CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Da khô bôi tetracyclin: Hại nhiều hơn lợi

20/01/2022
Vào thời tiết lạnh, không ít người gặp phải tình trạng da khô nứt nẻ. Thay vì lựa chọn đắp mặt nạ, dùng kem dưỡng ẩm, một số người lại bôi thuốc mỡ tetracyclin để giảm khô da, nứt nẻ. Rõ ràng hành động này là không tốt và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến sức khỏe.

Thuốc mỡ tetracyclin có giảm khô da, nứt nẻ?


Thuốc mỡ tetracyclin là là dạng thuốc mỡ có chứa thành phần chính là tetracyclin 1%. Đây có lẽ là loại thuốc bôi khá phổ biến ở nhiều gia đình vì tetracyclin được bán rộng rãi vào nhiều năm về trước. Thuốc mỡ tetracyclin được sử dụng chủ yếu để điều trị nhiễm khuẩn ở mắt, nhưng lại có một số người sử dụng nó để bôi trị nẻ, giảm khô da. 


Thực chất tác dụng giảm khô da, trị nẻ của nó không nằm ở thành phần tetracyclin mà nằm ở hệ phân tán của nó. Phần hỗn hợp tá dược trong thuốc mỡ dạng thân dầu. Chúng không tan trong nước, vì thế khi bôi lên da có tác dụng giữ nước. 


Tuy nhiên bạn nên biết rằng tetracyclin là một loại khác sinh. Nó không có tác dụng chữa nẻ. Việc bôi lâu ngày dễ khiến ngấm thuốc và có thể gây ra nhiều tác dụng phụ.


Hại khi dùng tetracyclin


Bởi công hiệu điều trị nhiễm khuẩn tốt mà hiện nay chưa thể loại bỏ tetracyclin ra khỏi tủ thuốc của nhân loại. Tuy nhiên do việc sử dụng tetracyclin bừa bãi mà hiện nay có thể thấy nhiều người xuất hiện một số tác dụng xấu như:

  • Lạm dụng tetracyclin dẫn đến vi khuẩn kháng thuốc, làm giảm hiệu quả khi sử dụng tetracyclin trong điều trị. Theo ước tính, hiện đã có trên 50% các chủng vi khuẩn kháng tetracyclin.
  • Kích ứng niêm mạc dạ dày,làm xuất hiện một số tác dụng phụ như buồn nôn, bỏng rát bụng… khi dùng đường uống. Tetracyclin có thể làm giảm nhu động ruột khi dùng đường uống, làm hệ tiêu hoá dễ bị nhiễm khuẩn hơn.
  • Tetracyclin có thể kết hợp với canxi trong răng và xương tạo thành chelat, làm hỏng men răng, gây ra răng xỉn màu, ố vàng, hạn chế sử phát triển ở xương trẻ.
  • Tetracyclin có thể gây ứ đọng axit amin, làm tăng phân giải tạo ure và nitơ, có thể dẫn đến hôn mê do tăng ure máu. Chất có thể gây viêm gan, viêm tuỵ nếu dùng với liều cao, kéo dài.
  • Khi bôi tetracyclin lên da có thể làm vùng da đó dễ bắt nắng, bị thâm đen.
  • Phụ nữ có thai hoặc trẻ dưới 9 tuổi sử dụng tetracyclin có thể ảnh hưởng đến sự hình thành xương và răng, làm giòn xương, xốp xương.

Cách khắc phục tình trạng khô da vào mùa đông


Để khắc phục tình trạng khô da, da nứt nẻ vào mùa đông, bạn có thể chú ý một số điều sau:


Dưỡng ẩm cho da


Da thiếu ẩm dễ dẫn tới tình trạng khô và nứt nẻ. Thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp của mùa đông thì bạn cần chú ý lựa chọn các loại kem dưỡng ẩm không chỉ cấp ẩm mà cần khóa ẩm (hạn chế nước bay hơi). 
Nên lựa chọn các loại dưỡng ẩm chứa thành phần tự nhiên, không nên dùng dưỡng ẩm có cồn vì sẽ làm tình trạng da khô càng trầm trọng hơn. Để an toàn, bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm Symtoin an toàn cho cả mẹ bầu và trẻ nhỏ. Symtoin có tích hợp cơ chế khóa ẩm, hút ẩm, đảm bảo giữ ẩm lâu. Đồng thời thể chất kem nhẹ, thấm nhanh, thông thoáng lỗ chân lông, không lo mụn nhọt.


Không tắm nước quá nóng


Nước quá nóng có thể làm mấy lượng dầu tự nhiên giữ ẩm cho da. Nếu thời tiết lạnh, bạn nên tắm nước ấm vừa phải. Nên chọn các loại sữa tắm hoặc sữa rửa mặt có thêm công dụng dưỡng ẩm (ví dụ như sữa rửa mặt Morinda White). 


Ăn uống đủ chất


Trời lạnh làm làm mọi người có thói quen ít vận động, ít uống nước, ngại ăn các loại quả có tính mát. Điều này không tốt chút nào. Da càng khô càng phải chú ý ăn nhiều các loại quả giàu vitamin C, vitamin E. Đồng thời chú ý ngủ đúng giờ, ngủ trước 11 giờ để giúp làn da luôn tươi trẻ, mịn màng.


Bạn không nên dùng tetracyclin với mục đích chống khô da, trị nứt nẻ. Thay vào đó dưỡng ẩm da, ăn uống đủ chất là những cách tốt hơn để khắc phục tình trạng này.
 


 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
Mua 10 tặng 3 sản phẩm Symtoin dưỡng ẩm sâu, tái tạo da, hạn chế da khô nứt nẻ với chương trình tri ân đặc biệt từ Dược Melinka

Mua 10 tặng 3 sản phẩm Symtoin dưỡng ẩm sâu, tái tạo da, hạn chế da khô nứt nẻ với chương trình tri ân đặc biệt từ Dược Melinka

Mua 10 tặng 3 sản phẩm Symtoin dưỡng ẩm sâu, tái tạo da, hạn chế da khô nứt nẻ với chương trình tri ân đặc biệt từ Dược Melinka + Tặng 03 tuýt Symtoin + Tặng 01 mèo thần tài trị giá 100k hoặc bộ bát phát lộc 200k + Miễn phí ship toàn quốc

Giải quyết vấn đề mất ngủ hậu Covid-19

Giải quyết vấn đề mất ngủ hậu Covid-19

Hậu Covid-19 gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là với những người bị sẵn các bệnh nền như thần kinh, khớp, gan, tim mạch… Một trong những tình trạng mà bệnh nhân hậu Covid có lẽ phải đối mặt đó là chứng mất ngủ. Vậy giải quyết vấn đề mất ngủ này như thế nào?

Tái nhiễm Covid-19: Ai là người có nguy cơ cao?

Tái nhiễm Covid-19: Ai là người có nguy cơ cao?

Không chỉ có biến chủng Delta, sự xuất hiện của biến chủng Omicron và thế hệ lai của chúng là hồi chuông cảnh báo nguy cơ có thể tái nhiễm Covid-19 ở người từng mắc bệnh. Vậy trong những người từng mắc Covid-19, đối tượng nào sẽ có nguy cơ cao tái nhiễm Covid-19?

Mắc Covid-19 lần 2 có nguy hiểm không?

Mắc Covid-19 lần 2 có nguy hiểm không?

Hiện nay mặc dù đã có các loại vaccine phòng Covid-19 nhưng có nhiều trường hợp mặc dù đã tiêm vaccine nhưng vẫn nhiễm bệnh. Một số người dù đã khỏi covid-19 nhưng lại có dấu hiệu mắc lần 2. Vậy nếu tái nhiễm covid-19 có nguy hiểm không? Cùng Melinka tìm hiểu trong bài viết sau.