CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN KẾT THIẾT BỊ Y TẾ MELINKA GROUP

Ngộ độc do ăn trứng không đúng cách

21/12/2021
Trứng là thực phẩm giàu dinh và được sử dụng phổ biến trong bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên nếu không biết cách bảo quản và chế biến thì bạn có thể bị ngộ độc khi sử dụng loại thực phẩm này.

Trứng cung cấp giá trị dinh dưỡng gì?

Trứng là thực phẩm có đầy đủ chất đạm, chất béo, vitamin và cả khoáng chất. Dinh dưỡng được tập trung tại 2 phần là lòng trắng và lòng đỏ của trứng. Trung bình một lòng đỏ trứng gà sẽ chứa khoảng 13.6% là chất đạm, 29.8% chất béo và 1.6% chất khoáng. Trong đó chất là là thành phần có nhiều acid amin tốt cho cơ thể.

Lòng trắng không chứa nhiều chất béo như lòng đỏ mà chiếm phần lớn là nước. Ngoài ra có khoảng 10.3% là chất đạm, một lượng ít là chất béo và khoáng chất. Lòng trắng trứng chỉ có một lượng nhỏ vitamin B2 và B6 (vitamin tan trong nước). Trong cả lòng đỏ và lòng trắng có thành phần biotin - thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất năng lượng của cơ thể. 

Vì sao ăn trứng lại có thể bị ngộ độc?

Trứng sống có thể tồn tại một loại vi khuẩn là Salmonella. Loại vi khuẩn này được tìm thấy ở cả bên trong và bên ngoài của vỏ trứng. Các triệu chứng có thể gặp phải khi nhiễm loại vi khuẩn này như ớn lạnh, tiêu chảy, buồn nôn, phân dính máu. Trẻ em nếu nhiễm Salmonella có thể bị mất nước nghiêm trọng chỉ trong 1 ngày. Nếu không được điều trị kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng.

Do đó mặc dù có nhiều quả trứng sống trông sạch sẽ nhưng lại đang tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh. Đặc biệt với những ai có sở thích ăn trứng sống hoặc chế biến trứng không đúng cách thì rất dễ bị ngộ độc.

Ngoài trứng thì những loại thực phẩm nào có thể bị nhiễm Salmonella?

Bất cứ loại thực phẩm tươi sống nào có nguồn gốc động như thịt gia súc, gia cầm hay các sản phẩm như trứng, phomai và một số loại trái cây, rau quả đều có thể bị nhiễm Salmonella. 
Quá trình chế biến chín kỹ có thể tiêu diệt được loại vi khuẩn này. Việc rửa rau củ kỹ trước khi nấu cũng cần thiết như khi chế biến. Nhưng quá tình này không thể loại bỏ được vi khuẩn Salmonella.

Tỷ lệ nhiễm Salmonella có thể gặp là bao nhiêu?

Theo đề tài "Khảo sát mức độ nhiễm vi sinh vật và đánh giá khả năng kháng kháng sinh của Salmonella spp. trong thực phẩm tại khu vực TP HCM" của ThS. Trương Huỳnh Anh Vũ thực hiện trên 2.940 mẫu thực phẩm (thực phẩm tươi sống và sản phẩm đã qua chế biến). Những mẫu thực phẩm này được thu thập ở 48 chợ truyền thống (2.680 mẫu) và 5 siêu thị (260 mẫu) trên địa bàn TP.HCM. Kết quả phân tích cho thấy tỷ lệ nhiễm Salmonella lên tới 34.93% ở nhóm thịt và sản phẩm từ thịt của chợ truyền thống.

Ăn trứng như thế nào để đảm bảo an toàn

Để phòng ngừa nguy cơ bị ngộ độc do nhiễm phải chủng vi khuẩn Salmonella, mọi người cần chú ý bảo quản và chế biến trứng đúng cách.

  • Lựa chọn trứng có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo. Chuồng trại nuôi gà được vệ sinh sạch sẽ. Trứng được thu gom và sơ chế để loại bỏ lớp bám bẩn bên ngoài. 
  • Bảo quản trứng ở nhiệt độ tủ lạnh 4°C hoặc lạnh hơn.
  • Nấu chín trứng và thức ăn có chứa trứng trước khi sử dụng.

  • Với những quả trứng bị nứt vỡ thì hãy bỏ, đừng cố tận dụng.
  • Nói không với các món trứng sống để phòng tránh nhiễm khuẩn.
  • Có thể bảo quản các món trứng nấu chín và còn thừa trong tủ lạnh để sử dụng tiếp. Tuy nhiên cần sử dụng trong vòng 3 ngày.
  • Với trứng đông lạnh, không sử dụng quá 1 năm. Để bảo quản đông lạnh, hãy đập bỏ vỏ trứng và đánh lòng đỏ, lòng trắng với nhau. Không nên để trứng nguyên quả đông lạnh.

Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng hãy ăn trứng đúng cách để đảm bảo an toàn cho bản thân bạn nhé!



Bài viết LIÊN QUAN

Xem thêm
Mua 10 tặng 3 sản phẩm Symtoin dưỡng ẩm sâu, tái tạo da, hạn chế da khô nứt nẻ với chương trình tri ân đặc biệt từ Dược Melinka

Mua 10 tặng 3 sản phẩm Symtoin dưỡng ẩm sâu, tái tạo da, hạn chế da khô nứt nẻ với chương trình tri ân đặc biệt từ Dược Melinka

Mua 10 tặng 3 sản phẩm Symtoin dưỡng ẩm sâu, tái tạo da, hạn chế da khô nứt nẻ với chương trình tri ân đặc biệt từ Dược Melinka + Tặng 03 tuýt Symtoin + Tặng 01 mèo thần tài trị giá 100k hoặc bộ bát phát lộc 200k + Miễn phí ship toàn quốc

Giải quyết vấn đề mất ngủ hậu Covid-19

Giải quyết vấn đề mất ngủ hậu Covid-19

Hậu Covid-19 gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là với những người bị sẵn các bệnh nền như thần kinh, khớp, gan, tim mạch… Một trong những tình trạng mà bệnh nhân hậu Covid có lẽ phải đối mặt đó là chứng mất ngủ. Vậy giải quyết vấn đề mất ngủ này như thế nào?

Tái nhiễm Covid-19: Ai là người có nguy cơ cao?

Tái nhiễm Covid-19: Ai là người có nguy cơ cao?

Không chỉ có biến chủng Delta, sự xuất hiện của biến chủng Omicron và thế hệ lai của chúng là hồi chuông cảnh báo nguy cơ có thể tái nhiễm Covid-19 ở người từng mắc bệnh. Vậy trong những người từng mắc Covid-19, đối tượng nào sẽ có nguy cơ cao tái nhiễm Covid-19?

Mắc Covid-19 lần 2 có nguy hiểm không?

Mắc Covid-19 lần 2 có nguy hiểm không?

Hiện nay mặc dù đã có các loại vaccine phòng Covid-19 nhưng có nhiều trường hợp mặc dù đã tiêm vaccine nhưng vẫn nhiễm bệnh. Một số người dù đã khỏi covid-19 nhưng lại có dấu hiệu mắc lần 2. Vậy nếu tái nhiễm covid-19 có nguy hiểm không? Cùng Melinka tìm hiểu trong bài viết sau.