CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Giải quyết vấn đề mất ngủ hậu Covid-19

27/03/2022
Hậu Covid-19 gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là với những người bị sẵn các bệnh nền như thần kinh, khớp, gan, tim mạch… Một trong những tình trạng mà bệnh nhân hậu Covid có lẽ phải đối mặt đó là chứng mất ngủ. Vậy giải quyết vấn đề mất ngủ này như thế nào?

Chứng mất ngủ ở bệnh nhân hậu Covid

Hội chứng mất ngủ hậu Covid mặc dù chiếm tỷ lệ khá nhỏ, khoảng 10% ở bệnh nhân đã từng nhiễm virus SARS-CoV2 nhưng lại gây ra nhiều lo lắng cho người bệnh. 

Tổn thương ở tim, gan phổi sau khi nhiễm Covid-19 gây ra các rối loạn lo âu, trầm cảm, ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ của người bệnh. Sức khỏe suy giảm trong giai đoạn hậu Covid gây ra những tác động xấu đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Đồng thời, sự lo lắng quá mức khiến tinh thần người bệnh sa sút, không ổn định và mất ngủ là tình trạng phổ biến trong đó. 

Dấu hiệu của mất ngủ hậu Covid-19

Mất ngủ hậu Covid thể hiện qua việc giấc ngủ bạn rối loạn, khó đi vào giấc, khi ngủ chập chờn bừng tỉnh, trằn trọc ngủ không sâu. Người mất ngủ hậu Covid cũng có thể thức dậy sớm hơn người bình thường dù đêm trước đó không được ngủ tròn giấc.

Nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ hậu Covid-19

Như tên gọi, mất ngủ hậu Covid-19 là di chứng mà người nhiễm SARS-CoV2 gặp phải sau khi đã điều trị khỏi bệnh. Theo ước tính, khoảng 40% người nhiễm Covid-19 cho biết họ gặp phải tình trạng mất ngủ. Trong số đó có khoảng 24% người cho biết họ cũng từng mất ngủ do nhiễm dịch bệnh khác.

Theo các chuyên gia, mất ngủ hậu Covid-19 có thể do nguyên nhân như Stress, lo lắng, đau buồn quá mức từ những mất mát do Covid-19 gây ra, đặc biệt là ở những gia đình có người thân bị dịch bệnh này cướp đi mạng sống. Bên cạnh đó, thói quen ngủ của người bệnh sau thời gian cách ly điều trị Covid-19 cũng thay đổi, kèm theo tâm lý lo lắng về nhiều vấn đề trong cuộc sống như thu nhập, gây ra tình trạng mất ngủ. 

Việc người bệnh sử dụng thuốc điều trị Covid-19 cũng có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ do tác dụng phụ từ thuốc. Hoặc chính chứng bệnh mà SARS-CoV2 gây ra làm người bệnh dễ buồn ngủ hơn.

Ảnh hưởng của chứng mất ngủ hậu Covid-19 đem lại

Mất ngủ ban đêm làm ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt và lao động của người dân. Họ luôn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ vào ban ngày, khi làm việc cũng khó tập trung. 

Mất ngủ thường ảnh hưởng đến sự vận động, điều hòa thần kinh của bộ não. Do đó, có thể não bộ không kịp điều chỉnh với vấn đề này. Chứng mất ngủ hậu Covid có thể làm bạn mất thăng bằng hoặc gây té gãy khi vận động do đầu óc trong tình trạng gật gù. 

Mất ngủ kéo dài có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của bộ não, tim mạch, các cơ quan khác gây ra rối loạn nhịp tim, cùng các vấn đề tâm thần. Người mắc chứng mất ngủ hậu Covid có thể có suy nghĩ tiêu cực trong cuộc sống. Theo các chuyên gia, tình trạng mất ngủ này có thể kèm theo việc suy giảm chức năng miễn dịch của cơ thể, làm cơ thể dễ bị nhiễm bệnh hơn. Đồng thời, sau khoảng thời gian mất ngủ hậu Covid, bạn có thể phải đối mặt với nguy cơ rối loạn cân nặng, béo phì hoặc tiểu đường.

Với phụ nữ mang bầu nếu mắc Covid-19 có thể sẽ vướng phải nguy cơ đẻ con thiếu tháng, nhẹ cân và một số vấn đề sức khỏe xấu khác ở trẻ sơ sinh.

Khắc phục mất ngủ hậu Covid-19

Để khắc phục tình trạng mất ngủ hậu Covid-19, bạn có thể cần chú ý một số thói quen sau:

  • Nên tắm rửa, vệ sinh cá nhân bằng nước ấm. Nước ấm có thể làm giảm các cơn đau nhức, giúp giãn mạch máu, tăng lưu thông khí huyết.
  • Nên ngủ đủ giấc 8 tiếng một ngày, duy trì thói quen ngủ trước 11 giờ tối.
  • Cần bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể (1.5 đến 2.0 lít nước) mỗi ngày.
  • Bổ sung thực phẩm nhiều chất xơ và vitamin, hạn chế nạp chất béo động vật, nên lựa chọn bổ sung protein thông qua thịt trắng và sử dụng dầu thực vật.
  • Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát, tạo môi trường trong lành, thích hợp để ngủ. 
  • Hạn chế tối đa sử dụng các chất kích thích như rượu bia hay caffein, đặc biệt cần hạn chế sử dụng chúng vào buổi chiều hoặc buổi tối.

Ngoài ra, nếu có thời gian, hãy cố gắng ngủ 1 tiếng đồng hồ trong thời gian nghỉ trưa để giúp cơ thể hồi phục sức khỏe tốt nhất.
 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
Tái nhiễm Covid-19: Ai là người có nguy cơ cao?

Tái nhiễm Covid-19: Ai là người có nguy cơ cao?

Không chỉ có biến chủng Delta, sự xuất hiện của biến chủng Omicron và thế hệ lai của chúng là hồi chuông cảnh báo nguy cơ có thể tái nhiễm Covid-19 ở người từng mắc bệnh. Vậy trong những người từng mắc Covid-19, đối tượng nào sẽ có nguy cơ cao tái nhiễm Covid-19?

Mắc Covid-19 lần 2 có nguy hiểm không?

Mắc Covid-19 lần 2 có nguy hiểm không?

Hiện nay mặc dù đã có các loại vaccine phòng Covid-19 nhưng có nhiều trường hợp mặc dù đã tiêm vaccine nhưng vẫn nhiễm bệnh. Một số người dù đã khỏi covid-19 nhưng lại có dấu hiệu mắc lần 2. Vậy nếu tái nhiễm covid-19 có nguy hiểm không? Cùng Melinka tìm hiểu trong bài viết sau. 

Thực đơn cho Fo mau hồi phục sức khỏe

Thực đơn cho Fo mau hồi phục sức khỏe

Những ngày qua số ca mắc Covid-19 đang không ngừng tăng nhanh. Ngoài việc tự điều trị tại nhà, một câu hỏi mà nhiều Fo thắc mắc là cần bổ sung dưỡng chất gì để mau hồi phục. Trong bài viết này Melinka xin chia sẻ với bạn thực đơn dinh dưỡng dành cho Fo.

Gàu - Nỗi ám ảnh không của riêng ai

Gàu - Nỗi ám ảnh không của riêng ai

Gàu có lẽ là nỗi ám ảnh của không ít người bấy lâu nay. Đặc biệt vào thời điểm đang nóng dần lên này thì hiện tượng gàu càng diễn ra mạnh mẽ. Vậy là sao để đánh tan nỗi ám ảnh gàu này?