mắc bệnh. Vậy trong những người từng mắc Covid-19, đối tượng nào sẽ có nguy cơ cao tái nhiễm Covid-19?

Mắc Covid-19 lần 2 có nguy hiểm không?

Mắc Covid-19 lần 2 có nguy hiểm không?

Hiện nay mặc dù đã có các loại vaccine phòng Covid-19 nhưng có nhiều trường hợp mặc dù đã tiêm vaccine nhưng vẫn nhiễm bệnh. Một số người dù đã khỏi covid-19 nhưng lại có dấu hiệu mắc lần 2. Vậy nếu tái nhiễm covid-19 có nguy hiểm không? Cùng Melinka tìm hiểu trong bài viết sau.