CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Thực đơn cho Fo mau hồi phục sức khỏe

03/03/2022
Những ngày qua số ca mắc Covid-19 đang không ngừng tăng nhanh. Ngoài việc tự điều trị tại nhà, một câu hỏi mà nhiều Fo thắc mắc là cần bổ sung dưỡng chất gì để mau hồi phục. Trong bài viết này Melinka xin chia sẻ với bạn thực đơn dinh dưỡng dành cho Fo.

Ảnh hưởng của Covid-19 đến sức khỏe

Covid-19 có thể gây gây ra nhiều triệu chứng như ho, sốt, ăn uống kém, mất ngủ, một số trường hợp bị mất vị giác tạm thời. Với những người tuổi cao, mắc một số bệnh nền như đái tháo đường, ung thư, bệnh tim mạch thì có thể phải đối mặt với những triệu chứng Covid-19 nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị, bổ sung dưỡng chất hợp lý sẽ hỗ trợ đẩy lui Covid-19, giúp bệnh nhân hồi phục sức khỏe nhanh hơn. Nên tuân thủ chế độ ăn kiêng với các loại thực phẩm chưa qua chế biến nhiệt. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất như vitamin, protein, chất xơ… để đánh bại virus.

Chế độ ăn dành cho bệnh nhân Fo

Dưới đây là một số lời khuyên khuyên về việc thay đổi chế độ ăn dành cho Fo để có sức khỏe tốt hơn.

Bổ sung đủ protein

Bệnh nhân mắc Covid-19 nên cung cấp đủ protein trong những bữa ăn hàng ngày để cơ thể có nguồn dinh dưỡng thực hiện chức năng trao đổi chất. Lượng protein sụt giảm dẫn đến cơ thể suy nhược, mệt mỏi và không thể thực hiện các hoạt động sinh hoạt bình thường được. 

Cố gắng thêm protein vào những bữa ăn hằng ngày. Nếu bạn là người ăn chay thì có thêm thêm vào phần ăn đậu nành, các loại hạt, các sản phẩm làm từ đậu. 

Bổ sung chất béo lành mạnh

Không ăn quá nhiều chất béo, không có nghĩa là bạn không bổ sung chất béo. Thay vì ăn quá nhiều chất béo từ thịt lợn, từ sản phẩm chiên dầu, nên lựa chọn bổ sung chất béo từ thịt cá, từ các loại hạt. 

Bổ sung nhiều loại trái cây và rau củ

Các loại vitamin, khoáng chất trong trái cây không chỉ là nguồn dinh dưỡng cần thiết mà cơ thể không tổng hợp được. Chúng còn có nhiều tác dụng trong việc tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng. Bạn có thể làm các loại sinh tố rau củ quả hoặc chế biến chúng thành các món chín. Lưu ý các dưỡng chất, đặc biệt là vitamin bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ nên khi chế biến cần lưu ý.

Bổ sung thêm men vi sinh probiotics

Theo các nghiên cứu gần đây, men vi sinh có thể giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh. Các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa có thể được bổ sung thông qua thực phẩm như sữa chua, dưa chua, kim chi… Probiotics giúp cân bằng lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp quá trình hấp thu chất diễn ra thuận lợi hơn.

Bổ sung vitamin C

Tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa, kích thích hình thành kháng thể là những tác dụng mà vitamin C mang lại. Bạn có thể bổ sung vitamin C thông qua các loại trái cây thơm ngon như cam, quýt, bưởi, một số loại rau củ như bông cải, cà chua…

Bổ sung kẽm

Nếu bạn đã và đang bổ sung vitamin C thì cũng đừng quên một loại vi khoáng khác đó là kẽm. Kẽm rất cần thiết cho sự phát triển của hệ miễn dịch. Bổ sung đủ kẽm còn giúp vết thương mau lành. Một số thực phẩm giàu kẽm như thịt nạc, hải sản, sữa và các sản phẩm làm từ sữa như bơ, các loại hạt như ngũ cốc, đậu.

Uống đủ nước mỗi ngày 

Giữ đủ nước trong cơ thể rất quan trọng, kể cả khi bạn không thấy khát. Nước cần thiết để bù đắp lượng chất lỏng và chất bài tiết loãng ở đường hô hấp đã mất. Nếu như dịch tiết đường hô hấp của bạn không được làm loãng có thể dẫn đến nguy cơ viêm phổi. 

Để việc bổ sung nước không quá nhàm chán, bạn có thể uống nước trà hoặc thêm một số lá bạc hà, chanh để có hương vị thơm ngon hơn. 

Chú ý phòng bệnh, giảm nhẹ triệu chứng bằng các xông mũi họng

Nhiều loại thảo mộc có thể được sử dụng xông mũi họng giúp làm giảm triệu chứng covid-19. Ví dụng như liên kiều, cát cánh, gừng, kim ngân hoa, sả, bạc hà… Những loại dược liệu này khi xông giúp làm thông thoáng đường thở, giảm nghẹt mũi, sổ mũi, cúm. Hiện tại trên thị trường đã có dòng tinh dầu xông mũi họng Evytan chứa 20 loại thảo dược đã được cất sẵn thành tinh dầu giúp cho mọi người có thể tiện sử dụng. 

Dinh dưỡng mùa dịch là vô cùng quan trọng, đặc biệt là Fo hãy chú ý bổ sung các loại thực phẩm trên để nhanh hồi phục bạn nhé.
 



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
Giải quyết vấn đề mất ngủ hậu Covid-19

Giải quyết vấn đề mất ngủ hậu Covid-19

Hậu Covid-19 gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là với những người bị sẵn các bệnh nền như thần kinh, khớp, gan, tim mạch… Một trong những tình trạng mà bệnh nhân hậu Covid có lẽ phải đối mặt đó là chứng mất ngủ. Vậy giải quyết vấn đề mất ngủ này như thế nào?

Tái nhiễm Covid-19: Ai là người có nguy cơ cao?

Tái nhiễm Covid-19: Ai là người có nguy cơ cao?

Không chỉ có biến chủng Delta, sự xuất hiện của biến chủng Omicron và thế hệ lai của chúng là hồi chuông cảnh báo nguy cơ có thể tái nhiễm Covid-19 ở người từng mắc bệnh. Vậy trong những người từng mắc Covid-19, đối tượng nào sẽ có nguy cơ cao tái nhiễm Covid-19?

Mắc Covid-19 lần 2 có nguy hiểm không?

Mắc Covid-19 lần 2 có nguy hiểm không?

Hiện nay mặc dù đã có các loại vaccine phòng Covid-19 nhưng có nhiều trường hợp mặc dù đã tiêm vaccine nhưng vẫn nhiễm bệnh. Một số người dù đã khỏi covid-19 nhưng lại có dấu hiệu mắc lần 2. Vậy nếu tái nhiễm covid-19 có nguy hiểm không? Cùng Melinka tìm hiểu trong bài viết sau. 

Gàu - Nỗi ám ảnh không của riêng ai

Gàu - Nỗi ám ảnh không của riêng ai

Gàu có lẽ là nỗi ám ảnh của không ít người bấy lâu nay. Đặc biệt vào thời điểm đang nóng dần lên này thì hiện tượng gàu càng diễn ra mạnh mẽ. Vậy là sao để đánh tan nỗi ám ảnh gàu này?